Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2019: Vẫn còn những vi phạm quy chế nghiêm trọng

Thứ Sáu 28/06/2019 | 10:33 GMT+7

VHO- Hôm qua 27.6, thí sinh cả nước đã hoàn thành các môn thi thuộc tổ hợp thi Khoa học xã hội, kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2019. Mặc dù kỳ thi năm nay được Bộ GD&ĐT đánh giá sơ bộ là diễn ra an toàn, nghiêm túc nhưng thực tế vẫn còn những vụ vi phạm quy chế nghiêm trọng.

 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì buổi họp báo

Thậm chí đề thi môn Ngữ văn đã bị một thí sinh ở Phú Thọ chụp lại và chuyển ra ngoài khi giờ thi chưa kết thúc.

Nhiều thí sinh ở Lào Cai, Sơn La phi thi li…

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT tại cuộc họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi của năm 2019 diễn ra vào chiều qua 27.6, cả kỳ thi có 6 cán bộ coi thi và 79 thí sinh vi phạm quy chế thi. Trong số các thí sinh vi phạm quy chế thi, 72 thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi, 3 thí sinh bị cảnh cáo và 4 thí sinh bị khiển trách.

Đáng chú ý là vẫn còn một số sai sót xảy ra ở một số Hội đồng thi do lỗi của cán bộ coi thi, in sao đề thi như việc phát nhầm đề thi cho thí sinh, in thiếu đề thi dẫn đến thi sinh phải làm bài thi muộn so với quy định. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, tại Phú Thọ, ở môn thi Ngữ văn, sau 2/3 thời gian làm bài, một thí sinh tự do sinh năm 1988 (đi thi lần thứ 3) sử dụng điện thoại di động chụp đề bài ra bên ngoài. Thí sinh này bị đình chỉ thi và 2 cán bộ coi thi cũng bị đình chỉ. Công an tỉnh Phú Thọ đang xác minh làm rõ vụ việc này.

Về trường hợp ở Hội đồng thi tỉnh Lào Cai, cán bộ coi thi ký nhầm tên vào ô cán bộ chấm thi thay vì ô cán bộ coi thi cho 3 thí sinh. Sau một nửa thời gian làm bài mới được phát hiện và điều này đã ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh. “Ngay lập tức Ban chỉ đạo thi quốc gia đã đình chỉ nhiệm vụ coi thi của hai cán bộ coi thi và làm công tác tư tưởng 3 thí sinh, tổ chức thi lại môn Ngữ văn bằng đề dự bị vào chiều 27.6. Công tác thi lại đã diễn ra đúng quy chế. Đây là trách nhiệm của người lớn, của cán bộ coi thi nên Hội đồng thi tỉnh Lào Cai đã tạo điều kiện cho các thí sinh về ăn ở, đảm bảo sự đồng tình và chia sẻ của phụ huynh”, ông Trinh cho biết.

Ngoài ra, tại một phòng thi tại tỉnh Sơn La có thí sinh ghi số báo danh không đúng quy định vào bài làm môn Ngữ văn. Tuy nhiên, cán bộ xử lý chưa linh hoạt, yêu cầu học sinh làm lại bài nên ảnh hưởng bài thi của thí sinh. Ban chỉ đạo thi quốc gia đã yêu cầu Hội đồng thi tỉnh Sơn La đình chỉ hai cán bộ coi thi, đồng thời làm công tác tư tưởng để thí sinh thi lại bằng đề dự bị vào chiều 27.6. “Việc xử lý các vụ việc bất thường như một số trường hợp vừa nêu thể hiện đúng quy chế, đảm bảo quyền lợi của thí sinh cao hơn cán bộ coi thi. Những cán bộ coi thi vi phạm đã bị xử lý ban đầu. Tới đây khi xem xét cụ thể trách nhiệm của từng cánhân, chúng tôi sẽ xử lýtiếp”, ông Mai Văn Trinh khẳng định.

Bộ GD&ĐT cũng cho biết¸ kỳ thi năm nay xuất hiện một số trường hợp thí sinh đặc biệt như bị tai nạn, bỏ thi vì cha đâm chết mẹ..., quy chế đã quy định việc xét đặc cách tốt nghiệp. Các Hội đồng thi căn cứ vào đó xửlý sao cho đảm bảo quy chế và tính nhân văn.

 Toàn cảnh buổi họp báo

Báo chí bị cản trở tác nghiệp?

