Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Người khó, ta cũng khó

Thứ Hai 12/08/2019 | 10:40 GMT+7

VHO- ĐT Việt Nam và ĐT Thái Lan đang làm những gì tốt nhất để chuẩn bị hướng đến cuộc đối đầu trực tiếp vào ngày 5.9 tại Vòng loại thứ 2 World Cup 2019. Tuy là trận đấu mở màn nhưng có ý nghĩa hết sức quan trọng với 2 đội tuyển hàng đầu Đông Nam Á, đó là sự khẳng định vị thế, là danh dự và là cơ hội tiến sâu ở một đấu trường lớn.

 HLV Park Hang Seo đang đối mặt với những khó khăn về nhân sự

Thế nhưng trước khi cuộc đối đầu này diễn ra, HLV Park Hang Seo và người đồng nghiệp Akira Nishino đều đang rất đau đầu về nhân sự, vấn đề về thể lực hoặc phong độ của các học trò…

Người Thái quyết phục thù

Người Thái sau những thất bại liên tiếp trước Việt Nam ở cấp độ tuyển trẻ lẫn ĐTQG đang rất quyết tâm phục hận vào ngày 5.9 tới. Nhưng khi vừa bổ nhiệm HLV Akira Nishino cho mục tiêu thắng ĐT Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022, ĐT Thái Lan đã phải nhận hàng loạt những tin không vui.

Đầu tiên là việc trưởng đoàn bóng đá của họ là ông Kitisak Champathipong bất ngờ từ chức. Cuối tháng 7 vừa qua, ông Kitisak Champathipong đã đến trụ sở Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) để đệ đơn xin rút lui và được Chủ tịch FAT Somyot Poompunmuang đồng ý. Lý do mà ông Kitisak đưa ra, là do bận công việc kinh doanh, không có nhiều thời gian dành cho công việc của đội tuyển.

Thứ hai, ĐT Thái Lan đang đứng trước nỗi lo lớn khi những tiền đạo chủ lực của “Voi chiến” đều đang gặp vấn đề về thể lực hoặc phong độ. Báo chí Thái Lan mới đây cho biết, HLV Akira Nishino có thể mất cả 2 chân sút hàng đầu là Adisak Kraisorn và Teerasil Dangda vì chấn thương. Tại King’s Cup 2019, Teerasil Dangda không thể đóng góp hết sức cho ĐT Thái Lan vì chấn thương. Cộng với việc vắng tiền vệ số 1 Chanathip Songkrasin, sức mạnh tấn công của “Voi chiến” đã giảm sút thấy rõ, thậm chí ĐT Thái Lan không ghi được bàn thắng nào ở các trận đấu với Ấn Độ và Việt Nam. Trong trường hợp Dangda và Adisak không thể ra sân, HLV Akira Nishino có khả năng sẽ phải trông đợi vào tài năng trẻ Suphanat Muaentang. Tuy nhiên, ở một giải đấu cần kinh nghiệm như Vòng loại World Cup, đây có thể là một thử thách với một cầu thủ mới 17 tuổi như Suphanat.

Thứ ba là áp lực thành tích. Ông Akiara Nishino đã có hơn 1 tháng làm việc với LĐBĐ Thái Lan (FAT) nhưng cho đến thời điểm hiện tại, chiến lược gia người Nhật Bản và FAT vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung. HLV Nishino đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn, ông luôn bị truyền thông nước này đặt câu hỏi “Làm sao để thắng ĐT Việt Nam?”. Chính điều này đã vô hình trung tạo áp lực lên vai vị chiến lược gia 64 tuổi, khiến ông trở nên “hiếu chiến” khi từng tuyên bố rằng: “Tôi đến làm việc một mình, nên điều quan trọng là cần sự hợp tác của tất cả các bên để giúp mọi thứ được suôn sẻ. Tôi nghĩ chúng tôi chỉ cần 10 ngày chuẩn bị là đủ để đánh bại tuyển Việt Nam. Mục tiêu của tôi là đưa đội tuyển vượt qua Việt Nam để trở lại ngôi vị số 1 Đông Nam Á”.

