Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cô dâu Việt kể chuyện làm dâu xứ Hàn và những “góc khuất” không phải ai cũng biết

Thứ Bảy 13/07/2019 | 12:11 GMT+7

VHO- Ngày càng nhiều cô dâu Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc thế nhưng không phải ai cũng có cuộc sống hạnh phúc nơi xứ người.

Mới đây, video về cô dâu Việt bị chồng Hàn Quốc đánh đập tàn nhẫn trước mặt con trai 4 tuổi, gây rúng động truyền thông hai nước. Người vợ sau đó được đưa đến bệnh viện và được chẩn đoán gãy 4 xương sườn với nhiều thương tích, bầm tím trên người.

Câu chuyện trên tuy không phải là phổ biến nhưng nó cũng cho thấy góc khuất, một thực tế đáng buồn của những người phụ nữ Việt lấy chồng Hàn và làm dâu xứ người.

Chị Thu Hương (25 tuổi, quê Hải Phòng), một trong nhiều cô dâu Việt đang làm dâu ở Hàn Quốc cho biết, nhiều phụ nữ cứ tưởng sẽ đổi đời, trở nên giàu có sau khi lấy chồng ngoại. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cuộc sống hạnh phúc, màu hồng như kỳ vọng.

Thực tế, đàn ông ở Hàn Quốc tìm đến dịch vụ môi giới, lấy vợ quốc tế đa phần là những người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, công việc không ổn định hoặc đã quá tuổi lấy vợ. Việc kết hôn không có sự tìm hiểu, không xuất phát từ tình yêu lại có nhiều khác biệt về văn hóa, phong tục dễ dẫn đến mâu thuẫn, tan vỡ nếu cả hai không có sự cố gắng, nỗ lực.

“Nhiều cô dâu Việt khi lấy chồng Hàn thường ôm mộng đổi đời, nhưng khi về nhà chồng không được như kỳ vọng, họ lại có tâm lý tiêu cực, chì chiết oán trách gia đình chồng, thậm chí có thể bỏ trốn ra ngoài”, chị Hương nói.

Chị Thu Hương hiện có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc bên người chồng Hàn Quốc

May mắn vì tìm được một người chồng tốt, có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, viên mãn nhưng thời gian đầu khi mới sang Hàn Quốc, chị Hương cũng phải đối mặt với những khó khăn do bất đồng trong phong tục, văn hóa.

“Đàn ông Hàn Quốc tình cảm nhưng họ ít bộc lộ ra ngoài. So với đàn ông Việt, họ có xu hướng gia trưởng hơn nên nếu người vợ không hiểu sẽ dễ cảm thấy tủi thân, sốc”, chị Hương nói.

Ngoài ra, thức ăn cũng là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến xung đột giữa hai vợ chồng. Người Hàn quốc rất thích ăn các món ăn sống hoặc thức ăn lên men như: cá đuối lên men, bạch tuộc sống, mực sống… tuy nhiên với những người không quen khẩu vị thì lại trở thành “ác mộng”.

“Cho đến giờ, tôi vẫn chưa thể ăn được những món ăn này, thực sự mùi vị của chúng rất khó chịu. Tuy nhiên, để quen với phong tục và văn hóa Hàn Quốc, tôi vẫn cố gắng học nấu và thử nếm chúng mỗi ngày một chút”, chị Hương chia sẻ.

Chồng chị Hương là một nhân viên giao hàng, hơn chị 18 tuổi. Anh là người tình cảm, sống có trách nhiệm và yêu thương vợ con. Trái ngọt sau 2 năm kết hôn với người chồng Hàn của chị Hương là một bé trai 18 tháng tuổi.

"Chồng tôi rất thương vợ nên đi làm về anh hay hay xắn tay, giúp đỡ vợ việc nhà. Hồi tôi mới sinh con, anh là người chăm sóc vợ ở cữ, nấu cơm không nề bất cứ việc gì”, chị Hương tâm sự.

Tự nhận mình là người phụ nữ may mắn nhưng theo chị Hương, bản thân chị cũng luôn phải cố gắng, nỗ lực từng ngày để hiểu và hòa nhập với văn hóa, đất nước chồng. 

Chị Minh (34 tuổi) có 10 năm làm dâu ở Hàn Quốc cũng cho hay, nhiều phụ nữ cứ nghĩ lấy chồng Hàn là đổi đời, hôn nhân lãng mạn như các bộ phim truyền hình. Tuy nhiên, do kết hôn qua môi giới, tổ chức vội vàng, không tìm hiểu trước nên nhiều trường hợp phải ăn “trái đắng”.

“Có cô gái vỡ mộng vì sang làm dâu, lấy phải người chồng vũ phu, đã qua nhiều đời vợ. Thậm chí có trường hợp, người chồng khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo, có vấn đề về thần kinh người vợ được lấy về chỉ cốt yếu để có người hầu hạ, chăm sóc”, chị Minh kể.

Rất nhiều cô dâu Việt đã phải bỏ về nước vì có cuộc hôn nhân “ác mộng”, không hạnh phúc.

“Lối sống của người Hàn Quốc rất rạch ròi, họ cũng rất tiết kiệm và chi tiêu hợp lý. Nhiều phụ nữ Việt sang làm dâu, thường xuyên xin tiền, đòi hỏi chồng phải chu cấp cho nhà vợ. Điều này văn hóa Hàn không có nên họ rất thiếu thiện cảm, không vui”, chị Minh nói.

Cô dâu Việt bị chồng Hàn Quốc đánh đập gần đây gây rúng động dư luận truyền thông hai nước

Người phụ nữ này cũng cho biết, để có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc phải cần có sự cố gắng từ hai phía. Để tránh những bi kịch trong cuộc sống vợ chồng, các cô dâu nên tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin, 

“Đừng vội vã kết hôn khi không có sự tìm hiểu, xuất phát từ tình cảm. Các cô dâu Việt xóa bỏ định kiến cứ lấy chồng ngoại là sẽ giàu, đổi đời, bất cứ ai muốn hạnh phúc đều phải cố gắng, chăm chỉ làm việc”, chị Minh nói.

Theo Korea Times, khoảng 160.000 phụ nữ nước ngoài hiện sống tại Hàn Quốc theo diện kết hôn. Trong đó, 42% đến từ Việt Nam, 29% từ Trung Quốc, còn lại chủ yếu đến từ một số nước Đông Nam Á như Philippines và Campuchia.

Trong năm 2017, cứ 20 cuộc hôn nhân ở xứ kim chi thì có một cặp là kết hôn giữa đàn ông Hàn Quốc và phụ nữ nước ngoài. Tuy nhiên, không phải cô dâu nào cũng có cuộc sống êm ấm, hạnh phúc nơi xứ người. Cũng trong năm này, theo Ủy ban nhân quyền quốc gia Hàn Quốc, 42% người vợ ngoại quốc cho biết mình bị bạo hành thể xác và 68% từng bị lạm dụng tình dục.

Theo Hiệp Nguyễn/ Dân trí

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top