Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đại hội đồng AIPA 41 thành công tốt đẹp: Nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế

Thứ Năm 10/09/2020 | 11:59 GMT+7

VHO-Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 đã bế mạc vào trưa nay 10.9 tại Hà Nội. Tại Lễ bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam - Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã trao quyền Chủ tịch AIPA năm 2021 và Đại hội đồng AIPA 42 cho Nghị viện Brunei Darussalam.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch AIPA 41 cho biết, sau ba ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi với tinh thần hữu nghị, hiểu biết, tin cậy và trách nhiệm của những người đại diện cho nhân dân, Hội nghị đã hoàn thành 6 phiên họp, trao đổi thẳng thắn, bổ ích về những vấn đề chung của ASEAN và AIPA và đã hoàn thành tốt đẹp các nội dung đã đề ra trong Chương trình nghị sự.

Sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân được Nghị viện các nước đánh giá cao 

“Cùng với những kết quả đã đạt được của những Đại hội đồng trước đây, Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 là bước tiến quan trọng tiếp theo để AIPA tiếp tục thực hiện tôn chỉ, mục đích cao cả của mình, đó là thúc đẩy đoàn kết, hiểu biết, hợp tác, quan hệ chặt chẽ giữa các Nghị viện của các nước thành viên ASEAN và đồng hành cùng Chính phủ các nước ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng vì hòa bình, ổn định và lợi ích của mọi người dân. Các Nghị quyết đã được thông qua và các cuộc trao đổi đã nêu bật vai trò quan trọng của Nghị viện tham gia vào tiến trình thực hiện những cam kết để bảo đảm hòa bình, an ninh, thịnh vượng và bền vững, vì lợi ích của mọi người dân trong Cộng đồng ASEAN”, Chủ tịch AIPA 41 nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch AIPA 41 chứng kiến lễ Lễ kết nạp Quan sát viên mới của AIPA

Người đứng đầu Quốc hội Việt Nam cũng cho biết, về kinh tế, AIPA 41 đã nêu cao quyết tâm trong việc phối hợp hài hòa hóa pháp luật, chính sách về kinh tế, thương mại nhằm khôi phục các hoạt động kinh tế, du lịch sau đại dịch Covid-19, đồng thời sẵn sàng ủng hộ ASEAN ký kết Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện RCEP trong năm 2020; hoan nghênh việc thành lập Quỹ ứng phó đại dịch Covid-19 của ASEAN; đề nghị Chính phủ các nước tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động thương mại và phát triển chuỗi giá trị nông sản, bảo đảm an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, thúc đẩy hợp tác tiểu vùng, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn và sử dụng năng lượng tái tạo vì sự phát triển bền vững. Bên cạnh đó, AIPA 41 cũng nêu cao việc tăng cường năng lực giám sát thực thi các cam kết quốc tế, khu vực về thương mại, đầu tư và coi đây là những công cụ trọng yếu thúc đẩy hội nhập toàn diện của Cộng đồng ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài. “Chúng ta cam kết cùng nhau nỗ lực hỗ trợ phát triển nền tảng số, kết nối số có tính đến bảo đảm an ninh số; cùng nhau nâng cao tay nghề, kỹ năng và hiểu biết nhằm tận dụng các cơ hội do Cách mạng Công nghiệp 4.0 mang lại, bà Ngân cho biết.

Chủ tịch Quốc hội - Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc

Chủ tịch AIPA 41 cũng cho biết, về lĩnh vực văn hóa, xã hội, phụ nữ và thanh niên, Đại hội đồng AIPA 41 đã cho thấy tinh thần chủ động thích ứng, thông qua việc những sáng kiến quan trọng trong hợp tác nghị viện ASEAN như thúc đẩy hợp tác pháp luật về phòng, chống ma túy; đặc biệt quan hệ đối tác nghị viện về hợp tác văn hóa, giáo dục vì sự phát triển bền vững được nâng tầm cao mới cho thấy tầm nhìn dài hạn của các nghị sỹ, biến lời nói thành hành động, nâng cao nhận thức toàn xã hội về vấn đề giáo dục, bởi giáo dục là chìa khóa đầu tiên mở ra nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển kinh tế-xã hội. Các đại biểu cũng khẳng định sự ủng hộ của mình đối với bình đẳng giới, nâng cao chất lượng của việc chăm sóc sức khỏe toàn dân, tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào mọi mặt của đời sống, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm đa dạng sinh học. Các đại biểu khẳng định sự cần thiết phải đẩy mạnh đối thoại và hành động chung nhằm ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, quản lý bền vững tài nguyên thiên nhiên…

Tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA 41 theo hình thức trực tuyến, Quốc hội Việt Nam được Nghị viện các nước đánh giá cao

Đặc biệt tại Đại hội đồng lần này, AIPA đã kết nạp Nghị viện Nauy và Nghị viện Morocco là quan sát viên của AIPA. Đây là nội dung tăng cường, nâng cao vị thế và mở rộng hợp tác của AIPA. Đồng thời, Đại hội đồng đã tiến hành trao giải thưởng vì sự cống hiến xuất sắc cho AIPA đối với hai đại biểu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch AIPA 41 chuyển giao chức vụ Chủ tịch AIPA 2021

“Thành công của Đại hội đồng AIPA 41 lần này chính là sự tham gia tích cực của toàn thể quý vị. Mặc dù hạn chế về thời gian khi mà các quốc gia, các Nghị viện chúng ta đều đang dành ưu tiên cao cho công cuộc đấu tranh chống đại dịch COVID-19 và phục hồi sản xuất kinh tế, chúng ta vẫn cùng nhau vượt qua khó khăn để cùng nhau thảo luận những vấn đề cốt lõi, toàn diện và tổng thể của ASEAN và AIPA. Những văn kiện chúng ta thông qua ngày hôm nay là nền tảng quý báu để chúng ta cùng nhau nghĩ về một Tầm nhìn mới cho ngoại giao nghị viện khu vực ASEAN trong tương lai để tiến tới kỷ niệm 45 năm thành lập AIPO/AIPA trong 2 năm tới. Quốc hội Việt Nam sẵn sàng cùng quý vị xây dựng Tầm nhìn mới này của AIPA để đưa AIPA bước sang một giai đoạn phát triển mới, thiết thực, hiệu quả và gắn kết hơn nữa với ASEAN”, Chủ tịch Quốc hội – Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân nói và khẳng định tinh thần hữu nghị, đoàn kết, hợp tác của AIPA sẽ tiếp tục soi sáng cho AIPA.

Đại hội đồng AIPA 41 đã bế mạc vào trưa 10.9 

“Thành công của AIPA 41 đã nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam nói chung và Quốc hội Việt Nam nói riêng trên trường quốc tế”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top