Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Lạ miệng với đặc sản Tây Nam Bộ: Món cá rô mề kho thủy liễu

Chủ Nhật 11/08/2019 | 17:50 GMT+7

VHO- Hẳn những ai sinh ra ở miệt Cửu Long Giang đều nằm lòng câu hát: “Gió đưa gió đẩy về rẩy ăn còng/ Về sông ăn cá, về đồng ăn cua”. Con cá, con cua như gắn bó với người dân miệt sông nước ngay từ những buổi đầu. Mùa nước lũ đã về, dân quê lại cùng nhau ra đồng giăng lưới bắt cá rô mề về làm món.

la mieng voi dac san tay nam bo: mon ca ro me kho thuy lieu hinh anh 1

Cá rô vốn là loại cá phổ biến trên những cánh đồng miền Tây Nam Bộ. Cá sống khá nhiều trong các kênh rạch,ao tù hay ngoài đồng ruộng. Mùa nước nổi, cá rô lên ruộng để những bông lúa còn rơi rụng và các loại cây cỏ hoang dại khác. Mùa này, cây cỏ phát triển tốt và cá rô mề lấy đó làm thức ăn nên vào mùa mưa cá rô con nào con nấy tròn vo, mập ú.

la mieng voi dac san tay nam bo: mon ca ro me kho thuy lieu hinh anh 2

Mới ngày nào những con cá rô non còn nhỏ xíu tầm ngón tay út thì chỉ sau mấy tháng những con cá nhỏ bé ấy vươn mình trở thành cá rô mề. Loại cá này to tầm 3 ngón tay, thịt dẻ dặt và thơm ngon nhất. Bắt được cá, dân quê thường chọn cách ăn nhanh nhất là nướng cá chấm nước mắm gừng. Cầu kỳ hơn, cá rô mề có thể nấu canh chua, nấu lẩu, kho tộ đều rất ngon. Có một món lấy nguyên liệu chính từ con cá rô mề mà không quá nhiều người biết đến, đó là cá rô mề kho thủy liễu. Đây là món ăn vẫn thường có mặt trong các nhà hàng và còn được xem là đặc sản của miền Tây.

la mieng voi dac san tay nam bo: mon ca ro me kho thuy lieu hinh anh 3

Thủy liễu còn gọi là rau răm, một loại rau quen thuộc ở đồng bằng. Rau răm vốn họ thân thảo, lá thon dài và rất dễ trồng. Rau răm là nguyên liệu không thể thiếu trong các món gỏi, cháo hay ăn trứng vịt lộn. Rau răm còn là sự bổ sung quan trọng trong món cá rô mề kho đặc sản vùng sông nước. Những ngày mưa dầm, nước trong đồng chưa rút hết, người dân tìm những khe nư

ớc nhỏ đặt tay lưới, cá rô đồng theo đường nước chạy xuống hồ sẽ dính ngay vào lưới. Chỉ tầm vài giờ thả lưới, bạn sẽ dễ dàng bắt được vài kg cá rô mề về kho rau răm thiết đãi cả nhà.

la mieng voi dac san tay nam bo: mon ca ro me kho thuy lieu hinh anh 4

Chọn cá rô mề to, đánh vẩy, cắt đầu, cắt đuôi, vây, kỳ, lấy sạch ruột để cho ráo nước. Bắc mỡ hành lên bếp phi cho thơm rồi đổ nướ mắm vào. Nêm nếm gia vị gồm bột ngọt, muối rồi thả cá rô làm sạch vào. Trong quá trình kho bạn đổ nước dừa vào cho ngập xâm xấp cá. Điều chỉnh lửa riu riu cho gia vị từ từ ngấm vào thân cá đến khi da cá nứt ra báo hiệu cá đã chín. Lúc đó, bạn bắt đầu lặt lá và rửa sạch rau răm và thả vào nồi kho. Chờ đến khi rau răm héo lá, bạn nhắc nồi kho xuống, cho ít tiêu xay, ớt sừng xắt lát vào nồi cho đẹp mắt. Lưu ý khi kho chừa lại ít nước cá để chấm với chuốt chát, dưa leo hoặc rau sống vườn nhà.la mieng voi dac san tay nam bo: mon ca ro me kho thuy lieu hinh anh 5

Bữa ăn đạm bạc được dọn lên, cơm nóng đã bới ra chén. Giẽ một miếng thịt cá rô mề kẹp cùng rau răm đưa lên miệng nhai nhai. Mùi thơm, ngọt, dai săn của thịt cá lẫn vị ngọt đậm đà, mùi thơm đặc trưng của rau răm lan tỏa vào vị giác. Miếng cơm nóng vào nữa sẽ tạo thành một “hợp khúc” dân dã, đậm đà khó quên. Khác với món kho khô hay kho tộ, món cá rô kho rau răm có mùi thơm phảng phất, khi ăn vào có vị cay nồng kích thích vị giác người dùng. Những buổi chiều mưa, mâm cơm nghèo với món cá rô mề kho rau răm, các thành viên quây quần bên nhau mà ngon khó tả. Trong những bữa tiệc ở các nhà hàng, món ăn này nghiễm nhiên có mặt và trở thành món đặc sản được nhiều thực khách ưa chuộng.

DANVIET.VN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top