Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hãy luôn là “thượng đế”

Thứ Sáu 22/05/2020 | 10:37 GMT+7

VHO- Ngày mai (23.5), CĐV Nam Định sẽ là những người yêu bóng đá đầu tiên trên cả nước được trở lại sân xem bóng đá sau dịch Covid-19 trong trận đấu giữa Nam Định và HAGL tại Cúp quốc gia.

 Hãy đến sân cổ vũ văn minh Ảnh: HẢI ĐĂNG

Đáng tiếc rằng vài ngày trước đó, một CĐV Nam Định vừa bị tòa tuyên phạt 4 năm tù vì tội gây rối trật tự công cộng, cố tình gây thương tích. Đây được xem là lời cảnh tỉnh với những CĐV quá khích, coi sân bóng là nơi trút giận, xả stress.

Từ ký ức kinh hoàng

Giờ thì bằng nghị lực phi thường, Huyền Anh - cô gái bị quả pháo sáng của bị cáo Vũ Trung Trực bay trúng vào đùi, khiến cô phải trải qua 2 lần phẫu thuật và bị tổn hại 12% sức khoẻ đã trở lại cuộc sống bình thường. Nhưng mỗi lần nhớ lại ký ức kinh hoàng trên sân Hàng Đẫy, chiều ngày 11.9.2019, cô lại thấy sợ hãi. Chiều ấy, cô cùng các đồng nghiệp tới sân cổ vũ cho các chàng trai CLB Hà Nội gặp CLB Nam Định. Những tưởng sẽ được thỏa mãn niềm đam mê với trái bóng tròn nhưng không ngờ một quả pháo dù bay từ khán đài B sang khán đài A đã khiến cô bị bỏng nặng.

Huyền Anh chỉ kịp lấy tay ôm chặt đùi đầy máu, cô gái xinh xắn với nước da trắng hồng và chiếc răng khểnh luôn cười tươi rói khi ấy chỉ còn lại trên mặt là sự hoảng sợ tột độ. Mặt cô trắng bệch vì mất máu và sự hoảng sợ đã khiến cô không thể nói thành lời. Ngay cạnh chỗ Huyền Anh ngồi, bên cạnh các CĐV nam, có rất nhiều phụ nữ và trẻ em, tất cả đều hoảng hốt bởi quả pháo chỉ cần chệch quỹ đạo bay một chút thì ai cũng có thể trở thành nạn nhân thay Huyền Anh. Sân bóng tưởng là nơi an toàn, là nơi để tận hưởng niềm vui bỗng trở thành ký ức kinh hoàng với các CĐV tới sân ngày hôm ấy. Không chỉ có một quả pháo oan nghiệt trong trận cầu kinh hoàng đó, CĐV Nam Định còn ném gần chục quả pháo khác, làm sân Hàng Đẫy mịt mù trong khói pháo. Và không chỉ tấn công CĐV Hà Nội, CĐV Nam Định còn tấn công 2 cảnh sát làm nhiệm vụ. Cả hai chiến sĩ cảnh sát ấy còn rất trẻ, sau trận đòn nhừ tử của đám CĐV quá khích, người bị gãy tay, người liên tục nôn khan trong bệnh viện. Huyền Anh còn có con nhỏ, quả pháo sáng oan nghiệt ấy đã khiến người mẹ trẻ phải mất tới mấy tháng mới hồi phục chấn thương trong khi gia đình của hai chiến sĩ cảnh sát cũng đều đau lòng lo lắng cho con, em mình.

Gần một năm sau, những kẻ làm sân Hàng Đẫy phải đổ máu hôm ấy đã phải trả giá nhưng còn nỗi đau, ký ức kinh hoàng của CĐV Huyền Anh và những người khác, sẽ mãi còn đó như một vết nhơ không thể gột rửa từ hành vi vô ý thức của những CĐV quá khích.