Việt Nam với bài toán hàng công

Đương nhiên sự kỳ vọng của người hâm mộ với thầy trò HLV người Hàn tại đấu trường Vòng loại World Cup 2022 là rất lớn, nhất là khi bóng đá Việt Nam đang trải qua giai đoạn thành công. Nhưng chúng ta khác với người Thái, thầy trò HLV Park Hang Seo đã quá quen với kỳ vọng và điều này cũng chưa bao giờ là áp lực với ĐT Việt Nam. HLV Park Hang Seo không chịu áp lực như HLV Akira Nishino nhưng ông cũng đang đau đầu không kém so với đồng nghiệp người Nhật Bản. V.League 2019 đang bước vào giai đoạn quyết định, các đội bóng đang dồn sức cho những trận đấu quan trọng và đó cũng là lúc những rủi ro về chấn thương hay nỗi lo về sự quá tải của các tuyển thủ lại tăng cao.

CLB HAGL của những Văn Thanh, Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh, Minh Vương đang bước vào giai đoạn khốc liệt trong cuộc chiến trụ hạng. Mỗi trận đấu bây giờ với đội bóng phố núi đều là chung kết. Sẽ rất khó để các cầu thủ HAGL toàn tâm toàn ý cho ĐTQG khi phía trước họ là chặng đường rất khó khăn với CLB. Không những vậy, giai đoạn phía trước CLB Hà Nội - đội bóng sở hữu nhiều tuyển thủ nhất là lịch thi đấu dày đặc tại V.League và AFC Cup. Sau khi đánh bại B.Bình Dương để vô địch AFC Cup 2019 khu vực Đông Nam Á, CLB Hà Nội sẽ đá 2 trận bán kết liên khu vực với CLB Altyn Asyr (Turkmenistan), cộng thêm 2 trận tại vòng 21 và 22 V.League, đội bóng thủ đô sẽ đá 4 trận trong vòng 11 ngày (16 - 27.8) ở giai đoạn nửa cuối tháng 8. Không những vậy, CLB Hà Nội sẽ thi đấu trận bán kết lượt về liên khu vực trên sân khách vào ngày 27.8 (trước một ngày so với thời điểm ĐT Việt Nam hội quân), chưa kể di chuyển, những Quang Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh, Hùng Dũng hay Đức Huy sẽ tập trung muộn ít nhất 2 ngày. Và sau khi trải qua những trận đấu liên tiếp, thể lực của các cầu thủ này sẽ không được đảm bảo, bên cạnh những tiềm ẩn về chấn thương.

Chưa hết, trước mắt HLV Park Hang Seo cần giải quyết bài toán hàng công của ĐT Việt Nam. Sau khi Anh Đức chia tay, ĐT Việt Nam hiện thiếu một “số 9” đúng nghĩa, trong khi 2 cái tên có thể chơi tốt ở vị trí này là Tiến Linh và Đức Chinh lại gặp những vấn đề khác nhau. Đức Chinh tới thời điểm hiện tại mới có được 2 bàn thắng ở V.League trong màu áo Đà Nẵng, con số quá thấp với 1 tiền đạo còn Tiến Linh sau chấn thương cũng chưa lấy lại được phong độ. Văn Toàn đang thi đấu tốt tại V.League nhưng anh chỉ quen dạt về cánh phải, trong khi ở vị trí trung phong ông Park Hang Seo chưa tìm được gương mặt nào ưng ý. Có khá nhiều gợi ý cho Park vào thời điểm này, đó là việc triệu tập các cầu thủ Việt kiều để giải quyết sự thiếu hụt trên hàng công hay gọi lên tuyển những cầu thủ đang có phong độ tốt tại V.League như Mạc Hồng Quân hay Văn Quyết. 

 VĨNH HẢI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top