Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thu tiền ghế ngồi chào cờ của học sinh: "Nhầm dấu mộc của trường"(!?)

Thứ Tư 16/09/2020 | 10:49 GMT+7

VHO- Vụ việc Trường THCS Bình Chánh (huyện Bình Chánh, TP.HCM) thu tiền ghế ngồi học sinh vừa bị khui ra khiến dư luận không khỏi bất bình về sự khôi hài trong môi trường học đường. Dù nhà trường đã nhận khuyết điểm và hoàn lại tiền nhưng chuyện cười ra nước mắt đó buộc chúng ta phải suy ngẫm...

 Trường THCS Bình Chánh đã hoàn trả toàn bộ số tiền ghế ngồi cho phụ huynh học sinh

 Theo thời gian ghi trên tờ thông báo “Phiếu thu ghế ngồi học sinh trong 4 năm học” cho thấy, sự việc xảy ra từ khi học sinh còn trong thời gian nghỉ hè của năm học trước, chưa vào học ở ngôi trường mới này.

Lại văn thư... đóng nhầm dấu

Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bình Chánh Nguyễn Trí Dũng, sau khi nắm được sự việc, Phòng đã chỉ đạo dừng ngay tại thời điểm trường bắt đầu thu. “Tiền này do Ban đại diện cha mẹ học sinh đề xuất nhưng có phiếu thu và văn thư lấy nhầm dấu mộc của trường đóng vào chứ đây không phải chủ trương của trường. Lẽ ra việc thu tiền ghế ngồi phải đợi khi có chỉ đạo của huyện hay Phòng GD&ĐT, nhưng Ban đại diện phụ huynh thu ngay từ tháng 7 khi các em chưa vào học là quá sớm. Hiện trường đã trả lại 100% tiền cho 441 phụ huynh học sinh”, ông Dũng thông tin và cho biết thêm, Hiệu trưởng Trường THCS Bình Chánh cũng đã làm giải trình, báo cáo và Phòng GD&ĐT đã tiến hành tổ chức kiểm điểm, Ban đại diện cha mẹ học sinh cũng đã trình bày sự việc.

Theo nhà trường, để chuẩn bị năm học 2020-2021 cũng như ngày tựu trường của học sinh, trường có xin ý kiến thường trực Ban đại diện cha mẹ học sinh để xã hội hóa mua ghế nhựa ngồi sinh hoạt dưới cờ cho học sinh khối 6, sử dụng trong 4 năm học với giá 40.000 đồng. Khoản tiền này từ nguồn xã hội hóa nên phụ huynh tự nguyện đóng góp, không bắt buộc và dự kiến trường sẽ gửi lại ghế cho các em sau khi kết thúc niên khóa 2020-2024. Trường đã lồng ghép việc thu tiền khi nhận hồ sơ tuyển sinh đầu cấp trong các ngày từ 18 đến 29.7. Cũng trong báo cáo của trường gửi Phòng GD&ĐT huyện Bình Chánh, khi hình ảnh “Phiếu thu ghế ngồi học sinh trong 4 năm học” lan truyền trên mạng xã hội, ngay lập tức nhà trường đã liên hệ mời 441 phụ huynh đến nhận lại số tiền. Ngày 25.8, trường báo cáo về Phòng Tài chính kế hoạch của huyện là đã hoàn trả cho 239/441 phụ huynh và sẽ tiếp tục gửi dứt điểm số còn lại vào ngày họp phụ huynh đầu năm học. Sau đó, nhà trường đã có cuộc họp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và giáo viên chủ nhiệm khối lớp 6. Trong 2 ngày 5.9 và 7.9 vừa qua, nhà trường đã hoàn tất việc trả lại tiền cho hơn 200 phụ huynh còn lại.

Hiệu trưởng Trường THCS Bình Chánh đã nhận khuyết điểm về việc thu sai quy định, tuy nhiên điều dư luận quan tâm là trường căn cứ vào đâu để xã hội hóa mua ghế nhựa cho học sinh ngồi sinh hoạt dưới cờ, trong khi hạng mục này thuộc phạm vi cơ sở vật chất mà các trường phải trang bị. Theo đó, tại văn bản số 1052/BGDĐT-KHTC ngày 18.3.2019 của Bộ GD&ĐT về việc thực hiện chỉ đạo điều hành giá và thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực GD&ĐT năm học 2019-2020, có nêu: “Cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22.11.2011 của Bộ GD&ĐT về Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh. Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, không được thu các khoản như: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường…”.

