Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Người mẹ đơn thân hơn 1 năm đi tìm công lý cho con: Từ chối giám định lần thứ ba

Thứ Tư 17/07/2019 | 23:19 GMT+7

VHO- Ngày 17.7, chị Vũ Thị Hương đã có mặt theo giấy “triệu tập” của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT – Công an thị xã Quảng Yên). Cũng trong buổi làm việc có luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh).

Tại buổi làm việc, Cơ quan CSĐT (Công an thị xã Quảng Yên) đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mẹ bé Dương Ngọc Hà (sinh năm 2016) là chị Vũ Thị Hương (sinh năm 1991) là người tố giác tội phạm.

Chị Vũ Thị Hương cho biết, đây là lần thứ ba chị làm việc với Cơ quan CSĐT thị xã Quảng Yên. Những lần trước chị được gọi điện hoặc nhắn tin tới làm việc sau mỗi lần chị gửi đơn thư tới các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh. Cũng như các lần trước, đại diện Cơ quan CSĐT lại lấy lời khai, nguyện vọng và yêu cầu chị đưa bé Hà đi giám định thương tật lần thứ ba. Tuy nhiên, một lần nữa chị Hương khẳng định, sẽ không đưa bé đi giám định thương tật lần thứ ba, dù cơ quan này có văn bản sẽ “xem xét áp dụng biện pháp dẫn giải cháu Dương Ngọc Hà để giám định lại thương tích trong trường hợp chị và gia đình cố tình không đưa cháu Hà đi giám định”.

Trước đó, sau khi nhận văn bản, chị Hương tỏ ra hoang mang, lo lắng về việc cơ quan CSĐT sẽ tự đưa bé Hà đi giám định. Tuy nhiên, luật sư Nguyễn Anh Thơm giải thích, việc “dẫn giải” chỉ được áp dụng sau khi vụ việc được khởi tố, xác định được tội phạm và bé Hà là người bị hại. Hơn nữa, bé Hà là trẻ em, phải có người đại diện hợp pháp và không có quy định nào “dẫn giải” người đại diện đi giám định. “Nếu Cơ quan CSĐT cố tình đưa bé Hà đi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về những vấn đề xảy ra với bé”, luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Sau buổi làm việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, Cơ quan CSĐT điều tra đã thông báo cho luật sư và chị Vũ Thị Hương một số nội dung về quá trình điều tra vụ việc sau hơn một năm bé Hà bị đưa đi cấp cứu khi đang học tại Trường mầm non tư thục Phương Nam (ngày 3.3.2018). Trong đó cho rằng, hiện nay chưa có tài liệu chứng cứ nào xác định cháu bé bị bạo hành tại cơ sở mầm non vào ngày 3.3.2018.

Bé Hà phải điều trị sau chấn thương sọ não

Theo lập luận của cơ quan điều tra, bé Hà bị chấn thương có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: có thể trước đó bé bị ngã trước đó dẫn đến chấn thương sọ não và đến ngày 3.3.2018 phát bệnh; hoặc có thể do bé Hà bị bệnh lý như vậy vì mẹ bé bị ngã khi đang mang thai, dẫn đến sinh non. Sau hơn một tháng xảy ra sự việc, chị Vũ Thị Hương mới trình báo, lúc này cơ quan điều tra mới biết và vào cuộc nên có những khó khăn nhất định...

Về nguyên nhân cơ quan điều tra yêu cầu gia đình đưa bé Hà đi giám định thương tật lần thứ ba là do kết luận giám định lần thứ nhất (34%) và lần thứ hai (64%) là chưa khách quan vì tỷ lệ này là cao. Nếu Cơ quan CSĐT khởi tố oan sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Do đó, để thận trọng đảm bảo không làm oan sai thì cơ quan này xét thấy cần phải giám định lại lần thứ ba. Nếu lần thứ ba dưới 31% thì sẽ không khởi tố và có thể xử lý bằng biện pháp hành chính, dân sự...

Kết thúc buổi làm việc, chị Vũ Thị Hương đã đề nghị hủy quyết định tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm, khởi tố vụ án hình sự, chuyển hồ sơ lên Công an tỉnh Quảng Ninh giải quyết theo quy định của pháp luật.

“Cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên đã lắng nghe, ghi nhận các ý kiến của chị Vũ Thị Hương, luật sư bảo vệ quyền lợi và cho biết sẽ tiếp tục điều tra giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho bé Hà theo quy định của pháp luật. Vụ việc đã được báo cáo, sao chép toàn bộ hồ sơ lên Giám đốc Công an tỉnh xem xét theo chỉ đạo. Nếu Công an tỉnh có ý kiến thì Công an thị xã Quảng Yên sẽ chuyển vụ việc lên tỉnh xử lý”, luật sư Thơm nói.

Như Văn Hoá online thông tin về vụ việc ngày 3.3.2018, bé Dương Ngọc Hà (sinh năm 2016, phường Nam Hoà, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) bị chấn thương sọ não khi đang đi học tại trường mầm non tư thục Phương Nam trên cùng địa bàn. Kết luận giám định pháp y lần thứ nhất của Trung tâm giám định pháp y (Sở Y tế Quảng Ninh) cho biết tỷ lệ thương tật của bé là 34%, lần thứ hai là 64% với cơ chế hình thành thương tích là do vật tày tác động trực tiếp vào bờ mắt phải, dẫn đến tụ máu dưới màng cứng bán cầu não, dẫy đến gây phù não, hôn mê, co giật.

Cho rằng có sự chênh lệch về tỷ lệ thương tật  giữa hai lần giám định nên cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên đã yêu cầu gia đình đưa bé Hà đi thực hiện giám định lần thứ ba; và trong khi chờ đợi kết quả đã ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết tin tố giác tội phạm của mẹ bé là chị Vũ Thị Hương. Cháu bé sau ca mổ, bị liệt nửa người bên phải, hơn một năm sau và đang dần hồi phục nhưng vẫn khó khăn trong việc phát âm, tay phải không cầm nắm được. Trong khi đó, bé không được bồi thường, chị Vũ Thị Hương đã gửi đơn cầu cứu, kiến nghị nhiều lần, nhiều nơi nhưng  vụ việc không được giải quyết dứt điểm.

 Nhóm P.V

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top