Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Liên kết thương mại và du lịch quảng bá sản phẩm OCOP: Làm “sống dậy” các làng nghề thất truyền

Thứ Tư 18/12/2019 | 13:37 GMT+7

VHO- Quan trọng nhất là liên kết giữa các Bộ, ngành để hoạt động xúc tiến thương mại tiết kiệm, hiệu quả gắn với các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, các chương trình quảng bá du lịch lớn; gắn với các chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, xuất khẩu sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), phối hợp phát triển và xúc tiến thương mại quốc tế.

 Hội nghị nhằm tìm giải pháp kết nối sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng và du khách

 Đó là đề xuất được nêu ra tại Hội nghị “Kết nối các sản phẩm OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP: Thảo luận chính sách và giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP tại thị trường trong nước” do Bộ Công thương tổ chức ngày 17.12, tại Hà Nội đã thu hút hơn 200 đại biểu đại diện các cơ quan Trung ương, 30 tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp hàng không, khách sạn, lữ hành, hộ sản xuất, doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên cả nước.

Có gần 2.000 làng nghề được công nhận theo tiêu chí của Chính phủ

Theo Bộ Công thương, hiện có 5.000 làng nghề đang hoạt động trên cả nước với hàng nghìn sản phẩm đặc sắc, độc đáo đã tham gia vào chương trình OCOP. Nhưng hiện nay sản phẩm OCOP vẫn chưa thể thâm nhập sâu vào thị trường trong khi nhu cầu của người dân và du khách là rất lớn.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 490/QĐ-TTg. OCOP được xác định là giải pháp cụ thể, hiệu quả, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn thông qua phát triển nhóm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Chỉ hơn 1 năm thực hiện, chương trình OCOP đã được hầu hết các địa phương trên cả nước tham gia, tạo ra hàng nghìn sản phẩm hàng hóa đa dạng và cho thấy sự sáng tạo của người dân là vô hạn, ngày càng khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của OCOP.

Hiện đã có 12 tỉnh, thành phố như Quảng Ninh, Bắc Kạn, Quảng Nam, Lào Cai, Bến Tre, Nam Định, Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Bình Định, Sóc Trăng, Hòa Bình, Hà Giang tham gia vào việc tổ chức, đánh giá, phân hạng. Đã có quyết định công nhận hạng sao cho 604 sản phẩm OCOP, trong đó có 9 sản phẩm 5 sao, 5 sản phẩm đề xuất 5 sao, 194 sản phẩm 4 sao, 395 sản phẩm 3 sao. Các địa phương khác đã và đang triển khai việc tổ chức, đánh giá và phân hạng các sản phẩm OCOP. Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng cho biết, “Dự kiến tổng số sản phẩm được chuẩn hóa OCOP đến năm 2020 là 3.800 sản phẩm. Năm 2019, đã có 110 sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, thuộc các nhóm: thủ công mỹ nghệ, sản phẩm chế biến nông lâm thủy sản và đồ uống…”.

Cùng với đó, các sản phẩm từ làng nghề truyền thống đã mang lại nhiều lợi nhuận, góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước, nâng cao đời sống cho người dân. Không chỉ vậy, sản phẩm từ các làng nghề truyền thống còn thể hiện giữ gìn, bảo tồn những nét văn hóa đặc sắc của vùng miền và dân tộc. Đặc biệt, nhiều làng nghề truyền thống bị thất truyền nay đã được khôi phục, phát triển trở lại. Theo đó cả nước có gần 2.000 làng nghề được công nhận theo tiêu chí của Chính phủ. Nhiều nghệ nhân đã được xét tặng danh hiệu nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, sản xuất các đặc sản vùng miền. Đây là những người có cống hiến tiêu biểu cho sự nghiệp bảo vệ, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc.

Gỡ nút thắt liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cho rằng, “Nút thắt lớn nhất trong việc nhiều sản phẩm OCOP chưa được tiêu thụ nhiều là do liên kết, mở rộng thị trường trong nước và thế giới chưa tốt. Phát triển theo chu trình OCOP cũng là phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, vì thế việc đánh giá, gắn sao cho sản phẩm mới chỉ là đầu chuỗi. Phần cuối chuỗi và cũng là phần then chốt giúp chuỗi này tồn tại là xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm. Việc phát triển các điểm bán hàng và quảng bá, liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP cũng là khâu quan trọng nhất, tạo nên hệ thống phân phối hiệu quả, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng”.

Rất nhiều đại diện của các tập đoàn, doanh nghiệp phân phối bán lẻ như Saigon Co.op, Central Retail, MM Mega Market, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, Bác Tôm,… đại diện các hãng hàng không như Vietnam Airlines, VietJet Air, doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế, hàng lưu niệm tại sân bay, đại diện các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Lào Cai, Nghệ An, Quảng Bình, Bắc Kạn…, đại diện các đơn vị kinh doanh lữ hành, khách sạn, du lịch, điểm văn hóa, trạm dừng nghỉ như trạm V52 Hải Dương, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử đã có mặt tại Hội nghị này. Điều đó cũng chứng tỏ, các mặt hàng OCOP đang thu hút sự quan tâm của cả xã hội.

“Hiện nay khi ngành Du lịch đang có những bước phát triển mạnh mẽ, khách du lịch cũng có nhu cầu rất lớn về việc thưởng thức ẩm thực; mua các sản phẩm lưu niệm, hàng đặc sản, thủ công mỹ nghệ... Vì thế, việc kết nối giữa ngành Thương mại và ngành Du lịch cũng đặc biệt quan trọng, nhất là khi Chính phủ đang khuyến khích phát triển kinh tế đêm”, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) nói. Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và kiến nghị các giải pháp xây dựng thành công thương hiệu OCOP trong tâm trí người tiêu dùng, tạo nên một thương hiệu của chất lượng, đặc sắc văn hóa dân tộc, biểu tượng của sự tử tế đối với nhà sản xuất và tiêu dùng. Đồng thời, xây dựng những tín hiệu nhận dạng rõ ràng, hấp dẫn cho người tiêu dùng đối với sản phẩm OCOP, từ đó dần loại bỏ những sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng có nguy cơ làm tổn hại sức khỏe của người dân và du khách. Qua đó đem lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng và bảo vệ lợi ích của chủ thể tham gia OCOP.

Phát triển hệ thống bán buôn và bán lẻ, các điểm bán hàng, quảng bá sản phẩm OCOP khắp các vùng miền trên cả nước. Tạo các cơ chế đầu tư, quản lý thuận lợi để gắn với thị trường, đa dạng, tránh đơn điệu và thiếu bền vững. 

 Hiện nay khi ngành Du lịch đang có những bước phát triển mạnh mẽ, khách du lịch cũng có nhu cầu rất lớn về việc thưởng thức ẩm thực; mua các sản phẩm lưu niệm, hàng đặc sản, thủ công mỹ nghệ... Vì thế, việc kết nối giữa ngành Thương mại và ngành Du lịch cũng đặc biệt quan trọng, nhất là khi Chính phủ đang khuyến khích phát triển kinh tế đêm.

(Bà LÊ VIỆT NGA, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước-Bộ Công thương)

NGUYỄN ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top