Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hình ảnh “đè bẹp” giọng hát?

Thứ Sáu 04/09/2020 | 16:35 GMT+7

VHO- Cuộc đua “leo top trending” đã khiến các ca sĩ mạnh tay “chơi lớn”. Họ không ngại “hao tiền tốn của” để đầu tư thực hiện các MV tiền tỉ, phần nhìn được chú trọng hơn phần nghe, nội dung câu chuyện lấn lướt cả giọng hát. Nhưng liệu đắt có xắt được ra miếng, những MV tiền tỉ có thỏa mãn được nhu cầu thị hiếu âm nhạc của khán giả hiện nay?

 Mỗi tháng, Vpop đón nhận hàng chục sản phẩm MV với nhiều phong cách khác nhau. Thế nhưng thời gian gần đây, những câu chuyện “drama”, kịch tính luôn được các nghệ sĩ tận dụng triệt để chăm chút “cho đứa con tinh thần” của mình. Ở đó, âm nhạc dường như chỉ để làm nền cho những câu chuyện được thêu dệt, phóng đại, thậm chí là dùng hình ảnh để khỏa lấp những yếu kém trong chuyên môn và kỹ thuật âm nhạc.

Thành - bại có nằm ở MV?

Chi Pu trong MV “Cung đàn vỡ đôi”

Ra mắt vào tháng 5, MV Không thể cùng em suốt kiếp của ca sĩ Hòa Minzy đã chiếm trọn tiêu điểm mạng xã hội khi nhanh chóng lọt top trending YouTube và nhiều bảng xếp hạng, thu hút đông đảo sự quan tâm của công chúng. Thế nhưng, lý do để MV thành công lại không nằm ở phần nhạc, mà là câu chuyện tình lịch sử của Hoàng hậu Nam Phương và Vua Bảo Đại. Nhắc đến Không thể cùng em suốt kiếp, đa phần khán giả chỉ bàn luận về nội dung câu chuyện trong MV mà không hề nhắc gì đến ca khúc, trong khi đây là một sản phẩm âm nhạc. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng bài hát chẳng hề ăn nhập gì với câu chuyện được “cài cắm”, hay giọng hát của Hòa Minzy không thực sự phù hợp với ca khúc này.

MV Cung đàn vỡ đôi của nữ ca sĩ Chi Pu cũng không thoát khỏi những tranh cãi về chuyên môn. Hình ảnh được đầu tư chỉn chu, lồng ghép loại hình cải lương truyền thống rất đáng khích lệ, nhanh chóng leo top trending là những điểm tốt, nhưng về giọng hát, chất lượng âm nhạc thì có vẻ như ngược lại, bởi một lần nữa Chi Pu nhận về không ít “gạch đá” khi nhiều khán giả cho rằng cô không phù hợp với danh xưng “ca sĩ”. Có lẽ, chỉ nên gọi Cung đàn vỡ đôi là một bộ phim ngắn thay vì là MV âm nhạc, bởi ngoài phần nội dung, hình ảnh thu hút, bắt mắt thì phần nhạc chỉ “văng vẳng” đâu đó và rất không liên quan (!)

Nhắc đến những MV “sặc mùi drama” dài dòng, lòng thòng như một bộ phim truyền hình dài tập thì phải kể đến loạt MV của ca sĩ Hương Giang gồm: Anh đang ở đâu đấy anh; Em đã thấy anh cùng người ấy; Anh ta bỏ em rồi; Tặng anh cho cô ấy... đã thu hút người xem khi mang đến câu chuyện tình oái ăm cùng những cú “twist” (nút thắt) bất ngờ. Suy đi tính lại thì dự án âm nhạc của Hương Giang cũng chỉ thành công về mặt hình ảnh, còn về giá trị âm nhạc thì có phần nhạt nhòa, không đủ sức khiến người nghe ấn tượng và nhớ tới giọng hát của cô.

