Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Người mẹ đơn thân hơn 1 năm đi tìm công lý cho con

Thứ Năm 27/06/2019 | 16:19 GMT+7

VHO- Một ngày bé Dương Ngọc Hà (sinh ngày 24.8.2016) đi học tại Trường mầm non tư thục Phương Nam (phường Nam Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) thì đến trưa nhà trường báo cháu được đưa đi cấp cứu tại trạm y tế huyện. Bé được chuyển đi 3 tuyến bệnh viện do tình trạng cháu quá nặng.... máu loang diện rộng, sùi bọp mép, mắt phải tím, sước ở má phải, hôn mê, liệt nửa người.... và có chỉ định phải mổ…

Những ngày vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền lời cầu cứu của chị Vũ Thị Hương (sinh năm 1991) về việc con gái chị đi học bị chấn thương sọ não, để lại di chứng nhưng hơn một năm qua nhưng nhà trường không có động thái bồi thường, cơ quan chức năng chậm trễ trong việc tiến hành điều tra, sau đó cơ quan cảnh sát điều tra thị xã Quảng Yên có quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ việc này.

Theo chị Hương chia sẻ, ngày 3.3.2018, chị đưa bé Dương Ngọc Hà hoàn toàn khỏe mạnh, bình thường tới học tại trường mầm non tư thực Phương Nam, là ngày thứ ba bé học bán trú tại đây. Nhưng tới 12h trưa cùng ngày, chị nhận được thông tin từ cô giáo cho biết, con chị đã được những người hàng đưa đi cấp cứu tại Trạm Y tế thị xã Quảng Yên. Khi đến nơi, chị thấy con chị trong tình trạng mắt bên phải bầm tím, sùi bọt mép, co giật…, các bác sĩ đã chuyển con đến Bệnh viện Nhi Việt Nam – Thụy Điển , vì tình trạng con quá nặng, bác sĩ tiếp tục chuyển con tới Bệnh viện hữu nghị Việt Đức.  

Bé Hà trong thời gian điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Tại đây, sau hơn 2 tháng điều trị, các bác sĩ cho hay, bé Hà bị máu loang trong vùng sọ quá nhiều nên phải mổ và tỷ lệ thành công thấp. Tuy vậy, gia đình quyết định mổ cho bé, sau ca mổ 11 ngày bé được chuyển về Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển (Uông Bí, Quảng Ninh) để tiếp tục điều trị 8 ngày thì bé được ra viện để tiếp tục phục hồi chức năng. Đến nay, cùng với tấm lòng người mẹ và sự nỗ lực của con, bé Hà đã đi được nhưng tay phải không cầm nắm được và chậm nói, nói ngọng. Từ lúc xảy ra sự việc, gia đình có trục trặc, 8 tháng sau đó, hai vợ chồng chị li hôn và người mẹ 28 tuổi đưa con về nhà mẹ đẻ sinh sống. Điều bức xúc của chị là từ ngày xảy ra sự việc, suốt thời gian bé Hà nằm viện nhưng nhà trường không một lời hỏi thăm, bác sĩ hỏi sự việc diễn ra như thế nào cô giáo cũng không trả lời. Chỉ đến khi bé về nhà gia đình thúc giục thì nhà trường mới cử người sang thăm và quà 1 triệu đồng.  

Cũng theo chị Hương, về mặt pháp lý ban đầu phía nhà trường có nhận việc cháu bị trấn thương sọ não là xảy ra tại trường và có nhận trách nhiệm với cháu. Chính vì tin như vậy, với sự khuyên bảo của gia đình chồng nên chị đã không làm đơn khiếu nại mà chỉ ký lời khai khi công an xã về điều tra. Nhưng sau một thời gian chạy chữa cho con, gia đình chị Hương đến gặp nhà trường để thông báo về tình hình sức khoẻ của cháu thì họ đóng sập cửa, “tráo trở giở mặt”, không nhận trách nhiệm và thách thức gia đình chị Hương kiện tụng.

Thông báo kết luận giám định lần thứ hai về tỷ lệ thương tật của bé Dương Ngọc Hà 

“Tôi đã gửi đơn kêu cứu khắp nơi từ địa phương tới các cơ quan công an trong tỉnh, nhưng tới giờ hơn một năm vẫn chưa có cơ quan nào giải quyết triệt để trong khi kết quả giám định pháp y đã quá rõ ràng về thương tích đối với con gái tôi”, chị Hương nghẹn ngào.

Theo thông báo kết luận giám định pháp y ngày 8.11.2018 của Cơ quan cảnh sát điều tra thị xã Quảng Yên do đại tá Hoàng Quốc Vân – Thủ trưởng đơn vị ký gửi chị Hương cho biết, Trung tâm giám định pháp y (Sở Y tế Quảng Ninh) đã kết luận giám định thương tật của bé Dương Ngọc Hà của 34%. Không đồng ý với kết quả này, chị Vũ Thị Hương yêu cầu được giám định lại. Lần này, thông báo kết luận giám định bé Hà (Trung tâm giám định pháp y - Sở Y tế Quảng Ninh) thực hiện) vẫn do Đại tá Hoàng Quốc Vân ký ngày 4.1.2019 cho biết tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra hiện tại là 64%. Bản giám định này đã nêu được cơ chế hình thành thương tích là “do vật tày tác động trực tiếp vào bờ mắt phải, má phải, lực tác động hỗ đối bên dẫn đến tụ máu dưới màng cứng bán cầu trái, chèn ép, đè đẩy gây phù não, hôn mê, co giật”.

