Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Vấn nạn tin nhắn, cuộc gọi rác: Làm gì để hàng chục triệu khách hàng không bị ảnh hưởng?

Thứ Hai 07/09/2020 | 08:32 GMT+7

VHO- Bị làm phiền mọi lúc, mọi nơi nhưng hàng chục triệu khách hàng của các nhà mạng chỉ biết chịu trận. Chỉ riêng trong tháng 3 vừa qua, hệ thống phát hiện cuộc gọi rác đã tìm ra 49 triệu cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác, ảnh hưởng tới khoảng 18 triệu khách hàng.

 Hàng chục triệu khách hàng bị tin nhắn và cuộc gọi rác “quấy rầy”

Không chỉ phải nhận các cuộc gọi rác, khách hàng còn phải nhận hàng chục tin nhắn rác mời quảng cáo... Nhiều khách hàng còn bị trừ cước hằng tháng đến từ các dịch vụ gia tăng nếu chót ấn vào link trong tin nhắn rác...

Ngang nhiên quấy rầy

Hàng trăm triệu tin nhắn rác và cuộc gọi rác hằng ngày, hằng giờ quấy rầy khách hàng, từ rao bán nhà đất, căn hộ, cho thuê gia sư, các dịch vụ tài chính, bảo hiểm đến chăm sóc sắc đẹp... Bất cứ cái gì, bất cứ lúc nào cũng có thể gọi, nhắn để mời chào gây phiền toái, bức xúc rất lớn cho các chủ thuê bao. Làm thể nào để chấm dứt tình trạng bị tra tấn bởi những cuộc gọi, tin nhắn hay email rác? Trách nhiệm của cơ quan quản lý và doanh nghiệp ra sao trong câu chuyện này? Ai sẽ bảo vệ khách hàng của các nhà mạng?… Đó là những câu hỏi của hàng triệu khách hàng của các nhà mạng viễn thông mà cho tới nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khẳng định tin nhắn, cuộc gọi, thư điện thử rác đã và đang gây ra cho người dân rất nhiều phiền phức, thông tin bị nhiễu loạn. “Cuộc gọi, tin nhắn rác làm người ta không biết đâu là thông tin thật, thông tin rác nữa. Tôi cho rằng đây trở thành vấn nạn rồi. Có những thiệt hại trực tiếp trước mắt và có những thiệt hại về lâu dài rất nhiều mặt đối với người tiêu dùng. Với hàng chục triệu thuê bao bị ảnh hưởng từ những cuộc gọi, tin nhắn rác, cùng hàng triệu thư điện tử rác được gửi đi, nó không chỉ ảnh hưởng tới người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng tới cả những doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp làm quảng cáo chương trình cùng hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước. Sơ bộ có hàng trăm triệu tin nhắn, cuộc gọi rác như thế trong thời gian vừa qua nhưng việc phát hiện, xử lý được những cuộc gọi, tin nhắn rác như vậy rất ít. …”, ông Hùng nói.

Ông Đặng Huy Hoàng, đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, một trong những lý do chưa xử lý mạnh cuộc gọi, tin nhắn rác là vì trước đây chúng ta chưa có quy định cụ thể về cuộc gọi rác. Khi mà khách hàng nghe xong cuộc gọi mới biết rằng đó là cuộc gọi quảng cáo hay là cuộc gọi không quảng cáo nên trước thời điểm đó rất khó phân biệt được cuộc gọi nào là quảng cáo, cuộc gọi nào mục đích khác với quảng cáo thông thường.

Sẽ “gắn định danh” số điện thoại quảng cáo

Đó là một trong những giải pháp quyết liệt sẽ được áp dụng để hạn chế và xóa bỏ cuộc gọi, tin nhắn rác. Theo đại diện Bộ TT&TT, ngoài việc chỉ đạo các nhà mạng phát hiện và chặn gần 200 triệu tin nhắn rác từ đầu năm tới nay, Bộ cũng đã chỉ đạo các nhà mạng triển khai thử nghiệm chặn các cuộc gọi rác. Cụ thể từ 1.7.2020 Viettel đã triển khai nội dung này. Từ 1.8.2020, hai nhà mạng còn lại là Vinaphone và Mobifone cũng đã triển khai.

Theo ông Đặng Huy Hoàng, hiện nay việc chặn tin nhắn rác đang có kết quả khả quan. Bộ TT&TT đã yêu cầu các nhà mạng triển khai các biện pháp kỹ thuật, công nghệ tiên tiến để có thể chặn tối đa việc phát tán tin nhắn rác với những đối tượng muốn phát tán tin nhắn rác tới người tiêu dùng. Về vấn đề này, VNPT cho biết đã dùng những biện pháp kỹ thuật cao để theo dõi và xử lý. Từ tháng 4.2020, VNPT đã xây dựng và thử nghiệm giải pháp kỹ thuật để phát hiện cuộc gọi rác, lập danh sách thuê bao phát tán cuộc gọi rác cần phải chặn. Tổng đài chăm sóc khách hàng của VNPT còn hỗ trợ khách hàng hướng dẫn từ chối cuộc gọi quảng cáo hay tin nhắn rác. 6 tháng đầu năm 2020, Tập đoàn Mobifone đã chặn hơn 17 triệu tin nhắn rác. Từ ngày 1.7.2020, Mobifone đã chính thức đưa vào sử dụng hệ thống chặn cuộc gọi rác sử dụng công nghệ cao. Cùng thời điểm Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel đã triển khai biện pháp mạnh ngăn chặn hiệu quả.

Đối với cuộc gọi rác, Bộ TT&TT cũng chỉ đạo các nhà mạng chủ động có các giải pháp hỗ trợ khách hàng. Bên cạnh đó, Bộ TT&TT đã đưa tất cả các quy định cụ thể vào Nghị định 91 để chính thức hóa các giải pháp ngăn chặn tin nhắn, cuộc gọi rác. Khi đã có văn bản quy phạm pháp luật thì những biện pháp ngăn chặn là bắt buộc đối với các nhà mạng. Bên cạnh đó cũng bổ sung các hình thức xử phạt mạnh đối với các đối tượng cố tình phát tán cuộc gọi quảng cáo. Đặc biệt, cũng quy định cần có tên gọi định danh đối với những cuộc gọi quảng cáo như vậy, từ đó thúc đẩy quảng cáo đi lên, giảm những cuộc gọi không mong muốn với khách hàng.

Các biện pháp mới bảo vệ người tiêu dùng cũng được bổ sung trong văn bản quy phạm pháp luật mới. Chẳng hạn xây dựng “danh sách không quảng cáo” và mọi người có thể đăng kí. Nếu khách hàng nằm trong danh sách này thì bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo nào hay cá nhân muốn quảng cáo không được phép gọi điện tới. Bộ TT&TT cũng bổ sung chế tài xử phạt tương ứng với hình thức đối với đơn vị và cá nhân vi phạm. 

Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác... sẽ có hiệu lực từ ngày 1.10. Khi đó, trách nhiệm của nhà mạng, các đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ quảng cáo được quy định rõ cùng các chế tài xử phạt.

 

QUỐC HÙNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top