Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật đặc biệt Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ:  Bức tranh về chiều dài lịch sử đất nước

Thứ Hai 31/08/2020 | 11:08 GMT+7

VHO- Mang trong mình sứ mệnh đặc biệt chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, chương trình nghệ thuật Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ đang được ê kíp thực hiện tính toán rất kỹ lưỡng trong khâu dàn dựng, tất cả hướng đến một đêm trình diễn đỉnh cao về nghệ thuật và dâng trào về cảm xúc...

 Những nghệ sĩ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam đang tập luyện hăng say cho phần hoạt cảnh múa

 Mặc dù là chương trình chào mừng sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, nhưng Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ còn là tiếng nói tri ân tới các vị Vua Hùng để nhắc nhớ về nguồn cội của dân tộc Việt Nam. Với lẽ đó, NSƯT Trần Ly Ly (Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Phó Tổng đạo diễn chương trình) cho biết: “Chương trình mang chủ đề về quê hương, đất nước nhưng lần này, chúng tôi không chọn những bài hát hay cách dàn dựng quá khuôn mẫu. Những ca khúc ca ngợi quê hương, đất nước, con người sẽ được “khoác” lên mình “tấm áo” mới là những bản phối đương đại. Chính vì thế, dàn dựng các tiết mục múa cũng sẽ có sự khác biệt so với các chương trình trước”.

Bật mí với Văn Hóa về sự mới mẻ của chương trình, NSƯT Trần Ly Ly thể hiện rõ sự háo hức: “Lần này, chúng tôi sử dụng công nghệ màn hình chiếu đặc biệt, kỹ thuật cao. Phần đầu của chương I mang tên Đất nước là hoạt cảnh Thơ múa Đất nước (thơ Nguyễn Khoa Điềm). Ở phần này, bằng công nghệ trình chiếu hiện đại, bắt mắt, hình ảnh Ông đồ viết chữ “Tâm” lồng trong cuốn thư sẽ mở ra trên sân khấu. Cuốn thư là những lời dạy của tiền nhân gửi đến thế hệ mai sau trên nền bài thơ Đất nước. Thật sự đây là phần rất đáng xem và tôi tin khán giả sẽ không thể bỏ lỡ một giây phút nào”.

Ngoài ra, phần hoạt cảnh múa sẽ kéo dài 10 phút. Đúng với những câu thơ “Đất nước là nơi dân mình đoàn tụ/ Lạc Long Quân và Âu Cơ/ Đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng”, phần biên đạo được dàn dựng kỹ lưỡng sẽ làm bật lên hình tượng “cùng sinh ra từ một bào thai” đậm chất tạo hình. Biểu tượng về sự đoàn kết, tình yêu quê hương, đất nước sẽ được chuyển hóa, thể hiện bằng tất cả những phương diện, công nghệ hiện đại trên sân khấu. Hơn nữa, qua những động tác múa, khán giả còn được thấy về một giai đoạn người Việt phải gồng mình chống chọi với thiên tai, địch họa… nhưng vẫn đoàn kết để nỗ lực vượt qua, xây dựng được một Việt Nam tươi đẹp như ngày hôm nay.

Với chương II Khát vọng hòa bình và chương III Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ, NSƯT Trần Ly Ly chia sẻ, đây sẽ là những phần trình diễn liên hoàn thể hiện mạch chảy liên tục của lịch sử dân tộc. Các tác phẩm được kết nối với nhau tạo nên một bức tranh toàn cảnh về một đất nước có bề dày lịch sử.

Đảm nhận vị trí dẫn chương trình, MC Thùy Linh cho biết, cô vô cùng tự hào bởi “chương trình sẽ mang tới cho công chúng một “bữa ăn” tinh thần chất lượng nhân dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9. Trong thời điểm đất nước đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, chương trình không chỉ mang ý nghĩa kỷ niệm đơn thuần như mọi năm mà còn mang tính chất cổ vũ tinh thần cho toàn dân tộc. Chương trình lần này có sự góp mặt của các nghệ sĩ tên tuổi ở nhiều thế hệ cũng như các bài hát được lựa chọn rất kỹ càng, không chỉ là những bài hát đi cùng năm tháng mà còn có cả những tiết mục nghệ thuật mang hơi thở mới của thời đại. Tất cả đều hướng tới tình cảm yêu quê hương, đất nước cũng như thể hiện tinh thần bất diệt của ngày Quốc khánh”.

Dù đã nhiều lần dẫn các chương trình nghệ thuật lớn, nhưng lần này Thùy Linh vẫn cảm thấy rất hồi hộp. “Mỗi nghệ sĩ đều là một mắt xích quan trọng để tạo nên sự hài hòa, thành công của cả chương trình. Bản thân tôi cũng phải tìm hiểu rất kỹ về chủ đề cũng như các tiết mục nghệ thuật để làm sao truyền tải được tinh thần của chương trình, phù hợp với thời đại, có sự mới mẻ nhưng không nằm ngoài mục đích chung là hướng về ngày Quốc khánh. Đặc biệt, tôi phải làm việc kỹ lưỡng với Tổng đạo diễn để hiểu sự xâu chuỗi của âm nhạc, làm sao bằng lời dẫn ngắn gọn, mềm mại, súc tích nhưng vẫn giúp cho khán giả hiểu được nội dung và tinh thần xuyên suốt”, Thùy Linh chia sẻ.

NSND Quốc Hưng cho biết, Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ mang dấu ấn nghệ thuật rất riêng, quy tụ số lượng lớn các ca sĩ, nghệ sĩ và diễn viên múa. “Tôi rất may mắn khi được mời tham gia chương trình nghệ thuật đặc biệt này. Tôi sẽ cùng hai học trò là ca sĩ Tố Loan và Trần Trang hát chung ca khúc Đường chúng ta đi, đây là ca khúc được dàn dựng, phối khí công phu, hoành tráng hy vọng sẽ mang đến cho khán giả một tiết mục ấn tượng và hấp dẫn”, NSND Quốc Hưng chia sẻ. 

THANH NGỌC - ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top