Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Gửi yêu thương đến phụ nữ biên cương

Thứ Sáu 18/09/2020 | 10:54 GMT+7

VHO- Vừa qua, Tỉnh đoàn Bình Phước đã cùng đoàn Công tác xã hội vì cộng đồng Đại sứ Áo dài Việt Nam tổ chức Chương trình “Trao Áo dài - gửi yêu thương đến phụ nữ biên cương”, qua đó trao tặng hơn một trăm bộ áo dài tới các nữgiáo viên đang cắm chốt dạy con chữ nơi đại ngàn biên giới...

 Đoàn công tác xã hội chụp hình lưu niệm cùng tập thể giáo viên trường Tiểu học - THCS Lc Hòa, xã Lc Hòa, huyện Lc Ninh

 Chương trình cũng góp phần tôn vinh vẻ đẹp và giá trị của Áo dài trong đời sống xã hội, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của trang phục dân tộc Việt Nam.

Mang niềm vui ấm áp tới những nữ giáo viên vùng biên ải

Bí thư Tỉnh đoàn Trần Quốc Duy, NTK Nguyễn Việt Hùng, ca sĩ Quốc Đại, bác sĩ Trịnh Thị Vân Anh, nhiếp ảnh gia DL Duy, Á quân Đại sứ áo dài Việt Nam Lê Bích Nhân và nhà văn không đầu hàng số phận Trần Trà My đã cùng đến thăm hỏi và trao tặng 103 bộ Áo dài tới tận tay các giáo viên nữ đang công tác tại Trường Mầm non Ánh Dương, Trường TH và THCS Lộc Hòa (Lộc Ninh), Trường Tiểu học Tân Thành B (Bù Đốp) và Trường Mầm non Hoa Hồng (Bù Gia Mập).

Vượt hàng trăm cây số để về với vùng biên giới Bình Phước, NTK Nguyễn Việt Hùng, người luôn tiên phong trong nhiều chương trình từ thiện và các hoạt động cộng đồng mong muốn có thể động viên và tri ân những đóng góp của các giáo viên cho sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới khó khăn. Được biết, trước đó, vào ngày 5.9, nhân dịp khai giảng năm học mới, đoàn Công tác thiện nguyện do NTK Việt Hùng làm trưởng đoàn đã mang nhiều phần quà gồm áo dài và đồ dùng học tập để trao tặng cho các nữgiáo viên và các em học sinh Trường Tiểu học Thừa Đức (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre).

Những sự kiện ý nghĩa nói trên là sự tiếp nối chuỗi hành trình dự án cộng đồng của Cuộc thi Đại sứ Áo dài Việt Nam được khởi động từnăm 2019. Đây làCuộc thi cấp Quốc gia, đồng thời là tâm huyết của NTK Nguyễn Việt Hùng với khát khao tôn vinh Áo dài Việt. Cuộc thi là một trong những sự kiện văn hóa, nghệ thuật mang nhiều thông điệp nhân văn. Chuỗi hành trình đãmang đến hàng nghìn bộáo dài cho nữgiáo viên tại các địa bàn khó khăn ở gần 20 tỉnh, thành trong cả nước.

NTK Nguyễn Việt Hùng làngười đã nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế thời trang, đặc biệt là Áo dài. Các sản phẩm của anh luôn giữ được cái gốc, cái “hồn cốt” của dân tộc. Lần thứ hai làm thiện nguyện tại Bình Phước, NTK Nguyễn Việt Hùng hồ hởi tâm sự: “Sau khi nữ nhà văn Trần Trà My và anh Trần Quốc Duy, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước mời mình cùng đi thăm, tặng quàcác chiến sĩ biên phòng đang làm nhiệm vụngăn dịch tại biên giới vào đầu tháng 9, mình chợt nghĩ đến việc sẽ thực hiện chuyến đi này và một số dự án bảo tồn văn hóa tại Bình Phước. Hoạt động lần này nhằm chia sẻ những khó khăn và mang đến cho các cô giáo vùng biên ải chút ấm áp, niềm vui nhân dịp đầu năm học để tạo động lực cho các cô tiếp tục dìu dắt, dạy dỗ các thế hệ trẻ nơi đây trở thành người có ích cho xã hội”.

