Sẽ tổ chức Hội nghị hợp tác du lịch Hà Nội - Nhật Bản

VHO- UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 41/KH-UBND về việc tổ chức Hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản. Hội nghị được tổ chức với mục đích giới thiệu môi trường, cơ hội đầu tư tại TP Hà Nội; thúc đẩy thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Nhật Bản vào Hà Nội. Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đầu tư thương mại, du lịch tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu thị trường của hai nước.

Sẽ tổ chức Hội nghị hợp tác du lịch Hà Nội - Nhật Bản - Anh 1

 Lễ hội Hoa anh đào thu hút rất đông du khách

 

Đây cũng là dịp để Hà Nội tìm kiếm các nhà đầu tư có kinh nghiệm và năng lực để đầu tư các dự án, thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của Thủ đô. Dự kiến hội nghị sẽ diễn ra tại khách sạn Melia Hà Nội vào tháng 3 tới với sự tham gia của trên 200 đại biểu, trong đó có khoảng 120 đại biểu đại diện phía Nhật Bản.

Đại diện phía Việt Nam có lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương: VHTTDL, Ngoại giao; KH&ĐT, GD&ĐT, LĐ,TB&XH, Công thương, Y tế, TN&MT, NN&PTNT, Xây dựng, VCCI, Tổng cục Du lịch, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, một số hiệp hội trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch; đại biểu thành phố Hà Nội, doanh nghiệp của Hà Nội hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, du lịch...

Đại diện phía Nhật Bản gồm Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tổ chức Du lịch quốc gia Nhật Bản (JNTO), Hiệp hội Văn hóa quốc tế Nhật Bản Wanokai; Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản (JBAV); khoảng 20- 30 khách mời là doanh nghiệp Nhật Bản do Công ty CP Tiến bộ quốc tế (AIC) mời, 80 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Hà Nội.

Hội nghị này là hoạt động rất quan trọng nằm trong khuôn khổ Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản- Hà Nội 2019.

Dự kiến, Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản- Hà Nội 2019 được UBND TP Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức từ ngày 29- 31.3 tại khu vực vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ với nhiều điểm mới.

Năm nay, Ban tổ chức sẽ chọn Đại sứ thiện chí hoa anh đào Việt Nam. Người được tuyển chọn giữ vai trò Đại sứ thiện chí hoa anh đào Việt Nam phải có ý thức hoạt động vì sự giao lưu hữu nghị Việt- Nhật; có hiểu biết và mối quan tâm tới Nhật Bản, có khả năng nói tiếng Nhật, đồng thời có phẩm cách, phong thái, sức khỏe tốt. Đại sứ thiện chí hoa anh đào sẽ ra mắt tại lễ khai mạc lễ hội hoa anh đào Nhật Bản- Hà Nội 2019.

Trong khuôn khổ Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019 có hoạt động trưng bày cây anh đào và một số loài hoa Việt Nam và Hà Nội. Bên cạnh đó, lễ hội sẽ giới thiệu một số nét văn hóa đặc sắc của Nhật Bản như trà đạo, cờ vây, cờ Shogi, trò chơi truyền thống Kendama… tại khu vực nhà Bát Giác - vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ...

Chương trình nghệ thuật truyền thống Hà Nội bao gồm: Hát ca trù, hát xẩm, múa bài bồng… được tổ chức cùng một số hoạt động khác như giới thiệu nghệ thuật cắm và tỉa hoa của Việt Nam, Nhật Bản. Khu vực giới thiệu ẩm thực Nhật Bản và Việt Nam với khoảng 20 gian hàng giới thiệu các món ăn đặc trưng của Nhật Bản và Việt Nam sẽ diễn ra tại Cung thiếu nhi Hà Nội.

Ngoài ra, trong khuôn khổ lễ hội còn có hoạt động giao lưu về y tế, giáo dục nhằm trao đổi kinh nghiệm quản lý trong lĩnh vực y tế, giáo dục giữa Việt Nam và Nhật Bản được tổ chức với các nội dung: hỗ trợ tư vấn, khám chữa bệnh cho một số bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo; tặng sách, thiết bị, hỗ trợ trực tiếp một số hoạt động theo mô hình, công nghệ mới của Nhật Bản...

Năm 2018, khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản đạt khoảng 390 nghìn lượt người, có tỉ lệ tăng trưởng đứng đầu trong các nước. Lượng khách trao đổi giữa hai nước đạt khoảng 1,2 triệu lượt năm vừa qua. Trong thời gian tới, du lịch Nhật Bản đặt ra mục tiêu lượng khách trao đổi hai bên sẽ đạt khoảng 1,5 triệu lượt. Phía Nhật Bản luôn đánh giá cao các hoạt động xúc tiến quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam được tổ chức tại Nhật Bản và khẳng định sẽ thông qua lĩnh vực du lịch để thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước ngày càng bền chặt hơn.

Mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản luôn tốt đẹp và phát triển không ngừng, năm 2018 cũng là năm đánh dấu 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Khách du lịch Việt Nam luôn coi Nhật Bản là điểm đến lý tưởng và lượng khách tăng đều trong các năm.

Trong khi đó, Nhật Bản cũng thường xuyên đứng trong top 5 thị trường đưa khách tới Việt Nam đông nhất. Năm 2018, Việt Nam đón được hơn 826 nghìn lượt khách Nhật Bản. Tuy nhiên, con số này chưa tương xứng với tiềm năng du lịch của Việt Nam và vẫn còn ít so với với số lượng 16 triệu lượt khách Nhật Bản đi du lịch nước ngoài.

Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội được tổ chức hằng năm ngoài việc giới thiệu vẻ đẹp văn hóa, đất nước, con người Nhật Bản còn nhằm tăng cường sự hiểu biết, tin cậy, gắn kết giữa người dân hai nước và là dịp để hai bên trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, du lịch, kinh tế giữa thủ đô Hà Nội và Nhật Bản. 

THUÝ HÀ

Ý kiến bạn đọc