Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Vụ “San ủi mộ vợ vua Tự Đức để làm bãi đỗ xe": UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo “nóng”

Thứ Hai 08/07/2019 | 09:53 GMT+7

VHO- Dự án Bãi đỗ xe lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP Huế) đã “giẫm chân tại chỗ” hơn 2 năm nay sau sự cố san ủi lăng mộ bà Tài nhân họ Lê, vợ vua Tự Đức. Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo UBND TP Huế và các cơ quan chức năng liên quan rà soát, làm việc lần cuối với đại diện Hội đồng Nguyễn Phước tộc để thống nhất phương án.

Phối cảnh dự án Bãi đỗ xe lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh tại phường Thủy Xuân, TP Huế

 Trả lời Văn Hóa về việc có tiếp tục thực hiện dự án Bãi đỗ xe lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh sau thời gian dài tạm dừng, ông Nguyễn Đình Bách, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tỉnh đã có văn bản mới nhất chỉ đạo các cơ quan chức năng về vụ việc này. Cụ thể, trong văn bản trả lời Văn Hóa, ông Bách thông tin UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có công văn số 4186/UBND-GT về việc tham mưu giải pháp tổng thể, khả thi lâu dài đối với khu lăng mộ bà Tài nhân họ Lê và khu vực thực hiện dự án Bãi đỗ xe lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo nhằm sớm giải quyết vụ việc.

Chủ tịch tỉnh đề nghị UBND TP Huế chủ trì, rà soát lại quy hoạch chung của thành phố và khu vực thực hiện dự án. Đồng thời phối hợp với Công ty TNHH MTV thương mại Chuỗi Giá Trị làm việc lại lần cuối cùng với đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc để thống nhất phương án cuối cùng: Giữ nguyên hay di dời phần lăng mộ bà Tài nhân họ Lê và đề xuất diện tích cần thiết đối với từng phương án cụ thể, báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở VHTT và Sở Xây dựng) trước ngày 15.7.

Tiếp đó, dựa vào báo cáo đề xuất của UBND TP Huế, tỉnh sẽ yêu cầu Sở VHTT chủ trì phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Công ty TNHH MTV thương mại Chuỗi Giá Trị rà soát lại hiện trạng các công trình, vật kiến trúc hiện hữu trong phạm vi ranh giới thực hiện dự án. Cần phân tích, đánh giá, phân loại từng công trình cụ thể, gồm: công trình đã được công nhận, xếp hạng di tích; công trình đủ điều kiện nhưng chưa được đưa vào danh mục quy hoạch, xếp hạng di tích; công trình có giá trị cần gìn giữ hoặc chỉnh trang nhằm đảm bảo mỹ quan và quy định chung. Qua đó, đối chiếu với các quy định hiện hành, đề xuất các giải pháp mang tính tổng thể, ổn định, lâu dài đối với tất cả các công trình nằm trong phạm vi ranh giới thực hiện dự án bãi đỗ xe, báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch - Đầu tư) trước ngày 25.7.

 Phần mộ của bà Tài nhân họ Lê - vợ vua Tự Đức được dựng tạm lại tại vị trí phát hiện bị san ủi

Sở Xây dựng sẽ dựa vào báo cáo của Sở VHTT và các quy hoạch, hồ sơ dự án đã được cấp phép, phối hợp với Sở KH&ĐT và Công ty TNHH MTV thương mại Chuỗi Giá Trị để tham mưu UBND tỉnh giải pháp tổng thể về quy hoạch, chỉnh trang, phương án kiến trúc, đầu tư xây dựng và các thủ tục đảm bảo tiếp tục thực hiện dự án… Các thủ tục giải quyết sẽ được Sở Kế hoạch - Đầu tư tham mưu, báo cáo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trước ngày 15.8.

Trước đó, Văn Hóa đã có nhiều tin bài phản ánh: Vào tháng 6.2017, đơn vị thi công dự án Bãi đỗ xe lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh đã san ủi mặt bằng và ủi luôn cả phần lăng mộ bà Tài nhân họ Lê, một trong những người vợ vua Tự Đức. Sau khi sự việc được phát hiện, chính quyền địa phương đã chỉ tạm dừng thi công dự án; đồng thời các cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra, xử lý vụ việc nhưng đến nay sau 2 năm vẫn chưa có “động tĩnh”. UBND TP Huế, Công ty TNHH MTV thương mại Chuỗi Giá Trị, chủ đầu tư dự án và đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc đã có nhiều buổi họp để thỏa thuận, giải quyết vụ việc nhưng không tìm được “tiếng nói chung”.

Qua các buổi làm việc, Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc mong muốn phần lăng mộ của bà Tài nhân họ Lê sẽ được xây dựng lại ở chính vị trí cũ (vị trí được phát hiện khi san ủi mặt bằng). Nhiều nhà nghiên cứu và giới trí thức tại Huế cũng ủng hộ việc dựng lại lăng mộ của bà Tài nhân họ Lê ngay vị trí ban đầu, và điều chỉnh lại quy mô, ranh giới của dự án bãi đỗ xe nói trên. 

SƠN THÙY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top