Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Bằng mọi cách đạt được mục tiêu đạt 18 triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam

Thứ Tư 03/07/2019 | 10:01 GMT+7

VHO- Trước tình hình khách quốc tế đến Việt Nam giảm tháng thứ 2 liên tiếp trong năm nay, mới đạt gần 8,5 triệu lượt trong 6 tháng đầu năm 2019, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu TCDL nhanh chóng có những nghiên cứu, phân tích, chỉ rõ nguyên nhân và đề xuất giải pháp để khôi phục sự tăng trưởng ở những thị trường trọng điểm.

Nha Trang là điểm đến được khách du lịch Trung Quốc ưa thích. Ảnh: MINH HOÀNG

 Ngày 2.7, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc với Tổng cục Du lịch (TCDL) về tình hình du lịch 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019. Dự buổi làm việc còn có Thứ trưởng Lê Quang Tùng

Báo cáo Bộ trưởng, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh cho biết 6 tháng đầu năm 2019, lượng khách quốc tế đến Việt Nam 8.481.000 lượt khách, chỉ tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, tháng 6.2019 lượng khách quốc tế ước đạt 1.185.000 lượt, giảm 10,6% so với tháng 5.2019 và tăng 0,2% so với tháng 6.2018. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp trong năm nay khách quốc tế đến Việt Nam giảm so với tháng trước… Theo phân tích của lãnh đạo TCDL, việc lượng khách quốc tế giảm trong tháng 6 đầu năm không phải là điều bất thường vì hiện đang là mùa du lịch cao điểm của thị trường nội địa và là mùa thấp điểm của khách du lịch quốc tế. Ở một số trung tâm du lịch nổi tiếng của Việt Nam lượng khách nội địa tăng đột biến, thường xuyên hết phòng khách sạn nên khách quốc tế cũng khó có thể cạnh tranh được. Bên cạnh đó, lượng khách du lịch Trung Quốc đang sụt giảm ở hầu hết các thị trường trên thế giới, Việt Nam không là ngoại lệ, do thị trường này ảnh hưởng bởi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ- Trung.

“Hiện nay, hầu hết các thành phố lớn của Trung Quốc đều có đường bay đến Nha Trang. Điểm đến này rất được du khách Trung Quốc ưa thích và chắc sẽ còn tiếp tục là điểm đến “nóng” trong 5-10 năm nữa”, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành cho biết. Theo ông Phương, ngoài Trung Quốc, các thị trường nói tiếng Hoa đều là những thị trường quan trọng, cần tâp trung khai thác mạnh như thị trường Hong Kong, Ma Cao, Đài Loan, Indonesia, Malaysia… Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch thì cho rằng, các điểm đến Nha Trang, Đà Nẵng được khách Trung Quốc, Hàn Quốc lựa chọn hàng đầu nhưng đến nay đã bão hòa. Các công ty du lịch của 2 thị trường này đã đi khảo sát các điểm đến mới như Đà Lạt, Bình Thuận, Quy Nhơn nhưng điều kiện cơ sở hạ tầng không đảm bảo. Bên cạnh đó, cần phải thẳng thắn nhìn nhận là quản lý điểm đến của chúng ta đang có vấn đề.

“Cần có những chính sách để khích lệ các tập đoàn, công ty lớn của Trung Quốc, Hàn Quốc và các thị trường trọng điểm khác đưa khách đến Việt Nam để họ cảm thấy chúng ta đang chào đón họ. Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh như hiện nay, các chương trình du lịch truyền thống đang giảm nhanh vì thế cần sớm đẩy mạnh e-marketing (tiếp thị trực tuyến). Đồng thời, tăng cường quản lý điểm đến, phát triển điểm đến mới, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao…”, ông Đức nói.

Quá tải ở các sân bay cũng là một lý do khiến khách du lịch mệt mỏi khi đến Việt Nam. Đặc biệt là với những chuyến bay charter (thuê bao chuyến) từ Trung Quốc, Hàn Quốc đến Việt Nam, có những chuyến 23-24h mới tới Việt Nam nhưng phải mất 2-3 tiếng chờ đợi mới ra khỏi sân bay được. Hơn nữa, lãnh đạo TCDL nhận định, sau một thời gian dài phát triển với tốc độ quá nhanh, 3 năm (từ 2015- 2018) lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng gấp đôi (từ 7,9 triệu lượt lên 15,5 triệu lượt), thời điểm này tốc độ tăng trưởng chững lại là hợp quy luật. Muốn chuyển hướng tới những điểm đến mới cũng cần có thời gian, cần phải đầu tư, quảng bá.

Thứ trưởng Lê Quang Tùng cho rằng nên triển khai ngay chương trình e- marketing tới các thị trường trọng điểm và với mỗi thị trường, cần có các khuyến mãi thật đặc biệt, khuyến khích đưa khách đến Việt Nam. Thời điểm này cần sớm thành lập và đi vào vận hành Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch để thúc đẩy xúc tiến, quảng bá du lịch.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhắc lại, phải bằng mọi cách để đạt được mục tiêu đạt 18 triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, hoàn thành nhiệm vụ mà Chính phủ giao, trong đó tập trung tăng khách có khả năng chi trả cao, lưu trú dài ngày. Không phải chỉ một mình Việt Nam làm du lịch mà cả thế giới làm du lịch. Chúng ta đang trong một cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt, vì thế chỉ có cách là tiến lên phía trước với sự quyết tâm cao hơn. Cần phải liên tục rút ra bài học kinh nghiệm cho mình, tìm ra những giải pháp khả thi, đánh giá thị trường kể cả khi thị trường đó đang tăng trưởng tốt, phát triển ổn định.

Bộ trưởng giao TCDL phân công một lãnh đạo chịu trách nhiệm tổng hợp, nghiên cứu, phân tích các biến động của ngành, tình hình phát triển, nguyên nhân tăng- giảm và đề xuất các giải pháp, xử lý các vấn đề phát sinh, phản ứng nhanh với tình hình lên- xuống của thị trường. “Hôm nay nhấn mạnh lại, tôi không chấp nhận một báo cáo mà ở trong đó chỉ toàn những con số mà không có những phân tích, đánh giá, dự đoán… và tháng nào cũng như tháng nào. Như thế là một báo cáo “chết””, Bộ trưởng nhấn mạnh. Bộ trưởng chỉ đạo TCDL tổ chức ngay các cuộc làm việc với lãnh đạo Sở Du lịch, Sở VHTTDL các địa phương là trung tâm, trọng điểm phát triển du lịch và các doanh nghiệp hàng đầu đưa khách vào Việt Nam để cùng tìm giải pháp lấy lại đà tăng trưởng của những năm trước. 

 Không phải chỉ một mình Việt Nam làm du lịch mà cả thế giới làm du lịch. Chúng ta đang trong một cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt, vì thế chỉ có cách là tiến lên phía trước với sự quyết tâm cao hơn. Cần phải liên tục rút ra bài học kinh nghiệm cho mình, tìm ra những giải pháp khả thi, đánh giá thị trường kể cả khi thị trường đó đang tăng trưởng tốt, phát triển ổn định...

(Bộ trưởng NGUYỄN NGỌC THIỆN)

 

THÚY HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top