Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Người mẹ trước vành móng ngựa phải là… “bom tấn”?

Thứ Tư 03/07/2019 | 10:33 GMT+7

VHO- Nhà hát Kịch Việt Nam vừa tổ chức lễ khởi công dàn dựng vở Người mẹ trước vành móng ngựa, một tác phẩm kinh điển của sân khấu kịch thế giới. Có rất nhiều điều đặc biệt được ban giám đốc, ê kíp sáng tạo và nghệ sĩ gửi gắm khi bắt tay vào dựng vở kịch này.

 Ê kíp sáng tạo vở trong lễ khởi công: “Có rất nhiều nghệ sĩ trẻ được giao vai chính trong vở”

 Đặc biệt họ không ngần ngại khi nói thẳng, mong muốn biến Người mẹ trước vành móng ngựa trở thành… “bom tấn” đối với khán giả.

Khi những “lão làng” tái xuất

Có rất nhiều điều đặc biệt khi ê kíp sáng tạo vở được xướng tên. NSND Lan Hương (Hương Bông) người thể hiện vai mẹ chồng nổi tiếng trong phim Sống chung với mẹ chồng sẽ tiếp tục đảm nhận vai mẹ chồng trong kịch, NSƯT Xuân Bắc, Phó Giám đốc sẽ vào nhân vật phản diện, gã du đãng và NSƯT Trung Anh, ông bố nổi tiếng trong phim truyền hình Về nhà đi con lại lặng lẽ đứng sau cánh gà với vai trò là trợ lý đạo diễn về nghệ thuật diễn xuất...

Điều thú vị hơn cả đó là đạo diễn lão làng của sân khấu, NSND Doãn Hoàng Giang tái xuất vai trò đạo diễn trên sân khấu của Nhà hát Kịch Việt Nam, nơi mà ông đã từng ghi những dấu ấn với hàng loạt vở vang bóng một thời như Nhân danh công lý, Đêm trắng, Bài ca Điện Biên, Đôi mắt... Những vở diễn thành công, tạo dấu ấn của Nhà hát Kịch Việt Nam gắn với tên tuổi của NSND Doãn Hoàng Giang. Người mẹ trước vành móng ngựa được NSND Doãn Hoàng Giang phóng tác từ tiểu thuyết nổi tiếng Madam X của nhà văn Mỹ Michell Avallon. Lấy bối cảnh ở nước Mỹ vào khoảng thập niên 70 của thế kỷ XX, nội dung chính của vở diễn nói về cuộc đời bất hạnh của một phụ nữ thuộc tầng lớp bình dân là nàng Holly, khi yêu và trở thành phu nhân của chàng Clayton thuộc dòng họ Aderson danh tiếng bậc nhất nước Mỹ.

Câu chuyện kịch trải dài theo số phận của nhân vật Holly khi phải đối diện với quan điểm thiếu môn đăng hộ đối trong gia đình chồng, bị vùi dập trong thân phận gái làng chơi, rồi bị tống tiền khi bị phát hiện thân phận, chấp nhận hi sinh trở thành “người đàn bà không tên” dù phải đối mặt với án tử hình… Vở diễn phản ánh những góc khuất của xã hội nước Mỹ, ở đó có không ít thân phận người phụ nữ thuộc tầng lớp bình dân bị vùi dập. Nhưng qua đó cũng sáng ngời phẩm chất vị tha, nhân hậu của người mẹ, người vợ sẵn sàng nhận về mình những hy sinh, mất mát.