Đến lời kêu gọi: “Hãy đến sân cổ vũ văn minh”

Không chỉ có sự việc đau lòng trên sân Hàng Đẫy, trước đó ngày 25.5.2008, bóng đá Việt Nam đã ghi nhận một sự việc đau lòng khác khi những quả pháo sáng được ném vô tội vạ cùng những câu chửi tục tĩu của CĐV Hải Phòng trong trận đấu giữa đội chủ nhà SLNA gặp Hải Phòng đã châm ngòi cho những cái đầu nóng, dẫn đến vụ loạn đả trên sân Vinh, khiến nhiều người phải đi cấp cứu. Sau khi trận đấu kết thúc, CĐV Hải Phòng đã phải cố thủ trong sân vì không thể ra ngoài trước sự bao vây của CĐV xứ Nghệ. Sau vài tiếng, với sự can thiệp của lực lượng cảnh sát, CĐV đất Cảng mới rời sân. Nhưng có lẽ do quá hoảng sợ, xe chở CĐV Hải Phòng đã cán chết một CĐV SLNA. Sự việc này đã khiến cho Trưởng Ban tổ chức giải kỳ cựu Dương Nghiệp Khôi phải rời ghế nóng và để lại hậu quả là nỗi đau của gia đình CĐV xấu số.

Đáng tiếc là những sự việc trên không khiến cho các CĐV quá khích rút ra bài học. Trong nhiều năm qua, nhóm CĐV sử dụng pháo sáng luôn là nỗi kinh hoàng với BTC các sân. Một quản lý sân Hàng Đẫy từng than thở với phóng viên rằng họ gần như hết cách với nhóm CĐV này. Pháo sáng còn được CĐV mang vào sân bằng cách nhét vào bánh mỳ rồi cho ròng rọc kéo lên từ những góc khuất. Nhưng khi nghe chuyện này, một CĐV đất Cảng cười khểnh: “Họ đánh giá quá cao chúng tôi. Cần gì phải dùng đến cách đó. Chị em phụ nữ vào sân, giấu pháo sáng trong người, ai mà kiểm tra hết được”. Thậm chí CĐV này còn kể rằng trước khi trận đấu diễn ra, CĐV đất Cảng còn trà trộn vào sân và gài sẵn pháo dưới ghế ngồi, chờ đến trận thì dùng. Bất chấp những nỗ lực từ ban tổ chức giải, ban tổ chức sân, các CĐV quá khích đã tạo nên những vết nhơ khó gột cho bóng đá Việt Nam.

Nhắc lại câu chuyện đau lòng trong quá khứ cùng bản án Tòa vừa tuyên để mong rằng đó sẽ là lời cảnh tỉnh với các CĐV quá khích. Ở mùa giải mới, với sự quyết liệt hơn từ ban tổ chức giải, ban tổ chức sân, hy vọng rằng sân bóng sẽ trở lại vẻ đẹp vốn có, mang lại những giây phút thăng hoa cho người hâm mộ. Và các CĐV “Hãy đến sân cổ vũ văn minh” như lời kêu gọi từ VFF. Mong rằng họ đừng biến sân bóng từ nơi an toàn, vui vẻ thành ký ức kinh hoàng, thành nơi xả cho những thói quen vô văn hóa. “Thượng đế” luôn được chào đón khi và chỉ khi họ mang tình yêu đích thực đến với sân bóng mà thôi… 

 

 Ngay sau bản án của Tòa án quận Đống Đa, Hà Nội, đại diện CLB Hà Nội cho biết, đây là bài học đắt giá cho Công ty cổ phần Thể thao Hà Nội – T&T, ban quản lý sân vận động Hàng Đẫy khi để xảy ra vụ việc kể trên. “Ngay sau sự việc này, chúng tôi đã rút kinh nghiệm, thực hiện các biện pháp kiểm soát sát sao hơn trong công tác tổ chức thi đấu. Hy vọng rằng sự việc sẽ là bài học cảnh tỉnh cho những cá nhân muốn lấy sân thể thao thực hiện các hành vi gây rối. Chúng tôi cũng kỳ vọng, các trận đấu ở mùa giải 2020 sẽ diễn ra đảm bảo an toàn, đúng tinh thần thể thao”, đại diện CLB Hà Nội nói.

 VÂN GIANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top