Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Học sinh chế máy rửa tay sát khuẩn tự động phòng chống Covid-19

Thứ Sáu 18/09/2020 | 10:06 GMT+7

VHO- Sau những chuỗi ngày cách ly xã hội, kiên cường chống chọi với dịch Covid-19, học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã được đến trường. Trong những ngày đầu khai giảng, các em học sinh trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đã đánh dấu sự kiện đặc biệt này bằng một hành động thiết thực, ý nghĩa khi cùng chung tay chế tạo và tặng 10 máy rửa tay sát khuẩn tự động cho BVĐK Trung ương Quảng Nam, nơi đã tiếp nhận, điều trị các bệnh nhân Covid-19 của tỉnh Quảng Nam.

 

 Máy rửa tay tự động, đo thân nhiệt tự động được đưa vào sử dụng tại kỳ thi đợt 2 vừa qua

Theo đại diện Đoàn trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, đây là một hoạt động nằm trong kế hoạch hằng năm mà Đoàn trường phát động, xây dựng, nhằm rèn luyện, giáo dục đoàn viên thanh niên về ý thức và hành động mang lại lợi ích cho nhà trường, cộng đồng. Việc làm này giúp các em học sinh có những sáng kiến hay, thiết thực để đưa vào ứng dụng thực tiễn trong nhà trường và đời sống xã hội.

Khi Quảng Nam cũng là một trong số địa phương nằm trong vùng tâm dịch, chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh gây ra, CLB Từ thiện trường đã đứng ra phát động, kêu gọi sự ủng hộ, trợ giúp từ toàn thể học sinh, thầy cô và phụ huynh để cùng chung tay gửi đến với đội ngũ y bác sĩ, các bệnh nhân đang điều trị Covid-19 tại BVĐK Đa khoa Trung ương Quảng Nam, các cô chú, anh chị ở tuyến đầu chống dịch với mong muốn góp phần tiếp thêm động lực, niềm tin và hỗ trợ một phần nào đó cho công tác phòng, chống dịch.

Nhiều bạn học sinh chia sẻ đã rất xúc động khi được xem, được nghe những hình ảnh, thông tin về các cô chú y bác sĩ toàn tỉnh Quảng Nam nói riêng, cũng như ở BVĐK Trung ương Quảng Nam, cùng với những câu chuyện về các cô chú y bác sĩ ở những bệnh viện tuyến đầu trên toàn quốc đã xung phong tăng cường hỗ trợ Quảng Nam trong công tác phòng chống dịch. Từng giờ, từng phút, không quản khó nhọc, chấp nhận xa gia đình, người thân, nỗ lực hết mình đi vào tâm dịch để điều trị cho những bệnh nhân mắc Covid-19. Chính vì thế, khi Đoàn trường phát động, các bạn đã ủng hộ với mong muốn góp một phần nhỏ bé chung tay để đẩy lùi dịch bệnh.

Thầy Nguyễn Xuân Tùng, Phó Bí thư Đoàn trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, máy rửa tay sát khuẩn tự động được chế tạo dựa trên việc tích hợp công nghệ, cảm biến. Khi sử dụng, người dùng chỉ cần đưa bàn tay dưới vòi phun, máy sẽ tự động phun dung dịch rửa tay sát khuẩn và sau đó sẽ tự động ngắt.

Ý tưởng chế tạo chiếc máy đo thân nhiệt được em Nguyễn Đặng Quốc Hưng, một học sinh lớp 11 của trường đưa ra khi chứng kiến cảnh các nhân viên y tế phải đo thân nhiệt cho từng thí sinh dự thi đợt 1 bằng dụng cụ cầm tay, mất thời gian, ít an toàn. Ý tưởng này đã được nhà trường ủng hộ, các giáo viên tham gia góp ý và được các thành viên CLB Sáng tạo khoa học-kỹ thuật của trường cùng tham gia viết chương trình, thiết kế, lắp ráp, thử nghiệm trong khoảng thời gian hơn một tuần.

Hệ thống máy sử dụng cảm biến nhiệt độ ánh sáng, chíp tốc độ cao để xử lý dữ liệu. Khi đưa trán vào máy, cảm biến hồng ngoại sẽ xác định có người đo và cảm biến nhiệt độ sẽ tiến hành đo, dữ liệu đưa về chíp để xử lý, đưa thông số ra màn hình. Khi nhiệt độ người đo quá cao, máy sẽ tự động phát tín hiệu báo động. Quá trình vận hành, máy chỉ đặt ở một điểm tựa và không cần người điều khiển.

Sau thời gian thử nghiệm, so sánh máy đo thân nhiệt này với máy đo cầm tay cho kết quả giống nhau, máy đã được lắp đặt và đưa vào sử dụng tại kỳ thi đợt 2 vừa qua. Dự kiến, khi bắt đầu vào năm học mới, nhà trường sẽ tính toán đưa máy sát khuẩn và máy đo thân nhiệt tự động vào sử dụng trong công tác đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn phòng, kiểm soát dịch bệnh cho các em học sinh. 

THU HOÀI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top