Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Góc nhìn đẹp về chuyện “bờ vai ấm áp”

Thứ Sáu 28/06/2019 | 10:25 GMT+7

VHO- Những câu chuyện dung dị, cảm động về vai trò của người đàn ông trong gia đình thể hiện trong chuỗi bài viết, hình ảnh và hiện vật với chủ đề “Bờ vai ấm áp” được xem là nội dung đáng chú ý tại Ngày hội Gia đình Việt Nam 2019, do Bộ VHTTDL tổ chức hằng năm tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28.6.

 Đám cưới người Dao đỏ Ảnh: QUANG LUẬN

Truyền đi thông điệp về vai trò giữ lửa của người cha, người chồng trong gia đình, “Bờ vai ấm áp” là góc nhìn đẹp, đầy tính nhân văn về cuộc sống và tình thương yêu trong mỗi mái nhà.

 Diễn ra từ 28 - 30.6 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam (Hà Nội), Ngày hội Gia đình Việt Nam với nhiều hoạt động ý nghĩa, vừa tôn vinh những giá trị truyền thống của các gia đình Việt, vừa là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mái ấm hạnh phúc, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.

Truyền thông điệp về tình yêu thương

Trưng bày chuyên đề “Lễ cưới truyền thống của các dân tộc Việt Nam” sẽ tái hiện những nghi lễ độc đáo trong lễ cưới truyền thống các dân tộc vẫn lưu giữ cho đến ngày nay như hát Páo Dung, lễ buộc dây tơ hồng dân tộc Dao đỏ; lễ trao vòng cầu hôn của cô gái Ê đê đi hỏi chồng; lễ Tằng cẩu trong đám cưới của người Thái đen; lễ dâng tấm vải ướt khô trong đám cưới truyền thống của dân tộc Tày; lễ đón rể, lễ trả áo (dân tộc Chăm); lễ buộc chỉ cổ tay trong đám cưới của dân tộc Khmer; lễ nộp cheo (dân tộc Kinh)…

Người xem sẽ được chiêm ngưỡng những nét phác họa độc đáo trong các nghi lễ đám cưới truyền thống của các dân tộc, từ khâu chuẩn bị lễ cưới, trang phục, trang sức, vật dụng trong nhà, thiệp mời, giấy hôn thú, âm nhạc, ẩm thực… Với thông điệp đám cưới là khởi nguồn cho một gia đình hạnh phúc, nơi các thành viên cùng sẻ chia, là điểm tựa yêu thương của mỗi người trong suốt cuộc đời, những hình ảnh, hiện vật được trưng bày hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem.

Cũng theo mạch cảm xúc này, “Bờ vai ấm áp”, phần triển lãm kể 20 câu chuyện cá nhân dung dị, xúc động về vai trò của người đàn ông trong gia đình cũng mang đến không gian ngày hội một góc nhìn sâu sắc về cuộc sống gia đình mà ở đó, người chồng, người cha được tôn vinh với vai trò người giữ lửa hạnh phúc. Với sự kết hợp giữa các bài viết, phỏng vấn, hình ảnh và hiện vật, triển lãm tập trung vào 3 chủ đề: Điểm tựa yêu thương; Cùng con trưởng thành và Điều con muốn nói với cha. Mục tiêu của nội dung triển lãm này là tạo sự tương tác để người xem nhìn nhận lại vai trò quan trọng của người đàn ông, của tình cha con và truyền đi thông điệp về vai trò của người cha trong sự hình thành nhân cách của con. Tình yêu thương, đức hạnh của cha chính là di sản quý giá nhất của người con.

Đề cao văn hóa ứng xử trong gia đình

Phần trưng bày, giới thiệu các ấn phẩm về văn hóa ứng xử trong gia đình và Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình về chủ đề bảo vệ trẻ em do Vụ Thư viện và Thư viện Quốc gia Việt Nam thực hiện sẽ giới thiệu 500 đầu sách và ấn phẩm có chất lượng cao, nhằm tuyên truyền và lan tỏa thông điệp về giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa ứng xử tốt đẹp trong mỗi mái nhà.

Bên cạnh đó là trưng bày tranh cổ động chủ đề “Trách nhiệm của gia đình trong phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”, trưng bày 60 tác phẩm tham gia cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em do Bộ VHTTDL phát động. Trưng bày tài liệu truyền thông chủ đề “Vì cuộc sống an toàn cho trẻ em” với các ấn phẩm, tờ rơi hướng dẫn kỹ năng phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em. Trưng bày “Sản phẩm tinh hoa gia tộc nghề và làng nghề truyền thống Việt Nam”, giới thiệu sản phẩm tinh hoa của các dòng họ làm nghề truyền thống đến từ nhiều làng nghề nổi tiếng, với các sản phẩm tiêu biểu nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa cổ truyền, tinh thần cần cù lao động, sáng tạo trong các gia đình, dòng họ cha truyền, con nối.

Trong khuôn khổ Ngày hội Gia đình Việt Nam 2019 còn diễn ra các hoạt động ý nghĩa tôn vinh gia đình Việt Nam như hội thảo “Chăm sóc sức khỏe trong gia đình”; tọa đàm “Phát triển dịch vụ gia đình trong bối cảnh thực tiễn hiện nay ở Việt Nam”; hội thi cắm hoa nghệ thuật chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”; tuyên truyền kỹ năng tự bảo vệ và phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em hưởng ứng “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em”; sự kiện truyền thông “Ngày hội lan tỏa yêu thương”; Ngày hội Y học dân tộc cổ truyền…

Theo BTC, tại Ngày hội sẽ diễn ra hoạt động lễ trao tặng bảng vàng “Gia đình doanh nhân tiêu biểu - ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền” cho đại diện gia đình doanh nhân là những Sao vàng đất Việt đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển vững mạnh của đất nước dựa trên nền tảng gia đình. 

HÀ PHƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top