Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Người phán xử ” đau đầu vì bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo

Thứ Tư 27/05/2020 | 10:57 GMT+7

VHO- “Người phán xử” Hoàng Dũng bị lấy hình ảnh quảng cáo đặc trị bệnh hôi miệng, “Mẹ chồng” Lan Hương bị ghép từ hình quảng cáo trà sang quảng cáo thuốc bạc tóc. Và còn rất nhiều nghệ sĩ khác bức xúc khi hình ảnh của họ bị sử dụng trái phép để phục vụ mục đích kinh doanh…

 NSND Hoàng Dũng post hình ảnh quảng cáo ăn cắp hình ảnh của ông lên facebook

Những nghệ sĩ, ngôi sao nổi tiếng hay những gương mặt đang gây sự chú ý đối với truyền thông dễ dàng trở thành những nạn nhân để các đối tượng sử dụng trái phép hình ảnh với mục đích thương mại.

Bị lợi dụng hình ảnh, nghệ sĩ chỉ biết than

Có thể kể đến như NSND Hoàng Dũng, NSND Lan Hương, NSND Công Lý, NSƯT Minh Vượng, ca sĩ Mỹ Linh, Quốc Trường... Mới đây, NSND Hoàng Dũng chia sẻ trên facebook cá nhân của ông về hình ảnh ông bị sử dụng trái phép và dòng status: “Bỏ chữ THẦY đi tôi tha cho việc ăn cắp hình ảnh”. Lời chia sẻ của NSND Hoàng Dũng ngay lập tức nhận được hàng loạt những comment từ chính các đồng nghiệp: “Nói mãi vẫn giả vở điếc lác cụ ơi... Chán lắm, tôi và Hương “bông” vài vụ rồi. Sao họ không ngượng mặt nhỉ?”; “Ghép thô thiển. Quá chán. Lừa đảo trắng trợn”...

Đóng vai “Người phán xử” nổi tiếng quyền uy trong bộ phim cùng tên, nhưng ở ngoài đời NSND Hoàng Dũng cho biết ông bị “ăn cắp” hình ảnh quảng cáo đủ các chiêu trò từ bán bảo hiểm, bán thuốc trị ngáy... nhưng rồi chẳng biết đi đâu kiện, đành nhờ “facebook” lên tiếng để đồng nghiệp và cộng đồng mạng xã hội biết là ông không hề quảng cáo cho những sản phẩm này. Thậm chí có nhà sản xuất còn “mạnh dạn” dựng hẳn một bài phỏng vấn NSND Hoàng Dũng về việc dùng thuốc trị ngáy trong khi ông chẳng hề nhận quảng cáo hay trả lời phỏng vấn. Khổ nhất là việc NSND Hoàng Dũng nhận được hàng loạt cuộc điện thoại từ bạn bè, người quen và cả người hâm mộ để xem dùng thuốc này thế nào, có công hiệu hay không. “Tôi biết là mình có thể đi kiện nhưng tôi không muốn làm to chuyện và cũng không có thời gian để chạy theo kiện cáo, chỉ muốn những người kinh doanh hãy lấy chữ tín làm trọng, tự giác gỡ hết quảng cáo trá hình có ảnh tôi là được”, NSND Hoàng Dũng chia sẻ.

Ngay sau khi phát sóng phim Sống chung với mẹ chồng, NSND Lan Hương cũng đã từng khóc dở mếu dở với việc tạo hình “mẹ chồng” của bà bị nhiều đơn vị kinh doanh sử dụng để quảng cáo thương hiệu. Nhân vật bà Phương trong phim của NSND Lan Hương bỗng chốc được lắp ghép vào quảng cáo bán đủ các sản phẩm như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, quần áo, thuốc... NSND Lan Hương cho biết, hồi đầu mới được mời quảng cáo sản phẩm bà cũng đã nhận lời cho một vài sản phẩm cho một nhãn hàng thuốc với giá rất rẻ mạt, tuy nhiên sau đó hàng mấy năm liền, nhãn hàng đó liên tục lắp ghép hình ảnh quảng cáo của bà với hàng loạt các sản phẩm khác.