Đầu tư ít nhưng hiệu quả bất ngờ

Hoài Lâm với giọng ca ngọt ngào đã chinh phục được khán giả

Bên cạnh những MV tiền tỉ, thì cũng có không ít nghệ sĩ đi ngược xu hướng, thực hiện MV đơn giản hóa với chi phí đầu tư cực thấp nhưng thành quả thu về lại không hề nhỏ. Các sản phẩm này gặt hái được thành công bất ngờ nhờ thông điệp tích cực, văn minh và trên tất cả là tập trung vào giọng hát, đúng nghĩa với sứ mệnh là một sản phẩm âm nhạc.

Lấy ý tưởng thiết kế giản dị với gam màu trắng đen, không cầu kỳ, không màu mè, Hoài Lâm đã ghi điểm trong lòng người hâm mộ với hai sáng tác mới của Nguyễn Minh Cường, đó là Buồn làm chi em ơi Hoa nở không màu. Với giọng hát ngọt ngào, kỹ thuật xử lý theo hơi hướng bolero, Hoài Lâm đã mang đến cho khán giả những sản phẩm khá bắt tai và đặc biệt là lứa tuổi nào cũng có thể cảm nhận được. Ngay sau khi “trình làng”, cả hai MV đã nhanh chóng thăng hạng và nhận được những phản hồi tích cực từ phía khán giả.

Mới đây, ca sĩ Bích Phương cũng trở lại đường đua Vpop đầy ngoạn mục với bài hát Em bỏ hút thuốc chưa? Điểm đặc biệt là ở chỗ, bài hát không có MV hay bối cảnh quay cầu kỳ, thay vào đó, nữ ca sĩ đã khiến khán giả trầm trồ vì sự sáng tạo và mới lạ. Đó là bản mô phỏng màn hình tin nhắn trên ứng dụng Instagram về đoạn trò chuyện đầy lạnh lùng của một cô gái với người yêu cũ, cùng với đó, chất giọng ma mị, da diết của Bích Phương đã lập tức đưa ca khúc lên top trending.

Nhạc Việt cũng từng có rất nhiều MV ít tiền đầu tư, nhưng hiệu quả khá bất ngờ. Có thể kể đến Nhật kí của mẹ của ca sĩ Hiền Thục, phần hình ảnh trong MV được thực hiện dưới mô hình tranh cát, tái hiện quá trình trưởng thành của người con qua đôi mắt đầy thương yêu, nâng niu của người mẹ. Mặc dù là ca khúc “hit” một thời nhưng đáng ngạc nhiên là MV Nhật kí của mẹ chỉ cần có vỏn vẹn 3 triệu để thực hiện. Vài lần đón đưa phiên bản Soobin Hoàng Sơn và “phù thủy âm nhạc” Hoàng Touliver được thực hiện theo cách gắn một máy quay trên xe hơi và chạy quanh TP.HCM, tổng “thiệt hại” cho MV cover chỉ mất... 100.000 đồng tiền xăng nhưng lại thu về đến hơn 51 triệu view sau 3 năm phát hành.

Dù khác biệt, dù mới lạ hay ít kinh phí thì tựu chung các MV đó vẫn tạo ra một sản phẩm có chất lượng và âm nhạc khiến khán giả thỏa mãn, và đó mới được coi là một sản phẩm âm nhạc thành công.

Sự thành - bại của một sản phẩm âm nhạc dựa vào cả phần nghe và nhìn, mọi ý tưởng sáng tạo của nghệ sĩ đều sẽ được công chúng ghi nhận công tâm. Chính vì thế, nghệ sĩ luôn cần phải làm mới mình, làm mới sản phẩm của mình bằng nhiều cách. Nhưng làm mới không đồng nghĩa với việc lấy hình ảnh cầu kỳ để “đè bẹp”, che lấp điểm yếu về giọng hát. Bởi, dù xu hướng âm nhạc có biến hóa thì giá trị quan trọng không thay đổi vẫn nằm ở chất lượng sản phẩm và sự đột phá của nghệ sĩ. 

HỒNG HẠNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top