 Phiếu thông báo thu tiền ghế ngồi có đóng dấu đỏ của nhà trường

“Phụ phí” nhiều hơn “chính phí”

Căn cứ vào quy định nêu trên để thấy rằng, việc nhà trường thu tiền có liên quan đến cơ sở vật chất là sai về quy định đã quá rõ ràng, nhưng điều đáng nói hơn, việc thu tiền ghế ngồi để các em sinh hoạt chào cờ, một hoạt động được coi là truyền thống, có ý nghĩa thiêng liêng lại bị mang ra để “tận thu” thì thật khó chấp nhận.

Cứ mỗi mùa khai trường, phản ánh của phụ huynh ở nhiều địa phương cho thấy lại tái diễn nguyên nỗi bức xúc nối dài. Nhiều trường với vỏ bọc “tự nguyện” đã thu đủ các loại tiền vào đầu năm học, hơn thế, còn dồn tất cả các khoản thành “một cục” cho tiện. Thế là phụ huynh nghèo lại phải cố gắng chạy vạy, gồng gánh để con được bằng bạn bằng bè. Có phụ huynh cho biết, năm nào họ cũng phải đóng tiền xây dựng trường mà không hề biết việc này đã được chính quyền lo. Với thu nhập của người dân ở nông thôn, đặc biệt khi dịch bệnh đã làm nhiều ngành nghề tê liệt, số tiền đóng góp hàng triệu đồng vào mỗi đầu năm học thực sự là gánh nặng không nhỏ đối với mỗi gia đình. Ngoài những khoản thu bắt buộc còn phải kể đến các thể loại quỹ, trong đó có quỹ phụ huynh chủ yếu dùng vào việc “cảm ơn”, tuy là tự nguyện, nhưng lâu dần thành “lệ” và dù có nhất trí hay không thì phụ huynh nào cũng phải “cắn răng” móc hầu bao. Luật Giáo dục quy định các tổ chức xã hội có thể hỗ trợ nhà trường về tài lực, vật lực để phát triển nhà trường. Từ quy định này, hội phụ huynh học sinh được phép vận động phụ huynh đóng góp trên tinh thần tự nguyện. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều hội cha mẹ học sinh đang sử dụng quyền này để “lạm thu”.

Tình trạng lạm thu đầu năm học không phải là chuyện mới, nhưng luôn gây bức xúc trong dư luận, nhất là trong thời điểm ai cũng phải “thắt lưng buộc bụng” như hiện nay. Với mục tiêu phổ cập giáo dục của Đảng và Nhà nước, lẽ ra cần phải cắt giảm đến tối đa các khoản đóng góp để khuyến khích học sinh đến trường, nhưng những gánh nặng mà các em đã và đang phải mang, hình như đang đi ngược mục đích tốt đẹp trên.

 Các khoản thu phải được thống nhất với phụ huynh trước khi thực hiện

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có hướng dẫn khung mức đối với các khoản thu thoả thuận cho các đơn vị trực thuộc Sở năm học 2020-2021. Theo đó, ngay từ đầu năm học, các đơn vị phải thỏa thuận thống nhất chủ trương với phụ huynh học sinh để có cơ sở lựa chọn và quyết định các hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục. Khung thu quy định cụ thể: Tiền tổ chức dạy học hai buổi/ngày cấp tiểu học không quá 150.000 đồng/tháng, THCS không quá 200.000 đồng/tháng, THPT không quá 300.000 đồng/tháng. Tổ chức phục vụ và quản lý bán trú ở cấp mầm non không quá 400.000 đồng/tháng, cấp tiểu học không quá 250.000 đồng/tháng. Tiền vệ sinh bán trú ở các cấp không quá 50.000 đồng/tháng. Thiết bị, vật dụng phục vụ bán trú không quá 450.000 đồng/năm ở cấp mầm non, các cấp còn lại không quá 200.000 đồng/năm. Riêng tiền tổ chức phục vụ ăn sáng, nhà trường có thể thoả thuận với phụ huynh học sinh…

Trên cơ sở khung thu và các nội dung thu đã quy định, các đơn vị căn cứ vào tình hình điều kiện cơ sở vật chất, nhu cầu của phụ huynh học sinh để xây dựng dự toán thu - chi cho từng nội dung, làm căn cứ tính toán mức thu cụ thể phù hợp với tình hình thực tế. Các khoản thu phải được thống nhất với phụ huynh trước khi thực hiện và khi thu phải cấp hóa đơn cho từng học sinh, thực hiện đầy đủ chế độ quản lý tài chính theo quy định; đồng thời giãn thời gian thực hiện các khoản thu, không tổ chức thu gộp nhiều khoản trong cùng một thời điểm.

 T.TRANG - LÊ HƯNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top