Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tuyển sinh vào trường nghệ thuật: Thí sinh chọn những ngành "hot”

Thứ Tư 10/07/2019 | 10:59 GMT+7

VHO- Sáng qua 9.7, đoàn kiểm tra, giám sát thi tuyển sinh và tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp đối với các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ VHTTDL năm 2019 đã tiến hành kiểm tra công tác tổ chức thi và tuyển sinh tại Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, một trong những cơ sở đào tạo có nhiều chuyên ngành tuyển sinh và thu hút lực lượng thí sinh đăng ký dự tuyển cao.

 Khoa Kịch hát dân tộc hướng dẫn thí sinh

 26 chuyên ngành có những cách thi tuyển khác nhau

Ông Bùi Quang Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo (Bộ VHTTDL), Phó trưởng đoàn thường trực đoàn Kiểm tra, giám sát thi tuyển và tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp đối với các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ VHTTDL năm 2019 cho biết: Đoàn kiểm tra, giám sát đã nghe nhà trường báo cáo các nội dung thực hiện trong công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi tuyển sinh năm nay của trường và trực tiếp kiểm tra thực tại cơ sở vật chất các phòng thi, địa điểm thi, các văn bản liên quan tới kỳ thi. Cho tới thời điểm này, đoàn kiểm tra, giám sát khẳng định rằng Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội đã tuân thủ nghiêm túc và triệt để quy chế của Bộ GD&ĐT. Theo đó, đã chuẩn bị về cơ sở vật chất, trật tự an ninh đã được triển khai, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn đúng quy chế. Ví dụ như tất cả các thí sinh cho đến cán bộ coi thi, bảo vệ, lực lượng an ninh... không ai được phép mang điện thoại, máy quay phim vào khu vực thi.

Việc tổ chức thi tuyển sinh của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội có nhiều khác biệt so với các trường đại học khác cũng như các trường trong quản lý của Bộ VHTTDL. Năm nay trường tuyển 26 chuyên ngành và các thí sinh sẽ phải trải qua hai vòng thi tuyển: Vòng sơ tuyển có 48 phòng thi từ ngày 8.7 đến 12.7. Vòng chung tuyển có 71 phòng thi từ 13.7 đến 16.7. Mỗi chuyên ngành lại có một hội đồng tuyển. Do đặc thù nghệ thuật nên có rất nhiều môn thi năng khiếu khác nhau, nhà trường phải bố trí đủ các phòng thi cho từng chuyên ngành.

Ở chuyên ngành quay phim và nhiếp ảnh việc tổ chức thi cũng vất vả hơn so với các chuyên ngành khác, các thí sinh phải có mặt ở trường từ 5g30 sáng để lên xe do nhà trường đã bố trí đến địa điểm để chụp ảnh, quay phim dã ngoại làm bài thi. Đi cùng với các thí sinh cũng có lực lượng giám thị, an ninh, thanh tra, y tế... Chỉ có những người có trách nhiệm trong Hội đồng tuyển sinh mới biết địa điểm thi. Thời gian thực hiện của các thí sinh từ 8h sáng đến 4h chiều.

 Khoa Nhiếp ảnh hướng dẫn thí sinh

Các ngành có cơ hội công việc tốt được chọn

Trao đổi với Văn Hóa, PGS.TS Nguyễn Đình Thi, Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội cho biết: “Số lượng thí sinh năm nay tham gia dự thi là 1364 đạt 90% số thí sinh đã đăng ký thi tuyển. Đây là tín hiệu đáng mừng vì mọi năm tỷ lệ ảo đăng ký vào trường cao hơn. Điều này cho thấy các em đăng ký thi tuyển sinh vào nghệ thuật đã xác định rất rõ mục tiêu lựa chọn ngành nghề của mình”.

Ông Thi cho rằng việc đăng ký tuyển sinh phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu thực tế của xã hội, những ngành hot có số lượng đăng ký thi tuyển đông đó là Nhiếp ảnh, Đạo diễn điện ảnh-truyền hình, Biên tập truyền hình... là vì hiện nay các hãng phim tư nhân, công ty truyền thông có xu hướng phát triển và cơ hội có việc làm cho các ngành trên sẽ tăng hơn so với ngành khác. Đặc biệt, Trường vừa tổ chức tốt nghiệp lớp Đạo diễn điện ảnh – truyền hình chất lượng cao K35 với sự hợp tác phối hợp đào tạo với Học viện Nghệ thuật biểu diễn Quốc gia Bỉ với chương trình đào tạo chính quy 4 năm trong Dự án hợp tác giữa Việt Nam và Wallonie Bruxelles giai đoạn 2016 – 2018. Ngay sau khi tốt nghiệp đã có 5 sinh viên được chọn sang Bỉ làm hậu kỳ. Chất lượng đào tạo cũng như cơ hội có việc làm của lớp sinh viên vừa tốt nghiệp này đã kích thích nhu cầu đăng ký tuyển sinh của nhiều thí sinh vào chuyên ngành Đạo diễn Điện ảnh – Truyền hình trong mùa tuyển sinh năm nay.

26 chuyên ngành tương đương sẽ có hội đồng giám khảo chuyên ngành riêng. Được biết, những giám khảo được mời chấm thi không chỉ là những giảng viên của trường mà còn có rất nhiều các nghệ sĩ, các chuyên gia nổi tiếng có thành tích trong các lĩnh vực nghệ thuật. “Chúng tôi giữ bí mật các tên tuổi giám khảo đến giờ phút trước khi thi để đảm bảo tính khách quan. Tuy nhiên, do đặc thù là thi năng khiếu nên khó có sự châm chước, trợ giúp nào. Đã làm nghệ thuật phải có tố chất tài năng và triển vọng mới được lựa chọn. Bản thân các thí sinh và gia đình của các em cũng đã xác định rất rõ điều này”, PGS Nguyễn Đình Thi khẳng định.

Các thế hệ nghệ sĩ nổi tiếng của nền sân khấu và điện ảnh Việt Nam phần lớn đều được đào tạo bước ra từ cái nôi là Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Họ có mặt ở khắp các tỉnh, thành phố trên mọi miền đất nước và khẳng định tên tuổi trong những loại hình VHNT của đất nước. Đúng như lời chia sẻ của vị hiệu trưởng, cánh cửa và điều kiện làm việc luôn mở chào đón các tài năng nghệ thuật và chắc chắn với việc tuyển chọn kỹ ngay từ khâu đào tạo thì chắc chắn đầu ra sẽ có chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu của xã hội. 

 Số lượng thí sinh năm nay tham gia dự thi là 1.364 đạt 90% số thí sinh đã đăng ký thi tuyển. Đây là tín hiệu đáng mừng vì mọi năm tỷ lệ ảo đăng ký vào trường cao hơn. Điều này cho thấy các em đăng ký thi tuyển sinh vào nghệ thuật đã xác định rất rõ mục tiêu lựa chọn ngành nghề của mình.

(PGS.TS Nguyễn Đình Thi - Hiệu trưởng ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội)

 

HIỀN LƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top