Với lý do hai kết luận giám định thương tật quá cách xa nhau, ngày 8.3.2019 cơ quan điều tra thị xã Quảng Yên đã làm công văn giới thiệu gia đình chị Hương đưa bé Hà tới Viện Pháp y quốc gia (Hà Nội) giám định lại thương tật của bé Hà. Tuy nhiên, vì thời gian đã lâu, và gia đình đã tốn quá nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để chữa trị cho bé Hà , cùng với nghi vấn nếu kết quả tiếp tục khác biệt thì sẽ thế nào(?) nên gia đình từ chối đi giám định lần ba cho bé. Sau đó, chị Hương nhận được thông báo ngày 13.3.2019 của Cơ quan cảnh sát điều tra thị xã Quảng Yên về “Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm” của chị về việc tốt giác Hiệu trưởng Trường mầm non tư thục Phương Nam cùng các giáo viên của nhà trường vi phạm quy tắc nghề nghiệp, cố ý gây thương tích cho cháu Dương Ngọc Hà.

Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Văn Đường, Phó Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND phường Nam Hòa thừa nhận có sự việc như chị Vũ Thị Hương nêu. Tuy nhiên, vụ việc có nhiều vấn đề phức tạp, sau khi xảy ra một thời gian thì gia đình mới có khiếu kiện. Hiện nay toàn bộ hồ sơ, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan cảnh sát điều tra thị xã Quảng Yên.

Quyết định của cơ quan cảnh sát điều tra thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh)

Trao đổi với Văn Hóa về vụ việc này, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, với kết luận của bản giám định lần thứ hai (ngày 4.1.2019) nêu rõ có vật tày tác động trực tiếp như trên, cơ quan cảnh sát điều tra có thể khởi tố vụ án về tội giết người. “Còn nếu lấy lí do tỷ lệ thương tật của bé tại hai lần giám định cách xa nhau và tiếp tục giới thiệu gia đình đến một cơ quan thứ ba để giám định là không hợp lý. Đáng lẽ ra, do không có chuyên môn nghiệp vụ về y tế, cơ quan điều tra thị xã Quảng Yên phải có công văn yêu cầu đơn vị giám định làm rõ, giải thích về những vấn đề liên quan đến kết quả thương tật chênh lệch như thế”, Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhấn mạnh.

Theo nguồn tin riêng của Văn Hóa, một cán bộ điều tra cho biết, vụ việc xảy ra từ tháng 3.2018, đến tháng 4.2018 gia đình mới trình báo sự việc tới UBND phường Nam Hòa. UBND phường Nam Hòa đã chuyển hồ sơ tới UBND thị xã Quảng Yên, sau đó chuyển sang cơ quan cảnh điều tra thị xã Quảng Yên thụ lý, giải quyết vụ việc.

“Cơ quan công an đã tiến hành giải quyết theo trình tự giải quyết đơn thư, nhưng trong quá trình điều tra có nhiều khó khăn phức tạp. Tại kết luận giám định thương tật cho cháu bé lần 1 là 35%, lần 2 là 64%. Kết quả hai lần giám định này có chênh lệch quá lớn nên giữa cơ quan điều tra và Viện KSND thị xã thống nhất giám định lại. Trong thời gian chờ đợi kết quả, do hết thời hạn điều tra nên cơ quan cảnh sát điều tra đã ra thông báo, dừng điều tra, chờ kết quả giám định cấp Trung ương”, cán bộ này cho hay.

Viện Pháp y Trung ương đã có văn bản yêu cầu gửi các hồ sơ, tài liệu, kết luận giám định của cháu bé và công an thị xã Quảng Yên đã cung cấp đầy đủ, tuy nhiên không được chấp nhận mà đề nghị phải đưa cháu bé đi giám định trực tiếp. Cơ quan cảnh sát điều tra đã gửi thông báo cho chị Hương, đồng thời giải thích vấn đề nhưng chị không đồng ý đưa bé đi giám định vì cho rằng ảnh hưởng đến việc tập luyện và bé đang trong thời gian phục hồi.

“Việc giám định lần 3 này sẽ là kết quả giám định khách quan, không phải tại thời điểm hiện nay của bé mà sẽ dựa trên hồ sơ và quá trình điều trị cho cháu. Tuy nhiên, do chị Hương không đưa cháu đi giám định, không có kết luận thì cơ quan cảnh sát điều tra không có căn cứ để phục hồi điều tra vụ việc”, vị cán bộ nói.

 

NHÓM P.V

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top