Được tặng áo dài, cô Phạm Thị Niềm, giáo viên chủ nhiệm lớp 3A3, trường Tiểu học Tân Thành B, xã Tân Thành, huyện Bù Đốp nói với giọng đầy cảm xúc: “Khi mặc áo dài, tôi cảm thấy rất tự tin khi đứng lớp hay dự các ngày lễ lớn của trường. Được động viên tinh thần như thế này, chúng tôi sẽ cố gắng vượt khó để tâm huyết dạy dỗ các em học sinh nơi đây”.

 NTK Nguyễn Việt Hùng trao tặng áo dài cho các cô giáo trường Tiểu học Tân Thành B, xãTân Thành, huyện Bù Đốp

Bảo tồn nét đẹp Áo dài trên khắp mọi miền đất nước

Theo NTK Nguyễn Việt Hùng, để phát huy những giá trị của Áo dài Việt không chỉở trong nước mà còn ngoài nước, rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cơ quan quản lý nhà nước. Cần nhìn Áo dài từ nhiều góc độ khác nhau như lịch sử, văn hóa để định hướng cách tân, sáng tạo, nhưng nhất thiết nét đặc trưng của Áo dài phải được bảo tồn. Áo dài đã trở thành trang phục truyền thống mang màu sắc đặc trưng của đất nước ta, được người dân chọn mặc trong những dịp lễ, tết quan trọng nhưng thực tế vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Anh Trần Quốc Duy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Cần thực hiện nhiều cách quảng bá Áo dài phù hợp với bối cảnh CMCN 4.0. Chúng ta cần thiết lập những kênh truyền thông hữu hiệu, nhất làsửdụng các trang mạng xãhội đểlan tỏa nét đẹp của Áo dài Việt trong và ngoài nước. Chú trọng nhiều hơn đến việc quảng bá Áo dài ở các địa điểm tham quan, du lịch, đặc biệt đối với các du khách quốc tế khi họ đến thăm Việt Nam. Ngoài ra, cần kết nối với những tổ chức thanh niên - du học sinh Việt Nam ở nhiều quốc gia để cùng thực hiện các dựán quảng bá Áo dài đến cộng đồng quốc tế”. Được biết, những năm gần đây, anh Trần Quốc Duy luôn mặc trang phục Áo dài Việt Nam khi tham dự các chương trình giao lưu thanh niên quốc tếvìanh tâm niệm rằng đây làphương cách quảng bábản sắc văn hóa Việt rất hiệu quả.

Cùng tham gia với NTK Nguyễn Việt Hùng trong các sự kiện lớn về Áo dài, Đại sứ Áo dài nhân ái, ca sĩ Quốc Đại không giấu được niềm hân hoan trong chuyến đi lần này. Các cô giáo tại các điểm trường nồng nhiệt chào đón anh và yêu cầu anh hát thật nhiều. Với Lê Bích Nhân, Á quân Đại sứ Áo dài Việt Nam, đây làlần đầu tiên cô đến vùng biên giới Bình Phước và thực sựxúc động khi tận mắt chứng kiến những khókhăn, thiếu thốn của giáo viên vùng biên, nhất làkhi nghe kểvềnhững người lính mang quân hàm xanh đang ngày đêm “vượt nắng, thắng mưa”, “gồng mình” ngăn dịch ởcác chốt đường mòn, lối mởnơi rừng sâu hiểm trở. Thấu cảm những vất vả của người dân ở các khu vực biên giới, Lê Bích Nhân và nhà văn Trần Trà My cùng bác sĩ Trịnh Thị Vân Anh dự định sẽvận động thêm các nguồn lực để“tiếp sức” cho Bình Phước trong thời gian tới.

Chuyến đi đã khép lại bằng những yêu thương, san sẻ. Tất cảnhững người đồng hành với sự kiện này đều cảm thấy mình cần có trách nhiệm hơn nữa đối với việc hỗ trợ các vùng khó khăn khi dịch bệnh bắt đầu được kiểm soát tốt, nhất là đối với các tuyến đầu chống dịch. Điều quan trọng hơn hết là chuyến đi đã góp phần lan tỏa những thông điệp về bảo tồn nét đẹp Áo dài, cũng chính là bảo tồn văn hóa Việt trên khắp mọi miền Tổ quốc. 

 THẮNG TRẦN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top