Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Những người xuyên đêm cứu rừng

Thứ Hai 01/07/2019 | 10:50 GMT+7

VHO- Trong khi “bà hỏa” đang bao trùm lên toàn bộ khu rừng thông, nhìn từ xa ngọn núi Hồng Lĩnh như một biển lửa rừng rực và bụi khói nghi ngút thì những chiến sĩ cứu hỏa là những chiến sĩ bộ đội, công an, cán bộ… đến người nông dân, thậm chí là các cụ già, em nhỏ cũng căng mình, gồng sức dập lửa với một mục tiêu là mong sao dập được các đám lửa cứu rừng…

 Những con người quả cảm quyết tâm cứu rừng

Bản lĩnh và dũng cảm 

Có tận mắt chứng kiến những người tham gia chữa cháy giáp mặt, gồng mình với ngọn lửa rừng rực, bỏng rát mới hiểu hết được những nguy hiểm và cực nhọc nơi đây. Khói, bụi, gió Lào bỏng rát, vết bỏng hay trầy xước... dường như không thể cản được bước chân và quyết tâm ngăn lửa, cứu rừng của những con người quả cảm. 

Trung tá Nguyễn Văn Lộc - Phòng Cảnh sát PCCC & CHCN (Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: “Nhận được lệnh từ cấp trên, tôi cùng hơn 60 chiến sĩ khẩn cấp di chuyển về khu vực cháy, 10 xe chữa cháy và 4 máy bơm công suất lớn. Khoảng 3 giờ chiều ngày 28.6, anh em đã tiếp cận được với hiện trường, sau khi cơ bản khống chế đám cháy, chúng tôi vẫn duy trì quân số, túc trực tại hiện trường. Đến 3 giờ sáng ngày 29.6, khi ngọn lửa bùng cháy trở lại, anh em lại khẩn trương triển khai ngay các phương án chữa cháy”. 

 Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành liên quan và các tỉnh, thành từ Ninh Bình đến Khánh Hòa kiểm tra lại lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”; phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô; bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao; kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động các lực lượng tham gia khống chế và dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn. 

Đồng thời tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; chỉ đạo các cơ quan chức năng, phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng…

“Hơn 2 ngày đêm qua, dù vất vả, anh em vẫn giữ vững được bản lĩnh, thể lực và nắm rõ chiến thuật nên mọi công việc và mệnh lệnh được giao đều tổ chức thực hiện nghiêm, đạt kết quả tốt. Đêm nay, anh em vẫn phải tiếp tục trực xuyên đêm phòng khi lửa bùng trở lại, lan sang khu dân cư”, trung tá Lộc thông tin thêm. 

Nhìn những hình ảnh người lính cứu hỏa trẻ tuổi trong bộ dạng nhem nhuốc vì khói bụi, ăn uống tạm bợ ngay tại chỗ rồi ngủ vạ vật trên nền đất để canh cháy rừng khiến nhiều người không khỏi rưng rưng xúc động. 

Ông Phan Xuân Sanh, sống tại tổ dân phố 1, thị trấn Xuân An cũng cho biết: “Đây lần đầu tiên trong đời tôi và người dân địa phương chứng kiến một vụ cháy rừng khủng khiếp như vậy. Thấy những người lính trẻ vì nhiệm vụ quên mình, chẳng màng khó khăn, gian khổ vậy chúng tôi không khỏi cảm động thương các anh vô cùng. Từ hôm qua đến nay, dân làng chúng tôi huy động già, trẻ, gái trai tiếp ứng lương thực, nước uống cho những người tham gia chữa cháy. Chúng tôi cảm ơn các anh thật nhiều, mong các anh có thật nhiều sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ bình yên cho người dân…”. 

Suất cơm hộp thanh đạm

Tiếp sức cho các anh

Chuyện đôi vợ chồng mang cơm từ TP Vinh vào tiếp tế lực lượng chữa cháy tại Hà Tĩnh 

Là người dân ở tỉnh khác nhưng khi biết được vụ cháy rừng tại huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh kéo dài gần 2 ngày liên tiếp đã phá huỷ một diện tích lớn rừng thông hàng chục năm tuổi, vợ chồng ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Trung tâm Sự kiện Tiệc cưới Minh Hồng đã cùng vợ và hàng chục nhân viên mang cơm từ thành phố Vinh đến thị trấn Xuân An và xã Xuân Hồng để phục vụ bữa tối cho lực lượng tham gia chữa cháy. Ông Hồng chia sẻ: “Chứng kiến đám cháy kéo dài gây thiệt hại cả rừng cây lớn tôi thấy rất đau xót. Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt quá nên những người chữa cháy rất vất vả, là một người dân muốn góp chút sức nên quyết định làm cơm phục vụ lực lượng đang chữa cháy rừng”. 

Trận chiến chống lại “giặc lửa” của những người lính cứu hỏa tại khu vực rừng thông huyện Nghi Xuân diễn ra hơn 2 ngày qua đã có những chiến sĩ kiệt sức vì nắng, lửa bỏng rát nhưng họ vẫn kiên cường căng mình ra cùng đồng đội để khống chế đám lửa lan rộng. Nhiều chiến sĩ làm việc từ sáng đến tối, khi mệt họ nằm xoài xuống nền đất rừng, chợp mắt một lúc để có sức chống chọi với đám lửa. 

