Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Về việc thất lạc tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2 (TP.HCM):  Nhà chùa đề xuất ba phương án giải quyết

Thứ Hai 07/09/2020 | 08:50 GMT+7

VHO- Ghi nhận tâm tư của người dân tại chùa cho thấy, hầu hết người dân có gửi tro cốt thân nhân tại chùa đều bày tỏ sự tiếc nuối qua sự cố lần này, tuy nhiên sau cuộc gặp mặt vào ngày 5.9, khi nghe phía nhà chùa xin lỗi, giải thích sự cố ngoài ý muốn và bàn với người thân tìm cách giải quyết để khắc phục, đại diện các gia đình đã an tâm, cùng phối hợp bình tĩnh để giải quyết.

 Chiều qua 6.9, Thượng tọa Thích Quang Thạnh, người vừa nhận nhiệm vụ điều hành mọi hoạt động tại chùa Kỳ Quang 2 đã thông tin cho phóng viên Văn Hóa về tình hình giải quyết sự cố làm đảo lộn, rơi rớt hình ảnh, danh tính trên các hũ tro cốt mà người dân gửi vào thờ tại chùa. Theo đó nhà chùa đưa ra 3 phương án giải quyết sự việc. Dự kiến vào hôm nay 7.9, nhà chùa cùng với đại diện chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan sẽ có buổi họp bàn chi tiết, hệ thống cũng như sắp xếp các hũ tro cốt bị đảo lộn để cho người dân vào tìm tro cốt thân nhân.

 Nhà chùa hướng dẫn người dân điền thông tin và trình bày nguyện vọng của gia đình về hướng giải quyết vụ việc. Ảnh chụp ngày 6.9

Nhà chùa tôn vinh trên tấm bảng vàng lớn có khắc tên tuổi

Theo Thượng tọa Thích Quang Thạnh, với tinh thần cuộc gặp vào trưa ngày 5.9 với đại diện khoảng 200 gia đình có gửi tro cốt người thân tại chùa, chùa sẽ đáp ứng nguyện vọng các gia đình là được vào khu vực di dời các hũ tro cốt để đích thân tìm kiếm. Trong trường hợp tìm kiếm không được vì các bảng tên bị thất lạc, nhà chùa đưa ra 3 phương án: Thủy táng, hoặc để chung một bàn thờ hoặc theo gợi ý từ Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) TP.HCM là tạo thành hình tượng Phật từ những tro cốt bị thất lạc để tổ chức thờ chung.

“Dù chọn phương án nào trong 3 phương án này thì nhà chùa cũng tổ chức tôn vinh trên tấm bảng vàng lớn có khắc tên tuổi, hình ảnh những người mất một cách trang trọng, phía dưới bàn thờ là lư hương lớn để thờ chung”, Thượng tọa Thích Quang Thạnh cho biết. Đối với những trường hợp tìm đúng bảng tên và tro cốt thì có 2 phương án giải quyết, hoặc tiếp tục thờ tại chùa, hoặc người thân có thể mang về. Thượng tọa Thích Quang Thạnh thông tin thêm, qua trao đổi với đại diện chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3), phía nhà chùa cũng đồng ý tiếp nhận miễn phí những hũ tro cốt người thân mang qua gửi thờ, do vậy nếu gia đình nào có nguyện vọng thì báo với chùa để chùa làm giấy giới thiệu qua chùa Vĩnh Nghiêm. Gia đình nào vẫn có nguyện vọng để ở chùa thờ thì nhà chùa sẽ thay đổi, bố trí lại theo đúng phong cách của văn hóa Phật giáo người Việt Nam là tôn trọng văn hóa và tâm linh tín ngưỡng, thờ phụng phải tôn kính.

Bàn về phương án thủy táng, Thượng tọa Thích Quang Thạnh nói rằng nếu người thân đồng ý theo cách này thì nhà chùa sẽ thực hiện nghi lễ cầu siêu cho các hương linh và đưa tro cốt về với biển. “Cách làm này cũng phù hợp với giáo lý nhà Phật, hạn chế ô nhiễm môi trường cũng như tình trạng quá tải ở các nhà chùa hiện nay. Tuy nhiên sẽ không có nhiều người thân đồng tình, hiện phần lớn các gia đình nghiêng về phương án thờ chung, còn việc để chung hũ tro để thờ hay đúc thành tượng Phật thì cần phải bàn bạc thêm”, Thượng tọa Thích Quang Thạnh chia sẻ và cho biết, tất cả phương án đều sẽ thỉnh chư tôn đức ban nghi lễ về tổ chức một buổi lễ trang nghiêm theo đúng truyền thống.

 Chùa Kỳ Quang 2 tại quận Gò Vấp (TP.HCM)

Nhà chùa mong người thân cùng thống nhất một phương án

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ ngày 5.9 đến chiều qua 6.9, nhà chùa tiến hành tiếp nhận thông tin và nguyện vọng của các gia đình về phương án lựa chọn đối với các tro cốt bị thất lạc. Nhà chùa cũng lập các nhóm zalo để thông báo các thông tin cần thiết liên quan đến việc tìm kiếm và hướng giải quyết sự việc để hạn chế người thân đến chùa trong thời điểm dịch Covid-19 cũng như đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại chùa.

