Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Du lịch Việt Nam sẽ tăng tốc sau Covid-19

Thứ Tư 20/05/2020 | 11:03 GMT+7

VHO- Việt Nam đang có ưu thế là nước được cho là an toàn sau dịch bệnh, và cũng được xem là điểm đến du lịch mới hơn Thái Lan.

Việt Nam hấp dẫn du khách nước ngoài

Báo Skift của Mỹ đã có bài viết nhận định như vậy về tình hình khôi phục du lịch của Việt Nam sau dịch Covid-19 . Việt Nam nổi lên như quốc gia Đông Nam Á đầu tiên bước chân ra khỏi dịch bệnh, trước cả các nước khác trong khu vực như Singapore hay Thái Lan.

FDI đồng hành cùng du lịch

Từ khi nới lỏng giãn cách xã hội vào ngày 23.4, các chuyến bay nội địa đã hoạt động trở lại. Xe buýt, xe lửa, nhà hàng và cửa hàng bán lẻ cũng vậy. Những nỗ lực tạo ra vùng du lịch biệt lập cùng Trung Quốc và Hàn Quốc đang được thực hiện. Nếu thành công, việc này sẽ giúp du lịch Việt Nam vượt lên Thái Lan. Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), một tổ chức phi lợi nhuận bao gồm các nhà lãnh đạo và các bên liên quan, đã yêu cầu chính phủ sớm tổ chức các cuộc đàm phán song phương với các thị trường chính yếu, theo ông Kenneth Atkinson, Phó chủ tịch TAB. “Thị trường mà Việt Nam cần nhất lúc này là Trung Quốc và Hàn Quốc. Sau đó là Australia, New Zealand, Singapore và Đài Loan”, ông Atkinson cho biết. Khách Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm tổng cộng 55% lượng khách du lịch đến Việt Nam, nên hai thị trường này rất quan trọng. Trong số 18 triệu lượt du khách tới Việt Nam vào năm ngoái, có 6 triệu lượt là người Trung Quốc và 4 triệu lượt người Hàn Quốc. Hành lang du lịch như vậy sẽ mở ra cơ hội cho kinh doanh và giải trí. Nhiều công ty sản xuất đã chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) phản ánh từ du lịch. Nếu du lịch phát triển, FDI sẽ đổ về và dòng tiền du lịch sẽ chảy trở lại.

Triển vọng phục hồi du lịch nội địa của Việt Nam, như từng làm sau dịch SARS năm 2003 cũng tỏ ra đầy sáng sủa. Theo dữ liệu từ Indochina Capital, lượng đặt phòng khách sạn và Airbnb trong kỳ nghỉ 30.4 và 1.5 tăng cao ở các thành phố lớn của Việt Nam. Ông Michael Piro, người sở hữu một số quán bar và nhà hàng ở TP.HCM, cho hay khi họ mở cửa lại gần đây, doanh số còn tốt hơn trước khi có dịch bệnh. “Mặc dù còn sớm, tôi biết người dân đang háo hức ra khỏi nhà. Chính phủ Việt Nam đã làm rất tốt trong việc khơi dậy niềm tin. Khi mọi người thấy tình hình được kiểm soát, họ sẽ muốn ra khỏi nhà”, ông Piro bình luận.

Thay đổi vai trò

Thị trường du lịch nội địa của Việt Nam phát triển là nhờ tốc độ tăng trưởng GDP 11% kể từ năm 2000, một trong những nước có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Một yếu tố nữa là Chính phủ đầu tư 11% GDP vào cơ sở hạ tầng như đường sá. Tờ Skift nhận định không có quốc gia nào ở Đông Nam Á chi nhiều tiền hơn cho cơ sở hạ tầng so với Việt Nam. Michael Piro cho biết 60% du lịch nội địa nằm ở đường bộ, dù du lịch hàng không cũng được kích thích bởi sự tăng trưởng của hàng không giá rẻ như Vietjet hay Jetstar.

Việt Nam đang ở vị trí mới so với Thái Lan trong việc thu hút du khách Trung Quốc và Hàn Quốc thời hậu Covid-19. Việt Nam chỉ mất 7 năm để tăng từ 6 triệu lượt du khách lên 15 triệu, trong khi Thái Lan mất 15 năm. Việt Nam đang có ưu thế là nước được cho là an toàn sau dịch bệnh và cũng được xem là điểm đến du lịch mới hơn Thái Lan. “Sau khi bị nhốt quá lâu trong nhà, mọi người sẽ tìm kiếm những chuyến đi và trải nghiệm nhiều hơn. Với bờ biển dài 3.000km và nhiều địa hình khác nhau, du khách có thể ở trong hang động, thăm thác nước, núi non, cánh đồng lúa, bãi biển, sông Cửu Long trong vòng một tuần”, ông Piro nhận định.

Ông Atkinson cũng cho biết thực tế mô hình du lịch biệt lập có thể tan vỡ. “Các mô hình đều có thách thức riêng. Ví dụ, Thượng Hải đã kiểm soát được dịch, làm sao để đảm bảo hành khách trên chuyến bay Thượng Hải đến Việt Nam đều là người Thượng Hải?”, ông Atkinson giải thích. Ngoài ra, còn có lo ngại về làn sóng dịch thứ hai, khi Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục có ca nhiễm mới. Tuy nhiên, ông Atkinson hi vọng Việt Nam sớm mở cửa biên giới lưu thông hàng hóa với Trung Quốc. 

 NGUYỄN HƯNG-T.T

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top