Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thanh Hóa: Phát triển BHXH tự nguyện, điểm tựa của người dân

Thứ Hai 07/09/2020 | 08:23 GMT+7

VHO- Là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong việc vận động người dân tham gia BHXH, tính đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã có hơn 800.000 người tự nguyện tham gia. Để có được kết quả này, Thanh Hóa đã phải đưa ra nhiều cách làm mới sáng tạo và một trong những cách làm được Bưu điện, BHXH tỉnh thực hiện là xác định, phân loại nhóm đối tượng mục tiêu, sau đó “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để vận động.

 Người dân được tư vấn tham gia BHXH tự nguyện ở Hoằng Hóa, Thanh Hóa

 Chị Lê Thị Quỳnh (Hoằng Lộc, Hoằng Hóa, Thanh Hóa) là một trong số nhiều tiểu thương đã có những thay đổi trong nhận thức và tham gia BHXH tự nguyện với mức mỗi tháng 1 triệu đồng. Dự kiến sau này hết tuổi lao động, mỗi tháng chị sẽ nhận được 3 triệu đồng tiền lương hưu. “Sau khi nghe giới thiệu về BHXH tự nguyện, tôi thấy đây là loại hình phù hợp với hoàn cảnh thu nhập với mức đóng vừa phải. Tôi tham gia để sau này về già không phải phụ thuộc con cháu”, chị Quỳnh cho biết.

Còn với chị Nguyễn Thị Lan (Hoàng Trạch, Hoằng Hóa, Thanh Hóa), người đã từng tham gia BHXH bắt buộc nhưng đã rút BHXH một lần. Hiện nay, chị làm may gia công tại nhà, nhưng nhận thấy ý nghĩa mà BHXH mang lại, chị tiếp tục đăng ký tham gia với mong muốn sau này có lương hưu để ổn định cuộc sống. Chị chia sẻ, hồi đó do không hiểu biết, thấy nhiều người rút BHXH một lần thì mình cũng rút. “Giờ thì tôi cảm thấy rất hối tiếc về quyết định này, biết thế ngày trước cứ để đấy chắc bây giờ cũng được nhiều năm rồi. Sau này già, không còn sức lao động thì vẫn có lương hưu, không trở thành gánh nặng cho con cháu”, chị Lan nói.

Chị Nguyễn Thị Hương Liên, cán bộ Bưu điện huyện Hoằng Hóa cho hay, thời gian qua, nhờ những cách làm sáng tạo, tuyên truyền hiệu quả, người dân đã hiểu được lợi ích của BHXH tự nguyện nên số người tham gia trên địa bàn huyện đã tăng lên nhanh chóng. “Ban đầu chúng tôi đưa ra những chính sách khuyến mại để thu hút như mở sổ BHXH tự nguyện được tặng tiền hoặc giảm phí trong lần đóng đầu tiên”, chị Liên chia sẻ. Cũng theo cán bộ Bưu điện xã Hoằng Hóa, việc phân loại đối tượng cũng được địa phương làm rất kỹ, hiện tại Bưu điện đang tập trung vào hai nhóm đối tượng chính là người buôn bán nhỏ lẻ có điều kiện kinh tế và những người trên 40 tuổi. “Sau một thời gian dành toàn lực vận động, số lượng người tham gia BHXH ở địa phương liên tục tăng, tạo nên hiệu ứng lan truyền rất nhanh. Bởi người này mua lại tuyên truyền cho người khác. Có rất nhiều người dân tự tìm đến Bưu điện đề nghị được tư vấn và sau đó đã tham gia mua bảo hiểm”, chị Liên cho biết.

Ông Nguyễn Thế Sợi, Phó giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngoài những cách làm ở trên, BHXH tỉnh cũng đặt ra những mục tiêu cụ thể cho nhân viên và lấy đây là căn cứ để đánh giá hiệu quả công việc nên ai cũng nỗ lực làm việc. “Mua BHXH tự nguyện đồng nghĩa với việc phát triển đối tượng mới và giữ chân những người đã tham gia không rời bỏ hệ thống. Các đối tượng này được quan tâm chăm sóc, khi khó khăn có thể cho giãn đóng hoặc tạm dừng đóng một thời gian. Đây chính là điểm khác biệt và tính nhân văn của BHXH mà bảo hiểm thương mại không có được. Với những điểm ưu việt này chúng tôi kỳ vọng sẽ hoàn thành, vượt mục tiêu đã đề ra”, ông Sợi nói.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, từ đầu năm đến nay, BHXH Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức hai lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với quy mô toàn quốc. Kết quả đã phát triển được số người tham gia BHXH tự nguyện là 737.000 người (tăng 163.000 người so với năm 2019, đạt 61,4% kế hoạch). BHXH Việt Nam cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn tới người dân chưa tham gia BHXH tự nguyện, đầu tiên là do công việc và thu nhập chưa ổn định trong khi thời gian đóng BHXH tự nguyện thì dài; phần nữa do người dân chưa biết BHXH tự nguyện là gì hoặc nhầm lẫn với BHXH thương mại. Tuy vậy, sự gia tăng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cho thấy sự thay đổi tích cực trong nhận thức của người dân.

Trên thực tế, dù số lượng tăng cao nhưng tốc độ tăng vẫn còn chậm. Trong khi đó, dư địa để mở rộng nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ở khu vực lao động tự do, phi chính thức vẫn còn rất lớn. Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết: “Khi đời sống kinh tế của người dân ngày càng tốt lên thì việc mua BHXH tự nguyện nằm trong khả năng chi trả của rất nhiều người. Do đó, cần đưa thông tin tới các đối tượng này để họ biết và tham gia”.

 Hải Dương linh hoạt chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9, 10

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Hải Dương, BHXH Việt Nam vừa có công văn gửi Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và BHXH tỉnh Hải Dương về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tháng 9-10.2020 trong thời gian tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương này. Theo đó, để công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN cho người hưởng được đầy đủ, kịp thời và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, BHXH Việt Nam đề nghị Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, BHXH tỉnh Hải Dương thực hiện bổ sung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9 và tháng 10.2020 vào cùng một kỳ tại các địa bàn đang có nguy cơ cao phải thực hiện cách ly và giãn cách xã hội. Đây là giải pháp xử lý linh hoạt, kịp thời, nhằm đảm bảo quyền lợi và sự an toàn cho người thụ hưởng trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến đáng lo ngại tại tỉnh Hải Dương.

HẢI YẾN

 

NGUYỆT MINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top