Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Huế sẽ phạt "nguội" với hành vi xả rác: Kêu gọi người dân “ghi hình” để xử lý

Thứ Tư 26/06/2019 | 10:15 GMT+7

VHO- Cùng với sự lan tỏa mạnh mẽ của phong trào Ngày Chủ nhật xanh, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đang có nhiều giải pháp để xử lý nạn xả rác thải, trong đó ngoài xử phạt vi phạm hành chính, cơ quan chức năng sẽ công bố hình ảnh vi phạm trên các phương tiện truyền thông đại chúng để giáo dục ý thức cộng đồng…

 Vấn đề rác thải và vệ sinh môi trường được nhiều người dân phản ánh đến Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh thông qua ứng dụng trên điện thoại di động

Bên cạnh việc “bêu tên”, những đối tượng vi phạm còn bị xử phạt khá nặng.

Vận động không được thì phạt nghiêm

Mặc dù chương trình “Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng” của đề án Ngày Chủ nhật xanh đã được các tổ chức và cộng đồng dân cư trong tỉnh hưởng ứng quyết liệt và đạt được nhiều hiệu quả, tuy nhiên theo ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết. Đó là tình trạng rác thải trên đường phố, công viên không bỏ đúng nơi quy định. Tình trạng rải vàng mã ở nơi công cộng, rải xuống các dòng sông, kênh rạch, ao hồ vẫn còn phổ biến. Hành vi đổ thải trộm chất thải xây dựng làm ảnh hưởng cảnh quan, môi trường, an toàn giao thông, gây nhiều bức xúc trong nhân dân…

Trên cơ sở đó, từ ngày 1.7.2019, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ thực hiện xử phạt một số hành vi vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường trên địa bàn. Cụ thể, các hành vi bị xử phạt bao gồm vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng (phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng). Hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng (phạt từ 1 triệu đến 3 triệu đồng). Vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng (phạt từ 3 triệu đến 5 triệu đồng).

Hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị (phạt từ 5 triệu đến 7 triệu đồng)… Mức tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức sẽ gấp đôi mức tiền xử phạt vi phạm cùng hành vi của cá nhân. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, việc xử phạt không chỉ căn cứ vào phát hiện trực tiếp hành vi vi phạm về xả rác thải, mà còn được tiến hành xử phạt “nguội” qua các hình ảnh ghi lại tại hiện trường.

 Người dân rải vàng mã xuống sông Đông Ba (một nhánh của sông Hương)

Sẽ có khoảng 400 camera giám sát

Cụ thể dựa vào hình ảnh được hệ thống camera của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh ghi lại, cũng như các hình ảnh được người dân ghi nhận hiện trường gửi phản ánh về cho trung tâm, các cơ quan chức năng liên quan của địa phương sẽ vào cuộc xác minh đối tượng vi phạm để xử lý hành chính. Ngoài ra, những hình ảnh vi phạm sẽ được công bố trên các phương tiện truyền thông để tuyên truyền, giáo dục việc bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Văn Hóa về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Giám đốc Sở TT&TT, Giám đốc Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh Thừa Thiên Huế cho biết, hiện có hơn 60 camera của Trung tâm được lắp đặt và giám sát ở nhiều khu vực trọng điểm của TP.Huế. Trung tâm đang tiến hành lắp đặt thêm 120 camera, cùng với việc đấu nối thêm vào hệ thống hơn 200 camera của các cơ quan chức năng và các phường. Năm 2019, tại TP.Huế sẽ có khoảng 400 camera, góp phần vào việc giám sát, xử lý các vụ việc về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, giao thông… Trong quy hoạch, tại TP Huế sẽ có khoảng 1.000 - 1.200 camera để giám sát, điều hành.

Thời gian vừa qua, việc rải vàng mã xuống các dòng sông cũng đã được cộng đồng cư dân lên án gay gắt. Nhiều người dân đã ghi lại hình ảnh để gửi đến các cơ quan chức năng, qua đó một số người đã bị xử phạt. UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt việc đốt, rải vàng mã nơi công cộng bởi đây cũng là một hình thức xả rác thải. Đối với việc đưa tang, nếu có rải vàng mã thì các chủ xe ô tô đưa tang phải chịu trách nhiệm chính.

Vừa qua, trên trang facebook cá nhân của mình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định đã kêu gọi mọi người ghi lại hình ảnh của những nhóm người rải quảng cáo, tờ rơi để có cơ sở xử lý; bởi đây thực chất cũng là hành vi xả rác, đã và đang diễn ra nhiều tại TP.Huế. Ý kiến của ông Định đã nhận được sự đồng tình và chia sẻ của nhiều cư dân. 

 SƠN THÙY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top