Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật đặc biệt tại lễ khai mạc AIPA 41: AIPA - Niềm tin sáng chói

Thứ Hai 07/09/2020 | 08:41 GMT+7

VHO- Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) lần thứ 41 sẽ được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, dự kiến diễn ra từ ngày 8 đến 10.9. Với thông điệp “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, chương trình nghệ thuật đặc biệt khai mạc AIPA 41 với chủ đề AIPA - Niềm tin sáng chói là sự tổng hòa những gam màu di sản nghệ thuật tinh hoa của Việt Nam và các nước ASEAN; thể hiện tình cảm hữu nghị và lòng mến khách của nước chủ nhà Đại hội đồng AIPA lần thứ 41.

 Một trong những tiết mục đặc sắc, mang đậm bản sắc ASEAN sẽ được biểu diễn trong chương trình Ảnh: N.N

 Trải qua hành trình hơn 40 năm, AIPA đã trở thành nơi gửi gắm những ước vọng và thể hiện quyết tâm hành động của các dân tộc trong khu vực Đông Nam Á. AIPA còn là biểu tượng của tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, gắn kết trong ngôi nhà chung ASEAN. Vượt qua mọi thách thức, khó khăn, AIPA đã trở thành chỗ dựa vững chãi, là niềm tin của mọi người dân trên con đường xây dựng một Cộng đồng ASEAN hòa bình, thịnh vượng và phát triển. Đó chính là khởi nguồn ý tưởng cho chương trình nghệ thuật AIPA - Niềm tin sáng chói. Chương trình do Nhàhát Ca múa nhạc VN chủtrì, phối hợp với Nhàhát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc vàcác đơn vịliên quan xây dựng, tổ chức.

Không gian nghệ thuật truyền thống, hiện đại và hội nhập

Là người viết kịch bản chương trình, NSƯT Hoàng Xuân Bình, Phó giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc VN cho biết, phần đầu Hoa đất nước mở ra bức tranh văn hóa đặc sắc của ba miền Bắc - Trung - Nam Việt Nam với những làn điệu di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO ghi danh. Các tiết mục thể hiện tâm hồn, ý chí sáng tạo của 54 dân tộc Việt, cùng hòa chung dòng suối, con sông, cùng hướng đến cao nguyên - đại ngàn, cùng đón bình minh - hoàng hôn giữa đại dương bao la. Trong phần này, khán giả cũng sẽ được thưởng thức âm thanh của sáo mèo và chùm các nhạc cụ tre nứa tiêu biểu của miền núi phía Bắc; nét duyên dáng, đằm thắm của những làn điệu Quan họ. Ngoài ra, đó còn là sự tinh tế của nghệ thuật hát Hầu văn Huế; chất mộc mạc, chân thành của điệu Lý phương Nam... Các tiết mục thấm đẫm âm hưởng của nghệ thuật di sản nhưng vẫn thể hiện nhịp điệu của thời đại. Hoa đất nước sẽ mang đến một không gian Việt Nam vừa truyền thống, vừa hội nhập và thích ứng trong kỷ nguyên hôm nay.

Phần hai AIPA - ASEAN là tên của một trong 10 tác phẩm đoạt giải sáng tác về đề tài AIPA do Bộ VHTTDL tổchức, sẽ là sự hòa quyện của ca từ, giai điệu và những điệu múa ngợi ca AIPA và ASEAN; ngợi ca sự đồng hành của AIPA và ASEAN trong hành trình gắn kết sức mạnh tinh thần và trí tuệ của các dân tộc trong khu vực Đông Nam Á. Phần ba Sắc màu ASEAN tập hợp những tác phẩm nổi tiếng của các nước thành viên ASEAN, vừa biểu hiện bản sắc riêng của mỗi nước nhưng cũng cho thấy những nét tương đồng, thân quen của bản sắc chung trong khu vực. Màn hát múa và hòa tấu nhạc dân tộc ASEAN là điểm hội tụ những giá trị tiêu biểu của mỗi quốc gia, nơi gắn kết và hội nhập trong dòng chảy văn minh nhân loại, hiện thân cho nguồn sinh khí dồi dào và tiềm năng vô tận của văn hóa ASEAN. Phần ba chính là biểu hiện sinh động của hành trình đi tới tương lai, mà trong đó, nhân dân ASEAN với niềm tin gửi gắm ở AIPA luôn sánh vai nhau với nụ cười và trái tim ấm áp tình hữu nghị.

 Miệt mài luyện tập sẵn sàng cho Lễ khai mạc AIPA 41

Hướng đến một ASEAN phồn vinh, phát triển

Vinh dự khi được tham gia chương trình nghệ thuật khai mạc AIPA 41, ca sĩ Kiều Minh cho biết: “Ngay khi nhận được lời mời tham gia chương trình, không chỉ riêng Minh mà tất cả anh chị em thuộc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đều thấy rất tự hào và phấn khởi. Những ngày qua, ê kíp thực hiện chương trình đã không ngừng nỗ lực tập luyện để mang đến những tiết mục trình diễn đặc sắc nhất cho khán giả trong nước và quốc tế”.

Nói về điểm nhấn của chương trình nghệ thuật AIPA - Niềm tin sáng chói, ca sĩ Kiều Minh nhấn mạnh, đây sẽ là chương trình rất độc đáo, những ca khúc, làn điệu dân ca, điệu múa… đặc trưng vùng miền sẽ lần lượt được hiện lên trong chương trình. Thông qua sự sắp xếp có ý đồ của Tổng đạo diễn, nền văn hóa đậm đà bản sắc của Việt Nam từ Bắc tới Nam sẽ được quảng bá rộng rãi đến công chúng. Trong chương trình lần này, ca sĩ Kiều Minh sẽ có phần thể hiện ca khúc AIPA - ASEAN với nhiều nghệ sĩ khác. “Đây là ca khúc thể hiện thông điệp khao khát hòa bình, thịnh vượng của không chỉ Việt Nam mà toàn bộ nhân dân các nước ASEAN. AIPA - ASEAN cũng khẳng định, Việt Nam là quốc gia lớn mạnh, có tiếng nói trên trường quốc tế và luôn mong muốn được cùng hợp tác, phát triển với các quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, ca khúc còn mang thông điệp nội hàm: Các nước hãy cùng chung tay vượt qua khó khăn do dịch Covid-19, hướng đến một ASEAN phồn vinh, phát triển”, nam ca sĩ bày tỏ.

Lần thứ hai được tham gia chương trình nghệ thuật của AIPA, ca sĩ trẻ Hoàng Quyên không giấu được sự tự hào: “Lần đầu tiên tôi được vinh dự biểu diễn trong chương trình nghệ thuật của AIPA là khi mới 16 tuổi. Ở lần trở lại này, tôi rất hồi hộp bởi đây là sự kiện quan trọng mang tầm quốc tế. Chương trình sẽ mang đậm văn hoá bản sắc Việt Nam và có sự kết nối tinh tế trong âm nhạc với các nền văn hoá của các nước trong khu vực. Sự uyển chuyển, gắn kết, mang tình cảm gắn bó giữa người với người, bản sắc với bản sắc được thể hiện xuyên suốt trong chương trình. Cá nhân tôi luôn mong muốn sẽ có thật nhiều những chương trình mang tầm cỡ khu vực như vậy để nghệ sĩ các nước có dịp giao lưu văn hóa, âm nhạc. Quan trọng nhất là được làm nhiệm vụ của nghệ sĩ chúng tôi, kết nối những trái tim, những nền văn hoá qua âm nhạc của mình”. 

 THANH NGỌC - ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top