“Dự kiến vào ngày 7.9, nhà chùa sẽ cùng với đại diện chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan sẽ có họp bàn chi tiết cũng như sắp xếp các hũ tro cốt đang bị xáo trộn theo trật tự hợp lý để cho người dân vào tìm tro cốt thân nhân. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, khoảng 3 ngày tới các gia đình có thể vào khu vực đang chứa các hũ tro cốt để đích thân tìm kiếm. Phía nhà chùa sẽ sắp xếp cho mỗi lượt khoảng 10 người vào tìm trong 30 phút, sau đó đến nhóm khác. Dựa theo thông tin trên phiếu điền, nhà chùa sẽ gọi điện thoại cho từng gia đình để thông báo ngày giờ cụ thể, mỗi nhóm vào tìm sẽ có người của nhà chùa đi cùng hỗ trợ, dự kiến công việc này sẽ kéo dài nhiều ngày”, Thượng tọa Thích Quang Thạnh cho biết vào chiều qua 6.9.

Ghi nhận tâm tư của người dân tại chùa cho thấy, hầu hết người dân có gửi tro cốt thân nhân tại chùa đều bày tỏ sự tiếc nuối qua sự cố lần này, tuy nhiên sau cuộc gặp mặt vào ngày 5.9, khi nghe phía nhà chùa xin lỗi, giải thích sự cố ngoài ý muốn và bàn với người thân tìm cách giải quyết để khắc phục, đại diện các gia đình đã an tâm, cùng phối hợp bình tĩnh để giải quyết. Đại diện nhà chùa cho biết rất mong muốn người thân nhanh chóng liên lạc với nhà chùa đưa ra nguyện vọng, cùng thống nhất phương án để giải quyết nhanh sự việc.

Theo biên bản được lập thống kê về hiện trạng số hài cốt thất lạc cho biết, tổng lượng tro cốt là 883 hũ, trong đó 302 hũ dưới hầm và 581 hũ đá trắng (có 108 hũ có hình hoặc bài vị). Các hũ tro cốt hiện đã được niêm phong. Sau khi hoàn tất việc tìm kiếm số tro cốt thất lạc, nhà chùa sẽ tập hợp và tiến hành mời người thân tới để tìm sự đồng thuận hướng tới cùng chung một phương án. 

 

 Theo thông báo của Ban trị sự GHPGVN TP.HCM phát ra vào trưa 5.9, Ban thường trực Ban trị sự GHPGVN TP.HCM quyết định tạm ngưng chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đối với hòa thượng Thích Thiện Chiếu. Thông báo cũng cho biết thượng tọa Thích Quang Thạnh thay hòa thượng Thích Thiện Chiếu chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động tu học, tín ngưỡng và xã hội của chùa Kỳ Quang 2 kể từ ngày 5.9. Cùng với nội dung trên, thông báo của Ban trị sự cũng nhận định: “Sự việc làm đảo lộn, rơi rớt hình ảnh, danh tính trên các hũ tro cốt thân nhân mà người dân gửi vào thờ tại chùa Kỳ Quang 2 là nghiêm trọng, lỗi do thiếu sự quán xuyến của trụ trì, khiến dư luận bức xúc, nhiều người đau lòng”.

 

 Khảo sát việc gửi, thờ phụng tro cốt tại các cơ sở tự viện Phật giáo

Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của sự việc, ngày 4.9, Trung ương GHPGVN đã ban hành công văn số 195 /HĐTS-VP1 gửi Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành về việc khảo sát, đánh giá việc gửi, thờ phụng tro cốt, di ảnh của người quá cố tại các cơ sở tự viện Phật giáo. Công văn nêu rõ: Nhiều chùa ở các tỉnh, thành phố cho phép phật tử, nhân dân gửi tro cốt, di ảnh của người thân quá cố trong tháp cốt và khu vực thờ tự trong khuôn viên chùa. Đặc biệt, sau khi Chính phủ có chủ trương khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng theo hướng văn minh, hiện đại, tiết kiệm đất đai và bảo vệ môi trường thì việc người dân có nhu cầu gửi tro cốt người thân sau khi hỏa táng được thờ phụng tại các chùa ngày càng tăng.

Trong những ngày qua, dư luận xã hội phản ánh nhiều ý kiến lo lắng của nhiều gia đình có tro cốt, di ảnh của người thân gửi tại chùa Kỳ Quang 2 đã không được thờ phụng chu đáo, làm đảo lộn các tro cốt, di ảnh trong quá trình tu bổ, xây dựng chùa. Trước sự việc này, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự kính đề nghị Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố tiến hành tổ chức khảo sát, thống kê, đánh giá việc gửi và thờ phụng tro cốt tại các cơ sở tự viện Phật giáo tại địa phương, gửi báo cáo về Ban Thường trực Hội đồng Trị sự trước ngày 31.10. “Trên cơ sở đó, Giáo hội sẽ có những định hướng trong công tác quản lý về Phật sự đặc thù này nhằm đảm bảo tốt nhất niềm tin, tín ngưỡng của nhân dân đối với người thân quá cố, đảm bảo phù hợp với truyền thống văn hóa tâm linh của người Việt Nam”, công văn nhấn mạnh.

PHƯƠNG MINH

 

 THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top