Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Thái Lan​​​​​​​ cho phạm nhân học Yoga

Thứ Tư 18/12/2019 | 13:15 GMT+7

VHO- Việc cho phép phạm nhân học Yoga trong các trại giam ở Thái lan đã giúp họ bớt căng thẳng và cảm thấy thời gian trôi qua nhanh và có ích hơn. Đặc biệt, một số người sau khi mãn hạn tù đã có việc làm nhờ mở các lớp dạy Yoga.

 Các phạm nhân luyện Yoga Ảnh: THE NATION

 Ấn Độ, Mỹ, Anh, Australia cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc sử dụng Yoga như một phần của các chương trình cải tạo. Nhiều nghiên cứu về phục hồi nhân phẩm cho tù nhân đã chỉ ra rằng, các tù nhân tập Yoga có sức khỏe thể chất và tinh thần đều rất tốt.

Giải quyết chứng bệnh tâm lý

Patcharee Mungmai, 30 tuổi - một cựu tù nhân được trao cơ hội dạy Yoga cho các tù nhân khác. Cô ấy nói rằng Yoga rất hữu ích cho cô khi còn ở trong tù. “Trong tù, điều đáng sợ nhất không phải là bị đánh mà là khả năng bạn có thể mắc các chứng bệnh tâm lý. Yoga thực sự khiến chúng tôi tỉnh táo hơn. Tôi đã bị kết án 16 năm 8 tháng, nhưng chỉ bị giam 8 năm và 1 ngày. Tôi bị bắt khi đang học năm thứ 4 đại học vì sử dụng ma túy”, cô nói. Giờ đây, Patcharee đã trở thành một diễn giả về phòng chống ma túy tại văn phòng quản chế ở tỉnh Ubon Ratchathani.

Dự án Yoga Prison (tập thiền Yoga trong nhà tù) đang được điều hành bởi Thirawan Watthanothai, cựu Hiệu trưởng Khoa Kiến trúc, Đại học Công nghệ Rajamangala Thanyaburi (RMUTT). Dự án được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2011 tại nhà tù Trung tâm Ratchaburi trước khi mở rộng ra các nhà tù khác. Cô Thirawan cũng đang lên kế hoạch bắt đầu một dự án tập luyện Yoga cho nam giới trong các nhà tù. Sau hơn 8 năm điều hành chương trình Yoga của mình, Thirawan quyết tâm tiếp tục và mở rộng hoạt động này sau khi nó đã được chứng minh là hữu ích cho các tù nhân. “90% tù nhân đến tập Yoga có khả năng độc đáo của riêng họ và điều chúng tôi cần làm là khuyến khích xã hội chấp nhận điều đó. Hầu hết các phòng tập Yoga đều từ chối cho họ làm việc ngay cả khi họ vượt qua bài kiểm tra kỹ năng. Tôi mong xã hội cho những người như họ một cơ hội”, Thirawan chia sẻ.

Cuộc sống trong tù vốn được định nghĩa là giới hạn, buồn tẻ và thậm chí là đau đớn. Với những tù nhân, thời gian trôi qua trong trại giam dường như chậm hơn rất nhiều so với bên ngoài. Một trong những lý do là vì họ không có việc gì để “giết thời gian”. Thế nhưng, mọi thứ đã thay đổi tại một số nhà tù ở Thái Lan. Những nữ tù nhân ở đây nói rằng được giãn cơ và uốn dẻo trên tấm thảm là những phút giây duy nhất khiến họ cảm thấy tự do và “được sống” nhất.

Đào tạo tù nhân thành giáo viên

Đôi khi, một số nhà tù ở Thái Lan may mắn được các chiến dịch tình nguyện ghé đến. Các tình nguyện viên tổ chức hoạt động cải tạo cho các tù nhân, trong đó bao gồm: Nghệ thuật thủ công, đan lát, làm đồ nội thất, làm tượng Phật… Những sản phẩm mà các tù nhân làm ra đều kiếm được thu nhập khi bán ra bên ngoài. Gần đây, Yoga trở thành một trong những hoạt động xuất hiện trong các chương trình tình nguyện hỗ trợ cải tạo kiểu này, mặc dù công chúng nước này không hoàn toàn ủng hộ. “Tôi nhớ đến trường hợp của một nữ tù nhân ở Udon Thani. Bạn trai người nước ngoài đã giúp cô chuyển đến Thụy Sĩ và thậm chí mở một phòng tập Yoga cho cô ấy. Cô ấy tự hào đã được học Yoga trong nhà tù”, Thirawan kể. Trước đây, Thirawan từng bị stress nặng, mất ngủ liên tục trong một thời gian dài do làm việc quá sức. Sau đó, cô theo học Yoga từ một huấn luyện viên người Ấn Độ và tình trạng sức khỏe, tinh thần đã được cải thiện rất nhiều. Ý tưởng khởi động dự án Yoga trong nhà tù xuất hiện sau khi cô giúp một đồng nghiệp là giáo viên chuẩn bị báo cáo về đề tài “cuộc sống trong tù”. Thirawan phát hiện ra mức độ căng thẳng mà các tù nhân nữ phải chịu đựng. Cô cảm thấy Yoga có thể là câu trả lời và bắt đầu cuộc hành trình để ý tưởng của cô được chấp nhận.

“Chúng tôi nhờ các sĩ quan chọn ra những tù nhân trẻ tuổi mà phải chịu án tù trong thời gian dài để tập luyện Yoga. Để nhào nặn họ thành giáo viên, buộc họ phải học từ 9h sáng đến 2h chiều mỗi ngày trong vài tháng. Chúng tôi đã chứng kiến sự cải thiện không chỉ trong trạng thái tâm lý của họ mà các xét nghiệm còn cho thấy lượng đường trong máu cũng giảm”, Thirawan cho biết. Sau ba tuần, cơ thể các “học viên” đã thích nghi với nhịp tập luyện và họ tự nguyện muốn tiếp tục. Đội tình nguyện chọn 25 người để dạy Yoga, hầu hết trong số họ phải trải qua 20 năm thi hành án tù. Quản lý trại và nhân viên nhà tù cũng rất hợp tác để tổ chức các lớp Yoga buổi sáng cho các nữ tù nhân. 

NGUYỄN HƯNG-D.T

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top