Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cảnh báo thủ đoạn lừa bán cây, hạt giống

Thứ Tư 29/04/2020 | 14:40 GMT+7

VHO - Giống mít bình thường, phết màu vào, rao bán giống mít đỏ; vú sữa mua về trồng 7 năm chỉ có hoa mà không bao giờ kết trái, mua hạt cải có khi lại bị nhận hạt...cỏ. Việc nhiều người bị các trang mạng lừa bán giống linh tinh với giá cắt cổ diễn ra và đang nở rộ. Nhiều người đã bị lừa, đang bị lừa và sẽ nhiều người bị lừa nữa, nếu không cảnh giác khi mua.

Mấy năm gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều trang bán cây giống. Những trang này đều lấy tên rất đáng tin tưởng như Học viện Nông nghiệp, Viện Nông nghiệp, Viện Rau quả và nhiều trung tâm uy tín khác. Các trang này đều là trang cá nhân, không liên quan đến bất cứ viện, trường nào. Các đối tượng bọn lừa đảo nhắm đến thường là những người độ tuổi trung niên, vì ở độ tuổi này, thường thích trồng trọt, lại không thạo lắm về công nghệ thông tin nên không kiểm tra được các page rao bán là thật hay giả. Khác với thanh thiếu niên, là những người rất thạo công nghệ thông tin và chưa có sở thích, thời gian đầu tư cho thú vui trồng trọt.

Các mặt hàng được chọn bán đều là những loại cây độc, lạ, hot như táo đỏ, nho mỹ, cherry, rồi tự đặt thêm từ "lùn" vào để hấp dẫn người mua. Việc rao bán các loại cây độc, lạ không chỉ kích thích người mua mà còn nhằm thoải mái đặt giá bán khủng. Đơn cử như trên page Nông Dân Thời Nay, quảng cáo rầm rộ giống mít da đỏ nhập khẩu, ăn ngọt, được rao với giá 199.000/ cây (đã giảm giá từ 249.000đ).

Mít thường được nhuộm thành mít đỏ

Sau khi lập các trang page cá nhân, các đối tượng này chi tiền chạy quảng cáo để các thông tin được hiển thị trên facebook của hàng vạn người dùng. Những lời quảng cáo rất hấp dẫn, như "thích hợp trồng mọi địa hình", "số ượng có hạn chỉ 50 cây", "Mua 2 tặng 1 duy nhất hôm nay". Về sản phẩm, chúng quảng cáo bằng đủ lời hoa mỹ như "Giá trị thực phẩm cực cao", "thu mua lại quả giá cao tại vườn". Thậm chí, có những loại cây bình thường, được đặt những cái tên lạ, vô cùng hấp dẫn như "cây vú sữa hoàng kim" thực ra chỉ là cây dổi, cây táo ta bình thường thì được quảng cáo là "táo lùn đỏ", hồng xiêm thường được quảng cáo là "hồng xiêm khổng lồ Thái Lan".

Với những tên gọi mỹ miều, cho ra những "siêu phẩm", chúng hét giá bán vô tội vạ, thường gấp 10 lần giá bán bình thường. Ví dụ, cây hồng xiêm giá 20-30.000 đồng được hét giá 200-300.000đ, sau khi được gắn mác Hồng xiêm khổng lề Thái Lan.

Anh Lê Nam ở thành phố Thanh Hoá chia sẻ, thời gian gần đây, thấy trên facebook quảng cáo rất nhiều loại mít đỏ, múi dai, ngọt, năng suất cao nên anh tìm hiểu để mua một số cây về trồng tại trang trại ở huyện Cẩm Thuỷ. Sau khi lọ mọ một số page được cho là có uy tín, anh tình cờ phát hiện ra loại mít đỏ được quảng cáo thực ra chỉ là loại mít thường đã được phết màu đỏ. Trên page Nông Dân Thời Nay còn lợi dụng dịch bệnh để quảng cáo "Chung tay cả nước đẩy lùi dịch corona, vườn cây giảm giá 249k=>199k/ cây". Anh Nam cho biết, cũng may mà tìm hiểu kỹ nên chưa đặt hàng, không thì đã ăn quả lừa.

Chị Đào Ngọc Linh ở Linh Đàm, Hà Nội cũng nén nổi bực tức khi mẹ chị đặt mua một cây táo cảnh được cho là quả từng chùm, chi chít, về nhà phát hiện ra quả toàn lõi dây thép, trong khi người bán yêu cầu phải chuyển khoản tiền trước mới chuyển hàng.

Anh Lê Anh Sơn ở Hà Đông, Hà Nội cũng cho biết: "Tôi đặt trên mạng 300.000 để mua 5 hạt sen và một gói mạt cưa nói là hồng leo. 5 hạt sen gieo được 2 cây lên mềm, còn 3 hạt chết. Hai cây sốngthif lớn lên thân bằng que tăm, lá như lá rau má, hễ ngoi ra khỏi nước là đổ oặt ra vì thân không đỡ nổi lá. Sau vài ngày thì cây chết. Gói mạt cưa hồng leo thì không thành cây. Thật là không thể tưởng tượng được người ta có thể lừa đảo như vậy".

Một cảnh báo trên mạng xã hội

Từ trước đến nay, đa phần mọi người luôn nghĩ rằng những sản phẩm nông nghiệp không có lừa đảo, hàng hoá đều thật. Nhưng giờ cây giống cũng như các loại khác, có hàng thật và hàng nhái.

Cây giống không như những hàng hoá khác, có thể kiểm tra ngay lúc nhận hàng, trồng không phải ngày một ngày hai có kết quả nên không biết nó là giống thật hay giống giả. Mà nhiều tháng nhiều năm sau, cho nên không phải ai cũng nhận dạng được nó. Lợi dụng điều này, nhiều kẻ lừa bán cây giống đểu đã lừa trên lòng tin của bà con. Con đường chúng đi là chụp giật vài năm, no nê rồi sẽ bốc hơi.

Để tránh những cú lừa của bọn buôn bán cây giống đểu, người mua nên tìm hiểu thông tin thật kỹ càng trước khi đặt mua.

Nếu mua một vài cây trồng trên sân thượng thì số tiền cũng không nhiều lắm, và việc trồng cũng chủ yếu là thú vui. Tuy nhiên, nếu trồng với số lượng, nên tới tận vườn mua, mua những người uy tín, người mình biết được nguồn gốc.

Rất nên tránh xa những trang lấy tên có liên quan là Học viện nông nghiệp, trường nông nghiệp, các viện...Không quy chụp tất cả đều lừa đảo vì chúng làm ảnh hưởng danh tiếng của các tổ chức này nhưng hiện nay, các đối tượng lừa đảo thường lập các trang mạo danh các tổ chức này để thực hiện hành vi lừa đảo.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng nên điều tra, xử lý đối với các đối tượng này. Số tiền chúng lừa mỗi người tuy không lớn những đó là hành vi nguy hiểm cho xã hội.

THỂ VĂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top