“Tôi được một cậu em cho một lọ sâm nên nói lời cảm ơn lên facebook, ngay sau đó hình ảnh này của tôi bị photoshop từ lọ sâm sang sản phẩm Hatachi. Tôi chưa bao giờ uống một viên Hatachi nào, vậy mà họ làm vậy là dối trá và lừa đảo khách hàng. Tôi đã liên hệ với hãng này và họ đã xin lỗi, đổ cho đây là lỗi của đại lý. Rốt cuộc thì có nơi gỡ, nơi vẫn cứ tiếp tục quảng cáo. Tôi chỉ biết than thở trên facebook cá nhân để bạn bè và mọi người đừng tin vào những lời quảng cáo có hình ảnh của tôi”, NSND Lan Hương chia sẻ.

 Hình ảnh NSND Lan Hương bị photoshop cầm lọ thuốc khác để làm hình ảnh quảng cáo

Nghệ sĩ phải tự bảo vệ hình ảnh của mình

Có thể thấy người càng nổi tiếng thì sức ảnh hưởng của họ càng lớn, đồng nghĩa với việc sản phẩm được họ đại diện sẽ bán được nhiều hơn bởi chính sự tin tưởng từ phía công chúng. Khi nhận lời quảng cáo cho một sản phẩm nào đó, NSND Lan Hương cho biết bà luôn tự mình làm “chuột bạch” và phải sử dụng một vài tháng để xem có hiệu quả hay không thì mới nhận lời tham gia quảng cáo. Tuy nhiên cũng đừng trách nếu giả dụ như sản phẩm mà bà dùng thấy ổn nhưng có thể với cơ địa của người khác lại không hiệu quả.Vấn đề là bà phải thấy sản phẩm đó chất lượng thì mới dám nhận lời làm quảng cáo vì sợ ảnh hưởng tới người tiêu dùng.

Trao đổi với Văn Hóa về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Văn phòng luật sư Nguyễn Anh cho biết: “Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 quy định cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải được sự đồng ý của người đó và phải trả thù lao cho hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. Do đó, nếu thấy hình ảnh của mình bị can thiệp, chỉnh sửa để sử dụng mà không xin phép, gây hậu quả xấu, nghệ sĩ có thể nhờ sự can thiệp của cơ quan chức năng, xử lý vừa bảo vệ quyền lợi của mình và ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật. Pháp luật hiện hành đã quy định về mức xử phạt đối với hành vi quảng cáo mạo danh người nổi tiếng”.

Người bị cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng hình ảnh sai quy định có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật. Khoản 8 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 cũng quy định, việc quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý cũng là hành vi bị cấm. Cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý nhằm mục đích quảng cáo có thể bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng, quy định tại điểm b khoản 3 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ- CP. Đối với cùng một hành vi vi phạm, mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Biện pháp khắc phục hậu quả lúc này là buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Ngoài việc hình ảnh bị đánh cắp vào sản phẩm quảng cáo thì cũng xin khuyến cáo những người mẫu, nghệ sĩ nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tham gia quảng bá hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, nếu không chính bản thân người nổi tiếng cũng bị kiểm tra, xử lý khi quảng cáo sản phẩm sai sự thật. Được biết, trong năm 2019 cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý rất nhiều trường hợp diễn viên, người mẫu nổi tiếng, những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội quảng bá hàng hóa sai sự thật. Chính vì vậy, bản thân các nghệ sĩ, người nổi tiếng nếu phát hiện hình ảnh của bị mình bị “ăn cắp” quảng bá sản phẩm thì cần lập tức lên tiếng cũng như nhờ các cơ quan có trách nhiệm vào cuộc. Đây là cách bảo vệ uy tín, hình ảnh của mình cũng như là trách nhiệm công dân của từng cá nhân nghệ sĩ hay người nổi tiếng cần làm. 

 Tôi biết là mình có thể đi kiện nhưng tôi không muốn làm to chuyện và cũng không có thời gian để chạy theo kiện cáo, chỉ muốn những người kinh doanh hãy lấy chữ tín làm trọng, tự giác gỡ hết quảng cáo trá hình có ảnh tôi là được.

(NSND HOÀNG DŨNG)

 

  Trong năm 2019 cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý rất nhiều trường hợp diễn viên, người mẫu nổi tiếng, những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội quảng bá hàng hóa sai sự thật. Chính vì vậy, bản thân các nghệ sĩ, người nổi tiếng nếu phát hiện hình ảnh của bị mình bị “ăn cắp” quảng bá sản phẩm thì cần lập tức lên tiếng cũng như nhờ các cơ quan có trách nhiệm vào cuộc. Đây là cách bảo vệ uy tín, hình ảnh của mình cũng như là trách nhiệm công dân của từng cá nhân nghệ sĩ hay người nổi tiếng cần làm.

 ĐÀO ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top