Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chú trọng đào tạo nhân lực vận hành văn hóa

Thứ Hai 31/08/2020 | 11:05 GMT+7

VHO- “Cần đẩy mạnh hơn việc xây dựng các tiêu chí văn hóa và triển khai các tiêu chí này đi vào thực chất đời sống ở cả ba mặt: Ứng xử, gia đình văn hóa và thiết chế văn hóa”, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP.HCM Phạm Đức Hải đã đề nghị như vậy đối với UBND TP trong buổi giám sát kết quả triển khai thực hiện một số nội dung chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị” vào cuối tuần qua.

 UBND TP cho biết từ nay đến cuối năm sẽ đầu tư phát triển cơ sở vật chất ngành Văn hóa và Thể thao

 Theo đánh giá của các đơn vị, việc triển khai thực hiện chủ đề 2020 của TP đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của hệ thống chính trị và nhân dân, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và người dân.

Mảng văn minh đô thị còn nhiều bất cập

Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết, từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 đã tác động xấu đến tình hình kinh tế - xã hội cả nước nói chung cũng như TP.HCM. TP đã triển khai nhiều giải pháp để ứng phó, phát huy lợi thế, khắc phục khó khăn, ổn định kinh tế - xã hội. Các hoạt động lễ hội, văn hóa, văn nghệ, lễ kỷ niệm, ngày truyền thống, các chương trình vui chơi, giải trí… đã dừng tổ chức để tập trung cho công tác phòng, chống dịch. Các hoạt động, lễ hội phục vụ nhiệm vụ chính trị vẫn được tổ chức theo hướng tiết giảm về quy mô để tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo ý nghĩa, trang trọng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị đề ra. Các hoạt động tuyên truyền văn hóa ứng xử, xây dựng Gia đình văn hóa - Gia đình hạnh phúc; tổ chức đối thoại văn hóa… đã nhận được sự quan tâm của các ngành, các cấp và toàn xã hội.

Theo Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM Tăng Hữu Phong, quá trình giám sát thời gian qua nhận thấy rằng: “Mảng nội dung đẩy mạnh các hoạt động văn hóa của chủ đề năm 2020 dù gặp nhiều khó khăn nhưng khá ổn, đạt được kết quả khả quan. Tuy nhiên, mảng xây dựng nếp sống văn minh đô thị còn hạn chế, nhiều nơi thực hiện còn đối phó, tồn tại nhiều bất cập. Nhìn chung, các đơn vị phối hợp còn yếu, nhạt nhòa, chưa có “nhạc trưởng” làm đầu tàu cho các hoạt động để thực hiện”.

Báo cáo của UBND TP cũng cho hay, sự chuyển biến về văn hóa ứng xử trong cộng đồng và vệ sinh môi trường còn chậm rõ nét. Vẫn còn tình trạng xả rác gây mất vệ sinh, hành vi ứng xử với môi trường của một bộ phận người dân cần được cải thiện. Công tác quản lý nhà nước về môi trường tại cấp phường - xã - thị trấn chưa phát huy hiệu quả, chưa chủ động thực hiện nhiệm vụ quản lý tại địa phương và nguồn lực quản lý cho lĩnh vực này chưa được quan tâm bố trí phù hợp. Bên cạnh đó, công tác quản lý chất thải rắn còn gặp nhiều khó khăn trong chuyển đổi phương tiện thu gom, hạ tầng kỹ thuật cho việc thu gom chất thải rắn chưa hoàn chỉnh. Công tác phân loại chất thải rắn tại nguồn bước đầu được nhiều hộ dân đồng tình thực hiện, tuy nhiên chưa tạo thành thói quen thường xuyên hằng ngày. Công tác xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường chưa đủ sức răn đe, còn nhiều bất cập, chồng chéo giữa các văn bản quy phạm pháp luật; một số nơi vẫn còn tình trạng tái phát sinh rác thải do chưa có biện pháp thực hiện hiệu quả.

 Trình diễn nghệ thuật Hát bội tại TP.HCM vào tháng 7.2020 vừa qua thu hút đông đảo công chúng

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các thiết chế văn hóa trọng điểm

Đánh giá qua 6 tháng thực hiện chủ đề năm 2020, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP.HCM Phạm Đức Hải nhìn nhận, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, việc thực hiện chủ đề năm của TP có nhiều điểm sáng. “Vấn đề về đẩy mạnh hoạt động văn hóa và văn minh đô thị được thực hiện ở khoảng 50 đầu việc, không chỉ trong năm nay mà đến 2025 và tầm nhìn đến 2030, điều đó cho thấy chúng ta đã xác định được chiến lược tầm nhìn năm văn hóa cho trước mắt và lâu dài”, ông Phạm Đức Hải ghi nhận và đánh giá, TP cũng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đưa nội dung, giải pháp thực hiện chủ đề năm đi vào chiều sâu trong xây dựng đời sống văn hóa và tạo được chuyển biến tích cực trong ứng xử văn hóa của con người TP… Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP.HCM đề xuất với UBND TP và các quận huyện chú trọng hơn nữa việc xây dựng các tiêu chí văn hóa và triển khai các tiêu chí này đi vào thực chất đời sống ở ba mặt là ứng xử, gia đình văn hóa và thiết chế văn hóa.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu và các đại biểu cũng đã đóng góp nhiều ý kiến cho UBND TP qua thực tế 15 cuộc giám sát ở cơ sở. Trong đó, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các sở ngành và địa phương, các đoàn thể; quan tâm kiểm tra tính thực chất trong việc xây dựng Quy ước trên địa bàn dân cư. Đẩy mạnh tuyên truyền, tăng tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký xây dựng doanh nghiệp văn hóa. Bên cạnh xây dựng là chú trọng đào tạo nhân lực vận hành, phát huy hiệu quả thiết chế văn hóa. UBND TP cũng cho biết, từ nay đến cuối năm, TP sẽ đầu tư phát triển cơ sở vật chất ngành Văn hóa và Thể thao, như khởi công xây dựng dự án Rạp Xiếc và Biểu diễn đa năng Phú Thọ, Bảo tàng Tôn Đức Thắng, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng. Bên cạnh đó, TP tập trung đẩy mạnh tiến độ các dự án trọng điểm như Khu Liên hợp TDTT quốc gia Rạch Chiếc; Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT TP; Nhà hát Giao hưởng, Nhạc - Vũ kịch; Bảo tàng TP.HCM; Trung tâm Nghệ thuật truyền thống,…

Chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị” là nội dung có ý nghĩa xã hội sâu sắc, với mục đích nâng cao ý thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân trong việc thực hiện đẩy mạnh phát triển văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân TP cả về vật chất lẫn tinh thần, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của TP. Kết quả thực hiện chủ đề năm 2020 là tiền đề, động lực thúc đẩy phát triển văn hóa, văn minh đô thị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP. 

 TÙNG THƯ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top