Ai Cập: Truyền hình trực tiếp mở quách chứa xác ướp 2.500 năm

VHO- Xác ướp cổ được khai quật từng là "1 trong 5 thầy tu vĩ đại nhất của thần Thoth" - vị thần tri thức và Mặt Trăng trong thần thoại Ai Cập.

Ai Cập: Truyền hình trực tiếp mở quách chứa xác ướp 2.500 năm - Anh 1

Quách chứa xác ướp thầy tu cấp cao Ai Cập mới được mở. (Nguồn: Discovery Communications)

Các chuyên gia phối hợp với kênh Discovery Channel đã truyền hình trực tiếp quá trình mở quách chứa xác ướp 2.500 năm của một thầy tu cấp cao Ai Cập hôm 8.4.

Xác ướp được phát hiện cùng với chiếc "đầu bằng sáp bí ẩn," được cho là mô phỏng theo khuôn mẫu chính xác đầu của vị thầy tu này.

Chiếc đầu sáp tinh xảo đến mức nếu còn sống, "có thể dễ dàng nhận ra ông ấy trên đường phố," kênh Discovery cho biết.

Đây là lần đầu tiên Ai Cập truyền hình trực tiếp quá trình mở quách chứa xác ướp cổ. Địa điểm khai quật là khu vực Al-Ghorifa, khoảng hơn 250km về phía nam thủ đô Cairo.

Quách chứa xác ướp nằm trong công trình gồm nhiều phòng, đường hầm và lăng mộ vẫn còn nguyên vẹn sau hàng nghìn năm, được phát hiện từ những năm 1920.

Chữ khắc trên quách tiết lộ vị thầy tu này từng là "một trong năm thầy tu vĩ đại nhất của thần Thoth" - vị thần tri thức và Mặt Trăng trong thần thoại Ai Cập. Quách được trang trí bằng nhiều đồ tạo tác và vàng.

Trong suốt chương trình kéo dài hai giờ, nhóm nghiên cứu giới thiệu đến người xem khu vực chôn cất và các phòng bên trong công trình.

Cùng với mộ thầy tu cấp cao, các nhà khoa học cũng tìm thấy hai xác ướp khác. Một trong số đó được phát hiện trong "Mộ Gia đình", nơi an nghỉ của một gia đình người Ai Cập cổ và chú chó của họ.

TTXVN

Ý kiến bạn đọc