Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Độc đáo Triển lãm tranh sơn mài Việt Nam tại Nga

Thứ Sáu 24/05/2019 | 09:21 GMT+7

VHO-Ngày 23.5, Triển lãm tranh sơn mài Việt Nam đã được khai mạc tại Bảo tàng Lịch sử đương đại Nga, ở Thủ đô Moskva. Tham dự lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ Văn hoá Liên bang Nga Stepanov Pavel Vladimirovich, đại diện lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế, Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc triển lãm 

Triển lãm tranh sơn mài Việt Nam trong khuôn khổ Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga nhân dịp Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam trưng bày 30 tác phẩm nhằm giới thiệu về giá trị thẩm mỹđặc biệt của tranh sơn mài Việt Nam. Cuộc triển lãm lần này, Bộ VHTTDL đã lựa chọn giới thiệu những bức tranh sơn mài của các thế hệ hoạ sĩ, bên cạnh những tên tuổi lớn của nền mỹ thuật Việt Nam như hoạ sĩ Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm, Phan Kế An… Các tác phẩm đã đem lại cho công chúng yêu nghệ thuật Nga cũng như bạn bè quốc tế có cái nhìn về chặng đường phát triển của nghệ thuật sơn mài Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại. Các tác phẩm sơn mài trong triển lãm giúp người xem thêm hiểu về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, đó là tình yêu lao động, yêu thiên nhiên, ý chí vươn lên, tinh thần lạc quan. Triển lãm như một lời giới thiệu đến với Việt Nam, đất nước của những giá trị văn hóa ngàn năm văn hiến, có truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước, đất nước của lòng nhân hậu và mến khách, yêu chuộng hòa bình, đất nước với nền văn hóa phong phú, giàu bản sắc.

 Thứ trưởng Bộ Văn hoá Liên bang Nga Stepanov Pavel Vladimirovich phát biểu tại lễ khai mạc

Triển lãm thu hút sự chú ý của người dân Thủ đô Moskva

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, thay mặt Bộ trưởng Bộ Văn hoá Liên bang Nga, Thứ trưởng Bộ Văn hoá Liên bang Nga Stepanov Pavel Vladimirovich bày tỏ sự vui mừng của Nga khi phối hợp với Việt Nam tổ chức triển lãm sơn mài tại liên bang Nga. Thứ trưởng cho rằng với các tác phẩm mỹ thuật được triển lãm lần này đã góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị anh em truyền thống tốt đẹp và hợp tác về các hoạt động văn hoá nghệ thuật. Triển lãm là cơ hội giúp người dân Liên bang Nga được chiêm ngưỡng nghệ thuật hội hoạ tuyệt vời qua những tên tuổi hoạ sĩ của Việt Nam, đồng thời triển lãm cũng giúp hiểu biết thêm về đất nước, con người Việt Nam. Sự thành công của các chương trình Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam và Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga đã góp phần phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước và quan hệ hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga.

 Người xem vô cùng thích thú khi thưởng thức các tiết mục nhạc cụ dân tộc trong không gian của triển lãm

Rất nhiều hoạ sĩ, những người am hiểu nghệ thuật hội hoạ và đông đảo người xem khi tới triển lãm tranh sơn mài Việt Nam đều bị hấp dẫn bởi chất liệu độc đáo, vừa bền lại vừa có vẻ đẹp sang trọng, lộng lẫy vàng son của thể loại tranh này của Việt Nam. Giới chuyên môn đánh giá cao sự nghiên cứu tìm tòi về thể loại tranh sơn mài của các thế hệ hoạ sĩ Việt Nam khi đã khai thác mọi khả năng biểu hiện của chất liệu sơn cổ truyền áp dụng vào trong nghệ thuật tạo hình hiện đại, góp phần tạo nên sự phong phú, đa dạng cho nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam. Bên cạnh ngôn ngữ hội hoạ truyền thống, các họa sĩ trẻ còn mạnh dạn đưa ngôn ngữ tạo hình đương đại trên chất liệu sơn mài truyền thống tạo nên hiệu quả thú vị. Triển lãm diễn ra đến 28.5 là một trong những hoạt động thu hút công chúng Nga trong khuôn khổ Những ngày văn hoá Việt Nam 2019 tại Liên bang Nga. 

THUÝ HIỀN (từ Moskva, LB Nga)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top