“Chúng tôi chia nhau ổ bánh mỳ, suất cơm hộp giữa đám cháy lẫn mùi khói khét rẹt và mồ hôi mặn chát nhưng vẫn cảm thấy ngon đến lạ. Tối nay, đám cháy vẫn tiếp tục bùng phát lần thứ 3, chưa có dấu hiệu dừng lại. Hầu hết chiến sĩ bị thương, bị bỏng, song không ai kêu ca, mà tiếp tục nghiến răng, giữ chặt vòi nước khống chế đám cháy”, trung úy Trần Nhân Tứ, Phòng Cảnh sát PCCC & CHCN chia sẻ. 

Giữa cái nắng như thiêu như đốt, khói bụi đen ngòm, quần áo vẫn còn đẫm mồ hôi, chân tay đen sạm vì nắng, binh nhất Hoàng Gia Bảo - Đồn biên phòng Lạch Kèn (Nghi Xuân) tạm gác cây rựa và chia sẻ: “Nói thật là chúng tôi còn không nuốt nổi bát mỳ tôm bởi miệng khô khốc và sức dường như đã kiệt. Từ trưa qua đến nay, nhờ người dân liên tục tiếp nước, các lực lượng khác kề vai hỗ trợ cho nhau để khống chế đám lửa chứ ngay phía dưới là khu vực dân cư rồi…”. 

Hiện tình hình rừng thông vẫn đang bùng cháy, lực lượng chức năng đang gồng mình dập lửa tại khu vực núi Hồng Lĩnh đang được triển khai một cách đồng bộ. Một cốc nước mát, cái bánh quy nhỏ, chiếc gậy chặt vội, một nụ cười được trao cho nhau xóa tan mệt mỏi, trở thành động lực để mọi người tiếp tục chiến đấu ngăn lửa, giữ rừng, bảo vệ tài sản của nhân dân… 

   Núi Hồng Lĩnh hay tên gọi nôm là núi Ngàn Hống nằm trải dài theo hướng Tây Bắc Đông Nam chiều dài hơn 30 km, từ nam Bến Thuỷ (Nghệ An) vào đến bắc Cửa Sót (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh). Cùng với sông Lam, núi Hồng Lĩnh được xem là biểu tượng hồn thiêng sông núi của xứ Nghệ hàng ngàn năm nay được Nhà nước cũng như người dân trồng rừng bảo vệ, bảo tồn thành một danh lam thắng cảnh cây cối hùng vĩ. 

Đặc biệt, Hồng Lĩnh còn được biết đến là nơi hội tụ của các di sản văn hóa - lịch sử, từ các di tích như: Đỉnh Tháp Cờ, nơi hoàng tử, con Mai Thúc Loan xây căn cứ, Núi Lầu có hành cung của Lý Thánh Tông, Lũy Đá của Ngô Quảng nổi lên chống Pháp và nhiều huyền thoại, truyền thuyết liên quan đến núi Hồng như: Ông Đùng xếp núi, truyền thuyết về kinh đô của Vua Hùng... và với 7 sắc phong và 1 công lệnh thời Lê, cùng với biết bao nhiêu giai thoại, thần thoại khác. Nơi đây có khoảng 100 ngôi chùa và đền miếu. Có ngôi rất cổ như: chùa Hương Tích. Chùa Chân Tiên, nơi vẫn còn dấu chân người và chân ngựa trên tảng đá (gắn với truyền thuyết Tiên giáng trần). 

Trước diễn biến phức tạp của đám cháy, UBND huyện Nghi Xuân đã huy động hơn 1.000 người cùng các phương tiện chữa cháy từ tỉnh Nghệ An sang và huy động cả lực lượng Kiểm lâm cơ động từ Thanh Hóa vào ứng cứu chữa cháy, đồng thời buộc phải di dời gần 100 hộ dân tại tổ 1, thị trấn Xuân An đến nơi an toàn. Các bể chứa xăng dầu cho lấp cát, bảo đảm an toàn tránh cháy nổ. Các lực lượng chức năng túc trực 24/24h tại các điểm cháy để chữa cháy và lên các phương án ứng cứu. Đám cháy cũng uy hiếp đến đường dây điện cao thế, đường dây 500KV đoạn Đà Nẵng - Hà Tĩnh. 

Ngay sáng qua 30.6, các ngọn lửa vẫn tiếp tục bùng phát và lan rộng phức tạp xuống khu vực gần nhà dân ở thị trấn Xuân An. Lực lượng chức năng đã phải huy động thêm hàng chục xe cứu hỏa đến điểm cháy tại địa phận khối phố 1, để tăng cường lực lượng bảo vệ nhà dân trước đám cháy phức tạp. Lực lượng CSGT phải túc trực chốt chặn hai đầu quốc lộ 1A (đoạn qua thị xã Hồng Lĩnh và huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) để ưu tiên cho các phương tiện vào chữa cháy rừng Hồng Lĩnh. 

 THÂN VĂN TUÂN
 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top