Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Truông Bồn: Địa chỉ đỏ giáo dục giá trị lịch sử văn hóa trường tồn

Thứ Ba 14/07/2020 | 10:53 GMT+7

VHO- Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn, Nghệ An đón hàng trăm đoàn khách đến dâng hương, hoa tưởng nhớ công lao các anh hùng liệt sĩ.

Nhân kỉ niệm 70 năm, Ngày Bác Hồ sáng lập lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam (15.7.1950-15.7.2020), những ngày này, Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn, Nghệ An đón hàng trăm đoàn khách đến dâng hương, hoa tưởng nhớ công lao các anh hùng liệt sĩ. Nơi đây không chỉ ghi lại chứng tích lịch sử đầy bi hùng mà còn là "địa chỉ đỏ" giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau.

Truông Bồn là địa chỉ đỏ để các tầng lớp nhân dân đến dâng hương tưởng niệm và tri ân các anh hùng, liệt sĩ

Với vị trí đặc biệt trọng yếu trên tuyến đường 15A huyết mạch, bảo đảm vận chuyển chi viện cho chiến trường miền nam, Truông Bồn trở thành nơi diễn ra cuộc đọ sức quyết liệt giữa ý chí, tinh thần thép của những con người quả cảm với bom đạn khốc liệt của quân thù. Chỉ tính riêng từ năm 1964 đến 1968, không quân Mỹ đã trút xuống Truông Bồn 18.936 quả bom các loại và hàng nghìn quả tên lửa, rốc-két hòng cắt đứt huyết mạch giao thông chi viện sức người, sức của cho các chiến trường. Bất chấp mưa bom, bão đạn của kẻ thù, với lòng quả cảm, tinh thần và quyết tâm sắt đá, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ TNXP đã sát cánh cùng lực lượng quân đội làm nên huyền thoại Truông Bồn.

Tại nơi này, đã có 1.240 cán bộ, chiến sĩ dũng cảm chiến đấu và anh dũng hy sinh. Điển hình, ngày 31.10.1968, 13 chiến sĩ TNXP của "Tiểu đội thép" đã anh dũng hy sinh làm nên khúc tráng ca Truông Bồn bất tử. Ngày 23/9/2008, Chủ tịch nước Quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể 14 chiến sĩ TNXP Truông Bồn thuộc "Tiểu đội thép" huyền thoại.

Hiện nay, Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn được xây dựng trên diện tích 21,7 ha thuộc địa bàn xã Mỹ Sơn, huyện Ðô Lương, Nghệ An, gồm: Khu mộ 13 Anh hùng liệt sĩ TNXP; đài tưởng niệm; nhà truyền thống; tháp chuông; Sa bàn điện tử "Tọa độ lửa" Truông Bồn… Cuối năm 2014, Khu di tích Truông Bồn chính thức đi vào hoạt động và nhanh chóng trở thành địa chỉ đỏ để các tầng lớp nhân dân và nhất là các cháu thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên trong tỉnh và trên mọi miền đất nước đến dâng hương tưởng niệm và tri ân các anh hùng, liệt sĩ.

Ông Trịnh Đăng Hảo, Cựu chiến binh chuyên gia quân sự giúp cách mạng Lào, hiện sống tại xóm 4, xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên cho biết, trong thời kì cách mạng ấy, ngoài lực lượng chủ lực là Quân tình nguyện Việt Nam giúp cách mạng Lào thì lực lượng TNXP là nòng cốt vận chuyển lương thực thực phẩm, đạn dược, kể cả việc mở đường mới vào trận địa, cụ thể như mở đường 7B qua Tha-đo huyện Kỳ Sơn, Nghệ An lên Xiêng-khoảng của Lào. Ông nhận thấy rằng, cho đến hôm nay công tác đền ơn đáp nghĩa đối với lực lượng này đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tuy vậy vẫn còn một số đối tượng chưa được hưởng chính sách do không đủ căn cứ hồ sơ: "Ngày nay về đời thường TNXP cũng có những cái điểm mà hiện nay họ đang còn thiệt thòi, đề nghị Đảng và nhà nước quan tâm hơn nữa với lực lượng TNXP, để giúp họ vượt qua những khó khăn, bởi vì quỹ thời gian của họ hiện nay không còn bao nhiêu nữa. Mong rằng cùng với sự két nối của chính quyền các cấp, theo dõi quan tâm và giúp đỡ người thực việc thực mà đang còn thiệt thòi."

Toàn cảnh Khu di tich lịch sử Quốc gia Truông Bồn

Từ năm 2015 đến nay, Tỉnh đoàn Nghệ An đã phát động nhiều phong trào trong thanh, thiếu niên, đoàn viên, sinh viên với chủ đề "Hướng về Truông Bồn", bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, như: Thi tìm hiểu về Truông Bồn; tham quan và tri ân các anh hùng, liệt sĩ, tham gia tạo "vườn cây thanh niên" tại khu di tích nhằm tạo cảnh quan môi trường cũng như điểm nhấn thu hút du khách. Sở Du lịch tỉnh Nghệ An cũng đã đưa Khu di tích Truông Bồn thành điểm đến trong chuỗi du lịch của tỉnh gồm: Cửa Lò, quê Bác, Truông Bồn và các khu du lịch sinh thái miền tây của tỉnh.

Trong dịp về dự và phát biểu tại lễ kỉ niệm 50 năm huyền thoại Truông Bồn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, những đóng góp to lớn của lực lượng TNXP, trong công cuộc đấu tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc Việt Nam, giành lại độc lập tự do, thống nhất đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Cùng với Ngã ba Đồng Lộc, Hang Tám Cô, Thành cổ Quảng Trị và nhiều địa danh lịch sử khác, Truông Bồn đã đi vào lịch sử như một huyền thoại về mảnh đất thiêng liêng thấm đẫm máu đào của các Anh hùng liệt sỹ và biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là dấu son của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và niềm tự hào của tất cả chúng ta và các thế hệ con cháu mai sau về một thời chiến tranh ác liệt, về những chiến thắng vẻ vang, oanh liệt trước mọi quân thù xâm lược.Truông Bồn mãi mãi là địa chỉ đỏ giáo dục cho các thế hệ con cháu của chúng ta về truyền thống anh hùng của dân tộc, về tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí cách mạng kiên cường, bất khuất của các thế hệ cha anh đi trước, góp phần làm cho dân tộc ta, đất nước ta mãi mãi trường tồn và phát triển rực rỡ, vinh quang như ngày hôm nay."

Truông Bồn, là biểu tượng nhắc nhớ công lao và sự cống hiến quan trọng của lực lượng TNXP trong sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà cũng như làm nghĩa vụ quốc tế cao cả.

VOV.VN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top