Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Vai trò của Không gian văn hóa và sáng tạo trong nền kinh tế sáng tạo Việt Nam

Thứ Tư 07/11/2018 | 18:53 GMT+7

VHO-Hội thảo “Vai trò của Không gian văn hóa và sáng tạo trong nền kinh tế sáng tạo Việt Nam”do Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch phối hợp với Hội đồng Anh và Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tổ chức ngày 7.11 tại Hà Nội là một trong những sự kiện quan trọng của Dự án Không gian Văn hóa Sáng tạo Việt Nam (KGVHST) nhằm kết nối các KGVHST Việt Nam và tạo ra những đối thoại xoay quanh vai trò của mạng lưới này trong việc phát triển nền kinh tế sáng tạo của Việt Nam. 

Hội thảo thu hút sự tham gia của đại diện các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan quản lý trung ương và địa phương, các tổ chức quốc tế, các cơ quan thông tấn báo chí, các nhà nghiên cứu, nghệ sỹ và nhà thực hành sáng tạo, đại diện của các không gian văn hóa, sáng tạo của Việt Nam và đặc biệt là các đại diện đến từ một số không gian văn hóa của Vương quốc Anh , Thụy Điển, Italia.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa vừa là nhân tố hỗ trợ, vừa là động lực cho sự phát triển bền vững, thu hút sự tham gia của các cộng đồng, khuyến khích xã hội phát triển đồng đều và ổn định. Dự án KGVHST của Hội đồng Anh hướng tới việc tạo dựng mạng lưới, khuyến khích tính đa dạng trong biểu đạt nghệ thuật, thúc đẩy sự sáng tạo, thưởng thức và tiếp cận văn hóa tại Việt Nam. 

Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam nhận định “Mạng lưới không gian văn hóa và sáng tạo đang dần lớn mạnh của Việt Nam cung sự hỗ trợ cần thiết cho các nghệ sỹ và người thực hành sáng tạo”. Đại sứ cũng chia sẻ mong muốn đóng góp của Liên minh châu Âu trong việc tạo dựng một hệ sinh thái các không gian sáng tạo tăng trưởng liên tục nhằm phát huy những giá trị văn hóa truyền thống và độc đáo của Việt Nam, đồng thời nuôi dưỡng tính sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam.

Về phía Việt Nam, bà Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã nêu rõ việc Chính phủ Việt Nam ban hành “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hoá đến năm 2020, tầm nhìn 2030” không chỉ khẳng định sự quan tâm của các nhà quản lý mà cả các nhà làm luật đối với vai trò của văn hoá nói chung và các không gian sáng tạo nói riêng trong đời sống kinh tế xã hội của Việt Nam.

Bà Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phát biểu

Việt Nam đang chứng kiến tốc độ đô thị hóa nhanh chóng cùng với sự bùng nổ của thành phần dân số trẻ. Đi cùng với thực tế này là một nền kinh tế sáng tạo bắt đầu phát triển từ những khu vực đô thị hóa nhất của cả nước như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Chiến lược Quốc gia về Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã mở ra một triển vọng đầy hứng khởi để phát triển và tăng trưởng cho nền công nghiêp văn hóa và sáng tạo tại Việt Nam. Các không gian văn hóa và sáng tạo – các tổ chức và doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật – là những yếu tố chủ chốt trong nền công nghiệp này. Trước thực tế ấy, Hội thảo đã đi sâu thảo luận vai trò của các KGVHST trong việc phát triển nền kinh tế sáng tạo của Việt Nam, góp phần thực hiện Chiến lược trên. Hội thảo cũng mở ra cơ hội cho những người sáng lập và điều hành các KGVHST của Việt Nam trao đổi cởi mở với các nhà quản lý và hoạch định chính sách, đồng thời tăng cường giao lưu và học hỏi kinh nghiệm từ các nước phát triển.

Phát biểu kết thúc hội thảo, bà Nguyễn Phương Hoà - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế  khẳng định: Hội thảo góp phần nâng cao nhận thức về vai trò của các KGVHST, tuy còn nhỏ bé trong nền KTST và chưa có công cụ đo lường, nhưng tiềm năng lớn và vai trò quan trọng trong việc kết nối những người hoạt động sáng tạo trên nhiều lĩnh vực, truyền cảm hứng và nuôi dưỡng các ý tưởng, tài năng sáng tạo và đổi mới, tạo nên sinh khí và nguồn năng lượng cũng như bản sắc riêng của từng thành phố, gắn kết cộng đồng xã hội...; Hội thảo đã tạo được kênh đối thoại 2 chiều giữa các nhà quản lý, hoạch định chính sách và những người làm thực tiễn, đặc biệt lần này nhận được sự quan tâm của các nhà lập pháp. Nhà nước đóng vai trò kiến tạo môi trường thuận lợi để các không gian văn hoá phát triển, tiếp tục đầu tư phát triển văn hoá, coi văn hoá là mục tiêu, động lực phát triển KTXH; Một trong những kết quả của hội thảo là đã xây dựng và duy trì một mạng lưới (networking) để chủ các KGST tại Việt Nam gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm với các KGST tại các nước trên thế giới; Hội thảo cũng đưa ra một số khuyến nghị về mặt quản lý và chính sách trong việc hợp tác công tư, tăng cường liên kết giữa các ngành... và gửi một thông điệp về việc đổi mới tư duy ko chỉ  trong quản lý văn hoá , mà còn trên nhiều lĩnh vực khác như khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, quản trị kinh doanh...

Được chính thức giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 4.2018,Dự án Không gian Văn hóa Sáng tạo Việt Nam với phần hỗ trợ ngân sách của Liên minh Châu Âu được Hội đồng Anh phối hợp với các chuyên gia của Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam thực hiện trong giai đoạn 2018-2021.

Không gian Văn hóa và Sáng tạo có tiềm năng trong việc tham gia và hỗ trợ các biểu đạt nghệ thuật cũng như các cơ hội tiếp cận với đời sống văn hóa. Một không gian văn hóa sáng tạo là một địa điểm, có thật hay trực tuyến, có sứ mệnh giúp những nghệ sỹ và người thực hành cùng hợp tác làm việc, tổ chức những chương trình, hoạt động về văn hóa, nghệ thuật và sáng tạo đến với công chúng. Tại Việt Nam, phần lớn các KGVHST đều hoạt động độc lập, thường được các nghệ sỹ hoặc người thực hành nghệ thuật và sáng tạo dẫn dắt và quản lý. 

Theo ICD

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top