Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

“Thay áo” cho thị trường​​​​​​​ âm nhạc Việt

Thứ Hai 13/04/2020 | 10:15 GMT+7

VHO- Thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ về cách ly xã hội đã khiến thị trường âm nhạc trực tuyến “lên ngôi”, trở thành lựa chọn hàng đầu của khán giả, điều này đã khiến đời sống âm nhạc Việt Nam có nhiều biến đổi tích cực.

MV “Hơn cả yêu” của Đức Phúc chiếm trọn tình cảm của khán giả

Không còn những MV đầy kịch tính

Nếu như những năm trước, những MV đầy màu sắc “drama” luôn được khán giả mong chờ thì năm nay chiếm được tình cảm của mọi người lại là những MV mộc mạc, giản dị. Bởi lẽ, trong tình hình dịch bệnh này việc cho ra những sản phẩm có nội dung đấu đá, kịch tính là không phù hợp.

Đầu tiên, phải kể đến MV Hơn cả yêu của Đức Phúc khi nhận được phản ứng rất tích cực từ phía khán giả, kể từ thời điểm ra mắt đến nay đã đạt hơn 56 triệu lượt xem. Trong MV, Đức Phúc đóng vai một người kể chuyện, anh dùng tiếng hát của mình để gắn kết những cuộc đời, số phận khác nhau, để từ đó truyền đi những năng lượng tích cực, lan tỏa những yêu thương. Điều đặc biệt nhất trong MV là toàn bộ nhân vật đều có thật. Mỗi người một cuộc sống, mỗi người một câu chuyện, khó khăn có, bất hạnh có, nhưng họ đều vượt qua, biết hi sinh cho nhau, yêu thương nhau bằng cả trái tim chân thành. Những MV như Bánh mì không của Đạt G và Du Uyên, Yêu một người tổn thương của Nhật Phong… cũng được thực hiện theo cách đó, không cầu kỳ về hình thức nhưng được chăm chút vào yếu tố âm nhạc cũng đã chạm đến cảm xúc của đông đảo khán giả.

Khi các hoạt động offline như ra mắt sản phẩm mới, giao lưu người hâm mộ, live show ca nhạc… không thể hoạt động, thì xu hướng online là điều tất yếu. Các sản phẩm âm nhạc đều được đầu tư kỹ lưỡng cả về phần nghe và nhìn. Nhiều sản phẩm đã đạt được lượt view “khủng” ngay sau khi ra mắt. Gần đây nhất có thể nhắc đến ca khúc Kẻ cắp gặp bà già của Hoàng Thùy Linh, chỉ sau 4 ngày tung ra thị trường, ca khúc đã đạt gần 6 triệu lượt xem và lọt vào top 2 thịnh hành. Với gu âm nhạc “có một không hai” tại Việt Nam, Hoàng Thùy Linh đã tạo ra một làn sóng âm nhạc mới mẻ, kết hợp cả truyền thống và hiện đại, nhận về cơn mưa lời khen từ giới chuyên môn cũng như khán giả. Trước đó, nhiều ca khúc của các ca sĩ trẻ cũng đã “làm mưa làm gió” như: Sao anh chưa về nhà của Amee và Ricky Star, Tặng anh cho cô ấy của Hương Giang, Bánh mì không của Đạt G và Du Uyên… Một xu hướng mới cũng được đẩy mạnh đó là việc các nghệ sĩ tự sáng tác và biểu diễn. Bởi lẽ, việc hợp tác cho ra sản phẩm mới của các nghệ sĩ giữa mùa dịch này rất khó. Thế nên, để “thích nghi” với tình hình, nhiều nghệ sĩ đã chủ động tự sáng tác và trình bày và khi đó, họ cũng dễ dàng gửi gắm đến khán giả những cảm xúc chân thật nhất. Thành công với xu hướng này, có thể nhắc đến những cái tên như Mr Siro, Lê Bảo Bình, Trịnh Đình Quang…

Chủ đề Covid-19 được tập trung khai thác

Sau thành công vượt biên giới Việt của ca khúc Ghen Cô Vy, đề tài về dịch bệnh đã được các nghệ sĩ khai thác triệt để. Trước đó, khó ai có thể nghĩ rằng đề tài này lại tạo được một sức hút lớn đến như vậy. Ghen Cô Vy đã trở thành “bàn đạp”, thúc đẩy cho nhiều dự án âm nhạc tiếp sau này. Không chỉ mang tính giải trí, mỗi ca khúc điều mang một thông điệp hết sức giá trị và ý nghĩa, từ đó lan tỏa đến cộng đồng những điều tốt đẹp nhất, cùng nhau chung tay đẩy lùi Covid-19.

Một số ca khúc thành công về đề tài này có thể kể đến như: Việt Nam ơi! Đánh bay Covid của nhạc sĩ Minh Beta với giai điệu hào hùng mạnh mẽ; Ông bà anh thời Covid-19 của Lê Thiện Hiếu, để kêu gọi mọi người hãy ở nhà phòng chống dịch bệnh lây lan; Tự giác cách ly của Bùi Công Nam như một lời nhắc nhở hãy nghiêm túc thực hiện các chỉ thị của Chính phủ… Mỗi bài hát mang một màu sắc riêng, thế nhưng tất cả đều có một sức hút mạnh mẽ đối với khán giả. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến những sáng tác dành tặng cho các y bác sĩ đang trên tuyến đầu chống dịch. Như MV Người mẹ áo trắng của Sao Mai Huyền Trang, Cảm ơn – Những chiến binh thầm lặng của 6 ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Ngô Kiến Huy, Bảo Anh, Bùi Anh Tuấn cùng 30 văn nghệ sĩ cũng sẽ ra mắt trong thời gian tới, đang được khán giả mong chờ.

Có thể nói, chưa bao giờ Việt Nam lại có nhiều ca khúc trẻ góp phần khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết như thời điểm này. Với những ca từ dễ nhớ, giai điệu vui tươi, thông điệp ý nghĩa… tất cả đã tạo nên một nguồn năng lượng tích cực trong cộng đồng trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Âm nhạc đã mang một sứ mệnh mới, một xu hướng mới ở thời “Cô vy”.

Khi cuộc chiến với “giặc” Covid vẫn chưa đến hồi kết, các nghệ sĩ đã vượt qua khó khăn để “thích nghi” với hoàn cảnh và họ đã phải không ngừng sáng tạo, đổi mới để phù hợp thời cuộc cũng như đáp ứng đủ nhu cầu giải trí của khán giả. Dùng lời ca tiếng hát để góp phần đẩy lùi dịch bệnh là cách mà các nghệ sĩ đã và đang chung tay cùng cả cộng đồng chiến đấu và chiến thắng Covid-19. 

HỒNG HẠNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top