Những vở kịch kinh điển của Nhà hát Kịch Việt Nam luôn tạo sức hút riêng đối với khán giả

Dựng để “sống” chứ không phải “cất kho”

NSND Lan Hương sẽ vào vai bà Estell, bà mẹ chồng không chấp nhận địa vị xuất thân của con dâu và ép buộc con dâu phải giả chết và bỏ đi biệt tích. NSND Lan Hương chia sẻ: “Mặc dù đã nghỉ hưu nhưng Nhà hát vẫn tin tưởng gọi giao vai khiến tôi vô cùng cảm động. Dù có bận mấy thì bận nhưng tình yêu với sân khấu luôn trong con người của tôi. Vai mẹ chồng là một người đàn bà quyền lực, quý tộc và sang trọng. Nó khác với các mẫu vai đào thương của tôi trên sân khấu kịch. Vì vậy dẫu vai diễn hoàn toàn khác với các mẫu vai mà tôi đã đóng trên sân khấu tôi vẫn cứ quyết định thử sức mình”. NSND Lan Hương gọi sự trở lại này là “xin trở lại thực tập sau khi nghỉ hưu”.

Nữ nghệ sĩ cho rằng, vở diễn từng được chính NSND Doãn Hoàng Giang dàn dựng trên sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam. Tuy nhiên, hồi đó chị chưa có cơ hội được thể hiện. Vì thế, lần này chị tham gia với một tinh thần đầy hào hứng và thích thú. Khi các nghệ sĩ đàn anh, đàn chị lui vào những vai diễn chính thứ, vai phụ thậm chí như NSƯT Trung Anh chỉ tham gia với vai trò là trợ lý đạo diễn thì những vai chính lần này được giao cho nhiều nghệ sĩ trẻ như: Quỳnh Hoa (vai Holly), Tô Dũng (Vai Clayton), Trịnh Khánh Linh (Jiene)...

NSƯT Xuân Bắc, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết, việc lựa chọn vở kịch Người mẹ trước vành móng ngựa dàn dựng trong thời điểm này nằm trong nhiệm vụ của Nhà hát, đó là dàn dựng những tác phẩm kinh điển, những tác phẩm nổi tiếng thế giới phục vụ nghiên cứu, biểu diễn của Nhà hát Kịch Việt Nam. Tuy nhiên, Hội đồng nghệ thuật Nhà hát Kịch Việt Nam luôn hướng tới tiêu chí, tác phẩm đỉnh cao, kinh điển phải sống được trong lòng độc giả chứ không chỉ để “cất kho”.

NSƯT Xuân Bắc cho rằng những vở kịch liên quan đến đề tài hôn nhân, gia đình thì thời điểm nào dàn dựng cũng được, vì đó là đề tài muôn thuở. Bất kỳ ai cũng có quyền mong muốn cho mình một cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc, nên bên cạnh những đề tài chống tham nhũng, kêu gọi mọi người có thái độ sống tốt hơn đối với xã hội thì Người mẹ trước vành móng ngựa cũng là tác phẩm có ý nghĩa rộng hơn. Mang chủ đề về gia đình, sự hy sinh hạnh phúc của mình cho người khác liệu có cần không, liệu người được mình hy sinh cho ấy họ có hạnh phúc như mình mong muốn hay không? Đây là vấn đề mà vở kịch muốn hướng tới.

Đã dàn dựng hơn 500 vở diễn cho các đơn vị nghệ thuật trên toàn quốc ở nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau, nhưng đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang cho biết ông luôn dành những tâm huyết của mình khi dựng các vở kịch cho Nhà hát Kịch Việt Nam, cái nôi đã giúp ông trưởng thành và thành danh. “Tôi cùng với ê kíp sáng tạo vở xin hứa sẽ có một tác phẩm hay, xứng với danh hiệu là nhà hát đầu đàn của kịch nghệ cả nước”, NSND Doãn Hoàng Giang khẳng định. 

 Hội đồng nghệ thuật Nhà hát Kịch Việt Nam luôn hướng tới tiêu chí, tác phẩm đỉnh cao, kinh điển phải sống được trong lòng độc giả chứ không chỉ để… cất kho.

(NSƯT XUÂN BẮC, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Kịch Việt Nam)

 

 HIỀN LƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top