Với câu hỏi: Múa cổ điển Việt Nam có thay thế được múa cổ điển châu Âu hay không, bà Trương Thị Bích Nguyệt, giảng viên Học viện Múa Việt Nam cho rằng: Trong chương trình đào tạo diễn viên múa, múa cổ điển châu Âu (múa ballet) luôn là nội dung quan trọng và múa cổ điển Việt Nam cũng vậy. Trong đó múa ballet châu Âu có cấu trúc tác phẩm bằng các nhân tố: kịch bản văn học, âm nhạc, nhảy múa nghệ thuật, còn múa cổ điển Việt Nam luôn có cốt truyện hoàn chỉnh, chủ đề tư tưởng rõ ràng, có nhân vật hành động trung tâm, có xung đột cao trào… Vì thế, theo biên đạo múa Tuyết Minh, khó có thể trả lời được múa cổ điển Việt Nam có thể thay thế được múa cổ điển châu Âu hay không mà chỉ có thể nói múa cổ điển Việt Nam là sự kế thừa múa cổ điển châu Âu và có sự cách tân phát triển phù hợp.
Tương tự, ông Vũ Hồng Quân, giảng viên Trường Đại học Văn hóa, Nghệ thuật Quân đội cho biết: “Múa cổ điển châu Âu được đào tạo ở các nước châu Âu phải tuân thủ các điều kiện khắt khe về thời gian đào tạo cũng như lứa tuổi. Múa cổ điển Việt Nam ra đời cũng trên cơ sở múa cổ điển châu Âu nhưng được biến đổi theo tập tục văn hóa người Việt và đang tồn tại nhiều bất cập. Cụ thể, học sinh ở châu Âu được tuyển chọn học múa từ rất sớm (lúc 9 -10 tuổi), lúc này, cơ thể các em còn mềm mại có thể uốn nắn và đến 20 tuổi thì kết thúc đào tạo. Trong khi đó, học sinh học múa cổ điển ở Việt Nam lại được tuyển chọn từ lúc 14 tuổi và 17 tuổi. Lúc này kết cấu xương của các em đã cứng nhắc khó uốn nắn, thời gian đào tạo lại bị rút ngắn nên phải căng sức học, cường độ luyện tập cao hơn. Do đó, không thể nói rằng múa cổ điển Việt Nam có thể thay thế múa cổ điển châu Âu mà ở đây là cách áp dụng để phù hợp với con người, bản sắc văn hóa con người Việt Nam. Múa cổ điển châu Âu khác với múa cổ điển Việt Nam, sự khác nhau cần tập trung giải quyết theo thời gian”.
Phó GS.TS, NSND Ứng Duy Thịnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam cho rằng: “Múa cổ điển châu Âu là thành tựu nghệ thuật của nhân loại, khó có một loại hình múa nào có thể thay thế được. Múa cổ điển Việt Nam đã hình thành trên các thành tựu của múa cổ điển châu Âu và liên tục có nhiều cải tiến phù hợp với con người, văn hóa Việt Nam, cần được phát huy nhiều hơn nữa. Cho đến nay câu hỏi: Múa cổ điển Việt Nam có thay thế được múa cổ điển châu Âu hay không vẫn đang còn là câu hỏi cần nhiều thời gian nghiên cứu hơn nữa để có câu trả lời thuyết phục”.
XUÂN HƯỚNG