Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Liên quan đến "thổi giá" robot Rosa phẫu thuật tại bệnh viện Bạch Mai: Gì đi nữa cũng là “móc túi”, “bòn rút” trên bệnh nhân

Thứ Sáu 04/09/2020 | 16:49 GMT+7

VHO-  “Vô cùng xót xa” là từ được một chuyên gia xin được giấu tên nói với Văn Hóa về vụ việc “thổi giá” hay nâng khống máy móc, trang thiết bị y tế vừa được cơ quan chức năng “phanh phui” tại Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội. Xót xa cho người bệnh và xót xa cả cho ngành y tế.

 Khai trương hệ thống phẫu thuật bằng robot tại Bệnh viện Bạch Mai

Sự việc được biết đến và gây xôn xao dư luận khi Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội, Công ty cổ phần công nghệ y tế BMS (Công ty BMS) và các đơn vị có liên quan.

“Càng hiện đại bao nhiêu thì cơ hội vi phạm đạo đức càng tinh vi”

Theo đó, trong giai đoạn 2016 - 2017 Công ty BMS và Bệnh viện Bạch Mai thực hiện liên doanh liên kết đưa nhiều thiết bị máy móc vào sử dụng điều trị cho bệnh nhân theo chủ trương xã hội hóa. Tuy nhiên, lãnh đạo của công ty đã câu kết với những người khác để nâng khống giá trị một số thiết bị để trục lợi. Kết quả điều tra ban đầu xác định robot Rosa là một trong những thiết bị được Công ty BMS “thổi giá” lên gấp nhiều lần giá trị thực. Thiết bị này có xuất xứ từ Pháp, chuyên dùng trong phẫu thuật sọ não, khi nhập khẩu về Việt Nam, cộng với chi phí đào tạo, chuyển giao công nghệ có giá ước tính hơn 10 tỉ đồng. Tuy nhiên, các đối tượng cùng một số người liên quan đã sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối nâng khống lên thành 39 tỉ đồng, gấp gần 4 lần giá trị thực.

Sau khi “thổi giá” thiết bị robot Rosa rồi đưa vào sử dụng, Công ty BMS và Bệnh viện Bạch Mai đã thu của bệnh nhân số tiền cao gấp 5 lần số tiền họ phải trả. Cụ thể, nếu giá mua thiết bị không bị nâng khống thì chi phí một ca phẫu thuật chỉ có giá 4,5 triệu đồng, trong khi thực tế người bệnh phải trả tới 23 triệu đồng/ca. Được khai trương vào ngày 1.3.2017, tại buổi họp báo kết quả đạt được sau 1 năm triển khai phẫu thuật robot, Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã có 68 bệnh nhân u não đã được phẫu thuật ứng dụng hệ thống robot Rosa. Như vậy, tính đến nay, sẽ có hàng trăm người bệnh sử dụng thiết bị này và số tiền họ phải chi trả, bị chiếm đoạt là rất lớn.

Nói về hiện tượng này cũng như các vi phạm tại một số cơ sở y tế nói chung trong thời kỳ cách mạng 4.0, GS Phạm Mạnh Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, hiện nay không ít bệnh viện ứng dụng nhiều công nghệ rất hiện đại trong điều trị bệnh nhân. Điều này là tốt nhưng đừng nghĩ rằng như thế cán bộ y tế sẽ không vi phạm đạo đức. Trái lại, càng hiện đại bao nhiêu thì cơ hội vi phạm đạo đức càng tinh vi bấy nhiêu và càng phức tạp bấy nhiêu. Vì vậy yêu cầu Bộ Y tế tăng cường giáo dục, đạo đức y bác sĩ, cán bộ y tế trong thời kỳ công nghệ cao. “Tôi đã phát biểu nhiều lần, một cán bộ y tế, chỉ định người bệnh làm những xét nghiệm đắt tiền, không cần thiết và bắt người bệnh trả bằng tiền túi thì người thầy thuốc trở thành tội đồ gây ra nghèo đói cho nhân dân”, GS Phạm Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Một ca phẫu thuật bằng robot tại Bệnh viện Bạch Mai

“Đây là lợi ích nhóm, lợi ích nhóm xấu”

Một chuyên gia y tế khác cho rằng, khi “thổi giá”, nâng khống giá máy móc, trang thiết bị y tế thì giá dịch vụ sẽ tăng lên, việc chênh lệch giữa giá của bệnh viện với giá dịch vụ trong thanh toán BHYT là khác nhau, và bệnh viện sẽ phải giải trình. Tuy nhiên, cần khẳng định đây là việc làm thiếu đạo đức, nhất là liên quan đến sức khoẻ người bệnh. Việc thổi giá như vậy bệnh viện bắt buộc phải có 2 giải pháp: một là tăng số lượng người sử dụng, người bệnh chưa cần thiết cũng phải dùng; 2 là tăng giá dịch vụ. Đối với Quỹ BHYT thì lãng phí, người bệnh thì không biết, nghe bác sĩ chỉ định và chịu những thiệt thòi không đáng có.

