Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thừa Thiên Huế đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất vào kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh

Thứ Bảy 17/08/2019 | 11:08 GMT+7

VHO- Sáng ngày 17.8, tỉnh Thừa Thiên Huế đã long trọng tổ chức lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng và kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện và đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương đã đến dự và chúc mừng.

Ngày 30.6.1989, kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa VIII đã thông qua Nghị quyết về việc phân vạch địa giới hành chính, theo đó, chia tách Bình Trị Thiên thành 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Và kể từ 1.7.1989, tỉnh Thừa Thiên Huế chính thức được tái lập, mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử dựng xây và phát triển của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.  

Chương trình nghệ thuật tại buổi lễ

Ông Lê Trường Lưu, Bí thử Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cho biết: 30 năm từ ngày tái lập là chuỗi thời gian nỗ lực kiên trì và phấn đấu không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh. Có nhiều thuận lợi đồng hành nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức mà địa phương phải đối mặt. Nền kinh tế tỉnh Thừa Thiên Huế đã từng bước tăng trưởng theo hướng xanh và bền vững; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực dựa trên khai thác các tiềm năng, lợi thế về văn hóa, di sản, giáo dục, y tế và các dịch vụ du lịch. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 1989 - 2018 là 7,2%/năm. Quy mô nền kinh tế tăng gấp 7 lần (theo giá so sánh năm 2010). Tổng sản phẩm bình quân đầu người năm 2018 gấp 81,6 lần so với năm 1990. Thu ngân sách nhà nước năm 2018 đạt 7.800 tỷ đồng. Các ngành dịch vụ phát triển đa dạng, chiếm 55,7% trong GRDP, đóng vai trò chủ lực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Du lịch phát triển khá nhanh cả về quy mô và chất lượng, ngày càng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh nhà. Công tác thu hút đầu tư đã có nhiều chuyển biến, các doanh nghiệp lớn, tập đoàn hàng đầu có thương hiệu đã bắt đầu tập trung về Thừa Thiên Huế. Giai đoạn từ năm 2009 – 2018, tỉnh đã thu hút 387 dự án với tổng vốn đăng ký 100.000 tỉ đồng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và các đại biểu thực hiện lễ chào cờ 

Hệ thống cơ sở hạ tầng cũng được đầu tư, cải thiện, góp phần nâng cao tiềm lực kinh tế địa phương. Các khu vực đô thị phát triển nhanh, từ 1989 đến nay đã thành lập mới nhiều thị trấn, thành lập 2 thị xã Hương Thuỷ và Hương Trà, thành phố Huế được công nhận là đô thị loại I từ năm 2001. Đặc biệt, đã tập trung đầu tư hệ thống giao thông kết nối, chấm dứt tình trạng chia cắt giữa các vùng, miền, nhất là vùng đồng bằng, ven biển.

“Ở lĩnh vực văn hóa - xã hội, Thừa Thiên Huế cũng đã phát huy và ngày càng khẳng định vị thế 4 trung tâm: văn hóa, du lịch đặc sắc của cả nước; y tế chuyên sâu; khoa học - công nghệ; giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao. Thừa Thiên Huế hiện có 7 di sản văn hóa được UNESCO công nhận, công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể được đẩy mạnh, góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống yêu nước cách mạng và bản sắc văn hóa Huế theo hướng bảo tồn - phát triển - hội nhập”- Ông Lê Trường Lưu nhấn mạnh.

Ông Lê Trường Lưu- Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế phát biểu tại buổi lễ

Từ năm 1989 đến nay, nhiều tập thể và cá nhân của Thừa Thiên Huế đã được Trung ương trao tặng các danh hiệu cao quý, như: Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Lao động các hạng; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc… Ngày 27.12.2007, Thừa Thiên Huế vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân hương Độc lập hạng Nhất. Và hôm nay, Thừa Thiên Huế tiếp tục vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng theo Quyết định số 1067/QĐ-CTN ngày 27.6.2019.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước biểu dương và chúc mừng những thành tích xuất sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thừa Thiên Huế trong quá trình xây dựng và phát triển. Chủ tịch Quốc hội đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất do Chủ tịch nước tặng cho lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, và kỳ vọng với tinh thần đoàn kết, nhất trí, năng động, sáng tạo Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển thành một tỉnh giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa, vững về chính trị, mạnh về quốc phòng, an ninh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt Chủ tịch nước trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho tỉnh Thừa Thiên Huế

Để đạt được mục tiêu đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thừa Thiên Huế cần quan tâm, thực hiện tốt 7 nội dung, nhiệm vụ. Một là, tiếp tục khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế so sánh để phát triển kinh tế nhanh và bền vững, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của các ngành kinh tế. Chuyển dịch cơ cấu theo hướng tăng trưởng xanh và kinh tế tri thức. Hai là, phát triển mạnh các thành phần kinh tế, quan tâm phát triển kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng để tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế, đặc biệt là trong các ngành kinh tế mũi nhọn, có lợi thế. Ba là, tiếp tục xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành “đô thị di sản” với định hướng “di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường” theo Kết luận 48-KL/TW và Thông báo 175-TB/TW của Bộ Chính trị; đồng thời làm tốt hơn nữa công tác bảo tồn, tôn tạo, bảo vệ, phát huy di sản cố đô Huế mà nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là thực hiện tốt việc di dời các hộ dân tại khu vực 1, Kinh thành Huế. Bốn là, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công cuộc xây dựng nông thôn mới; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Năm là, tập trung xây dựng và phát triển Trung tâm Văn hóa, Du lịch đặc sắc của khu vực và cả nước; Trung tâm Giáo dục - Đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao; Trung tâm Y tế chuyên sâu; Trung tâm Khoa học và Công nghệ của khu vực miền Trung và cả nước. Sáu là, gắn phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng - an ninh; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Thực hiện tốt công tác đối ngoại. Và bày là tập trung chăm lo xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền; phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Chuẩn bị và chỉ đạo tốt Đại hội Đảng bộ các cấp tiến đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

SƠN THÙY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top