Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Quảng Nam: Người dân bức xúc chặn đường vào lò chế biến mỡ động vật gây ô nhiễm

Thứ Sáu 24/04/2020 | 11:14 GMT+7

VHO-Đến thời điểm hiện tại, lò chế biến mỡ động vật gây ô nhiễm tạm thời đóng cửa, chính quyền vận động người dân giải tán, không tụ tập chờ quyết định cuối cùng. Đồng thời cũng đang làm việc với chủ lò mổ và các bên liên quan để giải quyết vấn đề rốt ráo. 

Những ngày qua, người dân thôn Trà Kiệu Tây, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) đã chia nhau túc trực ngày đêm tại khu vực quanh cơ sở chế biến mỡ động vật của ông Nguyễn Văn Đ., kiên quyết chặn đường không cho xe tải chở nguyên liệu mỡ động vật ra vào lò chế biến. Người dân tập trung chặn xe ra vào lò mỡ, thậm chí dựng lên tấm băng rôn với nội dung yêu cầu di dời lò mỡ theo cam kết.
Nhiều người dân cho biết, sự việc này đã xảy ra dai dẳng hơn 2 năm qua, cơ sở gây ô nhiễm, phát tán mùi hôi thối, khét lẹt trong quá trình chế biến mỡ động vật làm ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, sản xuất của người dân. Chưa kể, cơ sở này nằm ngay trên trục đường chạy giữa khu vực Đồng Cau- sản xuất hoa màu của dân làng Trà Kiệu Tây. Môi trường, không khí bị “bức tử”, hôi thối, ảnh hưởng đến sản xuất nặng nề. 

Người dân chặn đường không cho xe chở nguyên liệu ra vào lò mỡ

Bà Nguyễn Thị Cúc (67 tuổi), một người dân ở đây cho biết lò mỡ này đi vào hoạt động từ cuối năm 2017 với khoảng 5-6 công nhân chế biến mỡ. Từ khi hoạt động đến nay, cơ sở này thường xuyên gây mùi hôi thối, khét, buồn nôn, môi trường ô nhiễm nặng nề. Khoảng cách giữa lò mỡ và khu dân cư chưa đầy 700m, người dân quanh vùng ai cũng ngao ngán, bức xúc, phản đối hoạt động gây ô nhiễm của lò mổ này. Có thời điểm, mùi hôi khủng khiếp đến mức ai đứng chừng vài phút cũng đã buồn nôn, xây xẩm, chóng mặt vì ô nhiễm.

Theo phản ánh của người dân, đây không phải là lần đầu tiên người dân ở thôn Trà Kiệu Tây tụ tập phản đối, ngăn cản hoạt động của cơ sở vì ô nhiễm. Hằng ngày cơ sở này thu mua mỡ động vật từ nhiều nơi và vận chuyển về đây để chế biến, rán lấy mỡ. Quá trình chế biến gây mùi hôi, khét, cùng với đó nước thải trong quá trình rán mỡ xả ngay xuống khu vực ao gần đó gây mùi hôi, ảnh hưởng đến việc canh tác, sản xuất tại khu vực Đồng Cau của người dân. Đây là ao để nạo vét tưới tiêu cho cánh đồng sản xuất của người dân, việc xả thải nước gây ô nhiễm, hôi thối khiến người dân càng thêm bức xúc và gần như không sử dụng được nữa. 

Ông Nguyễn Phước Minh- Phó Chủ tịch UBND xã Duy Sơn cho biết: Cơ sở chế biến mỡ động vật của ông Đ. hoạt động từ cuối năm 2017 với đầy đủ giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, sau đó người dân nghe mùi hôi thối, khét lẹt trong quá trình chế biến mỡ nên đã kiến nghị dưới hình thức cử tri và nhiều đơn vị.

Vào cuối năm 2019, người dân ở đây cũng đã gửi đơn trực tiếp đến các cơ quan chức năng bày tỏ nguyện vọng di dời cơ sở chế biến mỡ động vật gây ô nhiễm này. Mới đây nhất, giữa tháng 3.2020, UBND huyện Duy Xuyên cũng tổ chức buổi đối thoại giữa người dân địa phương và ông Nguyễn Văn Đ.-chủ cơ sở này nhằm tìm ra hướng giải quyết nhưng vẫn chưa có được tiếng nói thống nhất giữa các bên. 
Tiếp đến, ngày 26. 3, Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện Duy Xuyên kiểm tra và phát hiện lò mỡ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên cơ quan chức năng quyết định thu hồi giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở này. Sau đó, chủ cơ sở này cam kết sau ngày 15.4 cơ sở sẽ dừng sản xuất. Tuy nhiên, đến thời điểm nói trên, chủ lò mỡ này vẫn không thực hiện đúng thỏa thuận, tiếp tục chế biến, gây mùi hôi thối nên người dân trong thôn bức xúc và dẫn đến sự việc tụ tập, chặn đường không cho xe vận chuyển nguyên liệu vào lò mỡ những ngày vừa qua. 

Bên trong cơ sở chế biến mỡ gây ô nhiễm môi trường mà người dân phản ánh

Được biết cơ quan chức năng đã tổ chức họp, đối thoại giữa chủ cơ sở và đại diện người dân. Trước mắt, chính quyền địa phương vận động người dân giải tán, không tụ tập trong thời điểm đang tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Yêu cầu chủ lò mỡ tạm thời dừng sản xuất từ ngày 22.4 trong lúc chờ quyết định của huyện, tiếp tục giải quyết rốt ráo vấn đề này. Dự kiến, đến cuối tháng 4.2020, cơ quan chức năng huyện trả lời dứt điểm về việc tiếp tục hay dừng hoạt động sản xuất của lò mỡ này. 

THU HOÀI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top