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh, đương nhiên BHYT sẽ không thanh toán hết 100% giá dịch vụ cao nên người bệnh phải dùng tiền túi ra để chi trả, nghĩa là móc túi người bệnh, một hành vi phi đạo đức, cả về chuyên môn và tính nhân đạo khi người thầy thuốc “làm tiền” bằng mọi giá. “Mới nghe tin sự việc xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội tôi cũng thấy vô cùng đột ngột, vì kỹ thuật hiện đại này đầu tiên không phải tại đây mà ở một bệnh viện khác. Tôi thật sự xót xa lắm. Người bệnh đến bệnh viện để được chữa bệnh, để được chăm lo sức khoẻ y tế, và ngành y không phải thuần tuý như những ngành nghề khác, không đơn thuần là làm ăn mà là cứu chữa người bệnh. Hiện nay, có thể đãi ngộ cho cán bộ, bác sĩ chưa xứng đáng, chưa đúng tầm thì phải triển khai ở nội dung khác để tăng thêm thu nhập cho đội ngũ nhân viên y tế bệnh viện. Không thể vì thế mà nâng giá máy móc, và người bệnh sẽ phải chịu giá cao. Bởi làm như vậy thì không phải tất cả nhân viên y tế được hưởng, mà đây là lợi ích nhóm, lợi ích nhóm xấu”, vị chuyên gia nói.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, một robot Rosa phẫu thuật cùng với các chi phí nhập khẩu, đào tào, tập huấn... về tới Việt Nam không thể có giá 10 tỷ đồng mà sẽ phải cao hơn thế. Hiện mọi việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra, làm rõ những sai phạm. Tuy nhiên, nếu đúng như vậy, việc công ty nhập khẩu kê giá thấp nhằm gian lận thuế nhập khẩu cũng là một hành vi gian lận, trốn lậu thuế cần phải được xử lý nghiêm khắc. Bởi dù là gì thì người bệnh cũng bị móc túi, bòn rút một cách tinh vi. Được biết, cơ quan điều tra cũng đang xác minh dấu hiệu sai phạm tương tự với một số thiết bị khác tại Bệnh viện Bạch Mai chứ không chỉ thiết bị robot Rosa .

Trước đó, tại lễ khai trương đưa vào sử dụng hệ thống robot trong phẫu thuật khớp và phẫu thuật thần kinh, trong đó có robot Rosa, PGS.TS Nguyễn Quốc Anh (Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thời điểm đó) đã đánh giá việc đưa vào sử dụng hệ thống robot nhằm sẽ giúp người bệnh được điều trị bằng những kỹ thuật, máy móc hiện đại mà không phải ra nước ngoài, với chi phí thấp hơn nhiều lần. Với mục đích như thế này, người bệnh sẽ vô cùng vui mừng, nhưng với cách thức “nâng khống”, “thổi giá” dịch vụ của hệ thống robot dường như không còn ý nghĩa.

 

Mới nghe tin sự việc xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội tôi cũng thấy vô cùng đột ngột, vì kỹ thuật hiện đại này đầu tiên không phải tại đây mà ở một bệnh viện khác. Tôi thật sự xót xa lắm. Người bệnh đến bệnh viện để được chữa bệnh, để được chăm lo sức khoẻ y tế, và ngành y không phải thuần tuý như những ngành nghề khác, không đơn thuần là làm ăn mà là cứu chữa người bệnh… Không thể vì thế mà nâng giá máy móc, và người bệnh sẽ phải chịu giá cao. Bởi làm như vậy thì không phải tất cả nhân viên y tế được hưởng, mà đây là lợi ích nhóm, lợi ích nhóm xấu.

(Một chuyên gia đề nghị không nêu tên cho biết)

 

 Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra các quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Đức Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty BMS và Ngô Thị Thu Huyền, phó giám đốc. Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can, cho tại ngoại cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Lê Hoàng, thẩm định viên Công ty cổ phần Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (Công ty VFS).

Theo thỏa thuận giữa hai bên, Công ty BMS đầu tư 100% vốn khai thác theo dạng liên doanh liên kết tại Bệnh viên Bạch Mai trong thời hạn 7 năm (2017 - 2024). Công ty và bệnh viện thống nhất ăn chia 50 - 50 lợi nhuận sau khi trừ đi các chi phí như thuế thu nhập doanh nghiệp, lãi vay ngân hàng, bảo hiểm...

Nhóm PV

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top