Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cẩn trọng với món măng ớt

Thứ Ba 15/09/2020 | 01:05 GMT+7

VHO- Ngày 14.9, từ đầu cầu Hà Nội, các chuyên gia đầu ngành, bác sĩ Bệnh viện E đã hội chẩn, tư vấn trực tuyến cho các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tam Đường (Lai Châu) về một ca bệnh bị viêm loét dạ dày cấp, nghi ngờ do ăn măng ớt.

Tại đầu cầu Trung tâm y tế huyện Tam Đường, các bác sĩ Thành Hưng đề nghị hội chẩn về tình trạng của bệnh nhân L.V.T 35 tuổi (thị trấn Tam Đường, Lai Châu) bị đau bụng âm ỉ 3 ngày vùng trên rốn, qua chẩn đoán lâm sàng cho thấy, bệnh nhân tỉnh táo, chưa dùng thuốc gì, bụng mềm, tim, phổi bình thường. Ngoài ra, gia đình cho biết, bệnh nhân không hút thuốc, không uống rượu – bia và trước khi bị đau bụng có ăn măng ớt.

Hình ảnh nội soi qua hệ thống Telehealth (khám chữa bệnh từ xa) cho thấy toàn bộ niêm mạc dạ dày của bệnh nhân bị sung huyết, có vết loét… Nói về ca bệnh này, TS Vũ Hồng Anh, Trưởng khoa Khám bệnh theo yêu cầu và quốc tế (Bệnh viện E) đưa ra 2 vấn đề chẩn đoán phù hợp và hướng điều trị. “Bệnh nhân không có dấu hiệu mất máu, khám lâm sàng không có dấu hiệu mổ ngoại khoa trước đó. Dựa vào dấu hiệu lâm sàng, cận lâm sàng chẩn đoán bệnh nhân bị loét cấp dạ dày, toàn bộ niêm mạc dạ dày bị phù nề, chảy máu… Cần chẩn đoán phân biệt viêm dạ dày cấp với các bệnh lý khác như viêm tụy, thủng dạ dày. Loét dạ dày cấp có thể thực hiện test vi khuẩn HP, nếu kết quả âm tính cũng phải dùng kháng sinh; sau khi điều trị nếu thấy ổ loét mới thì cần lấy mẫu sinh thiết…” anh Vũ Hồng Anh tư vấn.

Các chuyên gia, bác sĩ Bệnh viện E theo dõi, tư vấn cho 1 ca phẫu thuật qua hệ thống Telehealth

Chia sẻ về nguyên nhân của tình trạng loét dạ dày cấp Trưởng khoa Khám bệnh theo yêu cầu và quốc tế cho rằng, có thể do bệnh nhân sử dụng nhiều loại thuốc, hoặc  nằm lâu, hoặc một đợt cấp của bệnh mãn tính liên quan đến đường tiêu hóa. Riêng về bệnh nhân L.V.T còn trẻ, không uống rượu, bia và hút thuốc lá nên có thể nguyên nhân do ăn măng ớt. Măng ớt là món được nhiều người ưa thích vì vị khác lạ, chua, cay. Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian, khi ngâm măng với ớt sẽ làm tăng độ cay nóng, tạo kích thích, do đó, người sử dụng không cần ăn nhiều mà ăn một chút trong khi đói có thể kích thích, gây viêm loét dạ dày cấp.

Tại buổi khám chữa bệnh, ngoài Trung tâm Y tế huyện Tam Đường, Bệnh viện đa khoa Thái Bình cũng đề nghị được hội chẩn cho ca phẫu thuật hẹp van tim khít, Bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa đề nghị hỗ trợ ca phẫu thuật cột sống. Việc hội chẩn trực tuyến này đã đánh dấu bước ngoặt của Bệnh viện E khi đưa hệ thống Telehealth (Khám, chữa bệnh từ xa) vào hoạt động từ ngày 14.9

GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E khẳng định: Thực hiện khám chữa bệnh từ xa sẽ là dấu mốc khởi đầu quan trọng trong việc chuyển đổi số trong ngành y tế, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, đặc biệt dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay. Bệnh viện E đã thực hiện kết nối hệ thống khám chữa bệnh từ xa với gần 80 cơ sở y tế trong đó có 21 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh, còn lại là hơn 54 bệnh viện tuyến huyện và trung tâm y tế tuyến huyện, bệnh viện tư nhân. Trong đó, có rất nhiều bệnh viện tuyến huyện vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn như Bù Đốp (Bình Phước), Mường Nhé, Mường Chà, Mường Ảng, Nầm Pồ (Điện Biên), Nầm Nhùm, Sìn Hồ, Tam Đường, Than Uyên (Lai Châu)… Dự kiến, Bệnh viện E sẽ tiến hành hội chẩn qua hệ thống Telehealth 1 lần/tuần.

Theo Giám đốc Bệnh viện E, không phải bây giờ các bác sĩ mới tham gia hoạt động tư vấn, khám chữa bệnh từ xa này mà đã từ nhiều năm nay, nhằm hỗ trợ các ca bệnh khó ở tuyến dưới, các chuyên gia đầu ngành, bác sĩ giỏi của Bệnh viện E đã thực hiện tư vấn khám, chữa bệnh, hội chẩn từ xa với các bác sỹ tuyến dưới bằng nhiều hình thức như Telemedicine, qua điện thoại, zalo, viber… để tìm ra phương pháp điều trị tối ưu và kịp thời nhất cho người bệnh. Tuy nhiên, khám chữa bệnh qua hệ thống Telehealth sẽ giúp các bác sĩ nhìn được những hình ảnh đa chiều, thực tế, tạo điều kiện cho việc chẩn đoán, điều trị bệnh nhân một cách hiệu quả hơn.

Q.HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top