Mặc dù báo chí là một trong những kênh thông tin quan trọng, góp phần giúp kỳ thi THPT quốc gia trở nên minh bạch, công bằng hơn, thậm chí ở góc độ nào đó còn gián tiếp làm chức năng giám sát kỳ thi. Tuy nhiên, kỳ thi năm nay tại Hà Nội và một số địa phương được coi là “điểm nóng” đã diễn ra hiện tượng cản trở phóng viên tác nghiệp hợp pháp.

Cụ thể, chiều 24.6, tại điểm thi Trường THPT chuyên Sơn La, một điểm thi được coi là “điểm nóng”, sau khi xuất trình thẻ nhà báo cùng với thẻ tác nghiệp do Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia cấp, phóng viên vẫn không được vào khu vực trường để tác nghiệp. Nhân viên bảo vệ điểm thi này thông báo, đã được họp quán triệt, không được cho ai vào (!?). Thậm chí, cả khi có ý kiến của lãnh đạo Sở GD&ĐT Sơn La, trưởng điểm thi này là ông Đỗ Ngọc Thảo, hiệu trưởng Trường THPT Mường Lầm (Sơn La) vẫn kiên quyết không cho phóng viên vào điểm thi tác nghiệp. Cần nói thêm rằng, từ nhiều năm nay Bộ GD&ĐT đã cấp hàng trăm chiếc thẻ ghi rõ họ tên phóng viên, tên cơ quan báo chí và thời hạn sửdụng, phạm vi hoạt động... để phóng viên có thể vào các khu vực thi trên cả nước tác nghiệp trong thời gian diễn ra kỳ thi trên toàn quốc.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh việc “tăng cường công tác truyền thông để thí sinh và phụ huynh yên tâm, tin tưởng tuyệt đối về sự nghiêm túc của kỳ thi”, nhưng nhiều người làm công tác thi vẫn coi các điểm thi như một “pháo đài bất khả xâm phạm” đối với báo chí. Dư luận không thể không đặt câu hỏi, phía trong các điểm thi có vấn đề gì mà một số cán bộ làm công tác thi tại đây không muốn phóng viên vào tác nghiệp? Tại Hà Nội, các năm trước mặc dù Bộ GD&ĐT đã cấp thẻ tác nghiệp cho phóng viên theo dõi kỳ thi nhưng Sở GD&ĐT yêu cầu các báo muốn tác nghiệp tại các điểm thi của Hà Nội phải đăng kí và làm thủ tục mới được cấp giấy giới thiệu và thẻ tác nghiệp riêng cho kỳ thi. Đồng thời, mỗi phóng viên chỉ được tác nghiệp tại tối đa 2 điểm thi.

Năm nay, vào ngày 18.6, đại diện Văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo: “Liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia, năm nay Bộ GD&ĐT sẽcấp giấy giới thiệu và thẻ phóng viên cho kỳ thi này. Kính đề nghị anh/chị liên hệ Trung tâm Truyền thông Giáo dục, Bộ GD&ĐT để biết thông tin chi tiết”. Thông báo của Sở là vậy nhưng nhiều điểm thi vẫn gây khó dễ, thậm chí không cho phóng viên tác nghiệp.

Điển hình tại điểm thi THPT Yên Hòa, phóng viên xuất trình thẻ tác nghiệp của Bộ GD&ĐT cùng thẻ nhà báo nhưng bảo vệ điểm thi kiên quyết không cho vào, thậm chí còn không báo cho lãnh đạo điểm thi. Tình trạng tương tự diễn ra tại điểm thi THCS Tô Hoàng, có địa điểm cách trụ sở Bộ GD&ĐT chỉ vài trăm mét! Một số điểm thi khác như THPT Nguyễn Tất Thành, THPT Trần Hưng Đạo... đều yêu cầu phải có thẻ tác nghiệp và giấy giới thiệu của Sở GD&ĐT Hà Nội. 

 Việc xử lý các vụ việc bất thường như một số trường hợp vừa nêu thể hiện đúng quy chế, đảm bảo quyền lợi của thí sinh cao hơn cán bộ coi thi. Những cán bcoi thi vi phạm đã bị xử lý ban đầu . Tới đây khi xem xét cụthểtrch nhiệm ca từng cnhân, chng tôi sẽ xử lý tiếp.

(Ông MAI VĂN TRINH, Cc trưởng Cc Qun lý chất lượng-Bộ GD&ĐT)

 

 QUỐC HÙNG; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top