Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Cây gậy thần”: Cuộc hôn phối đầu tiên giữa nghệ thuật cải lương và xiếc

Thứ Sáu 18/09/2020 | 14:02 GMT+7

VHO-Sáng 18.9, tại Rạp xiếc Trung ương, Hà Nội, Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Nhà hát Cải lương Việt Nam đã tổ chức Lễ khởi công tác phẩm nghệ thuật Cây gậy thần (Chử Đồng Tử - Tiên Dung) với sự tham gia của ê kíp sáng tạo hùng hậu gồm hai đạo diễn: NSND Triệu Trung Kiên, NSND Tống Toàn Thắng, nhạc sĩ , NSND Đào Trung (Sáng tác âm nhạc), Họa sĩ, NSƯT Doãn Bằng (Thiết kế mỹ thuật), NSƯT  Thanh Nam (Biên đạo múa)... 

Giám đốc Liên đoàn Xiếc VN, NSND Tạ Duy Ánh phát biểu tại Lễ khởi công vở Cây gậy thần

Phát biểu tại lễ khởi công, Giám đốc Liên đoàn Xiếc VN, NSND Tạ Duy Ánh cho biết: “Cây gậy thần là vở diễn đặt hàng của Bộ VHTTDL đối với Liên đoàn Xiếc VN và Nhà hát Cải lương VN. Đây là dự án đầu tiên kết hợp giữa hai loại hình cải lương và xiếc, Ban giám đốc của hai đơn vị nghệ thuật đều đặt ra rất nhiều kì vọng để có cơ sở tiếp tục có những sự phối hợp sáng tạo nghệ thuật đặc biệt trên sân khấu tròn của xiếc. Cây gậy thần là tác phẩm đầu tiên trong dự án nghệ thuật chung của hai đơn vị mang tên Huyền sử Việt với bốn tác phẩm ca ngợi bốn vị thánh bất tử “Tứ bất tử” trong tín ngưỡng tâm linh nguyên thủy của người dân Việt Nam, đó là: Chử Đồng Tử, Mẫu Liễu Hạnh, Tản Viên sơn Thánh và Thánh Gióng”.

Cây gậy thần do cố tác giả Hoàng Luyện, Giải thưởng Nhà nước về VHNT viết về huyền tích mối tình giữa Chử Đồng Tử - Tiên Dung thể hiện khát vọng tự do và hạnh phúc của con người. Với kinh nghiệm và bút pháp uyên thâm trong những kịch bản đề tài dân gian huyền thoại, cố tác giả Hoàng Luyện đã thổi hồn vào câu chuyện cổ tích Chử đồng Tử - Tiên Dung bằng ngôn ngữ sân khấu qua tác phẩm Cây gậy thần. Kịch bản gốc dài 2,5 tiếng đồng hồ đã được tác giả Lê Thế Song, con rể của Hoàng Luyện chỉnh lý lại cho phù hợp với hai loại hình sân khấu cải lương và xiếc, đồng thời cũng rút gọn lại ½ thời lượng.

Quyền giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam, NSND Triệu Trung Kiên thay mặt ê kíp sáng tạo phát biểu tại Lễ khởi công vở Cây gậy thần

Ngay trước ngày khởi công vở, hai đạo diễn đã cùng ê kíp sáng tạo và đại diện gia đình cố tác giả Hoàng Luyện và các nghệ sĩ của hai nhà hát đã về dâng hương  tại hai đền thờ Chử  Đồng Tử là đền Đa Hóa và  Đền Dạ Trạch tại  Khoái Châu, Hưng Yên. Phó giám đốc Liên đoàn Xiếc VN, NSND Tống Toàn Thắng, một trong hai đạo diễn của vở chia sẻ: "Trở về nơi sinh ra huyền tích về Chử Đồng Tử - Tiên Dung, chúng tôi có thêm rất nhiều cảm hứng và chất liệu để đưa vào dàn dựng cho tác phẩm. Chúng tôi giành nhiều tâm huyết và hi vọng cho dự án Huyền sử Việt, vì vậy tác phẩm đầu tiên Cây gậy thần sẽ là cơ hội và cả thách thức cho những người làm nghệ thuật". Quyền Giám đốc Nhà hát Cải lương VN, NSND Triệu Trung Kiên, đồng đạo diễn vở cho biết thêm: “Thời điểm này các đơn vị nghệ thuật biểu diễn đều đang gặp rất nhiều khó khăn nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ. Mục tiêu lớn nhất của các nhà hát hiện nay đó là làm sao lôi kéo khán giả đến với người xem. Tác phẩm Cây gậy thần là một sự nỗ lực, trỗi dậy của những người làm nghệ thuật. Sự phối hợp này sẽ giúp chúng tôi bổ trợ cho nhau những mặt yếu và phát huy những ưu thế riêng của từng loại hình. Chắc chắn từ những thử nghiệm của ê kíp sáng tạo, khán giả và đồng nghiệp sẽ thấy sự chuyển mình của cả cải lương và xiếc”.

Tham gia biểu diễn trên sân khấu sẽ có hơn 100 nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Cải lương VN và Liên đoàn Xiếc VN. Thể hiện nhân vật Chử Đồng Tử và Tiên Dung sẽ có hai ê kíp diễn viên của cải lương và xiếc là cặp nghệ sĩ tài năng trẻ cải lương Minh Hải – Như Quỳnh và cặp nghệ sĩ trẻ tài năng Thanh Tuấn - Thu Hương. Sân khấu tròn sẽ được tận dụng triệt để với 4 chiều không gian sân khấu, diễn viên sẽ đi từ nhiều phía sân khấu và cả từ phía khán giả để biểu diễn. Nghệ sĩ, ngôi sao cải lương Thanh Thanh Hiền sẽ đảm đương những ca khúc mới trong chương trình. 

Hai nghệ sĩ tài năng trẻ sân khấu cải lương Như Quỳnh và Minh Hải sẽ tham gia vai Tiên Dung và Chử Đồng Tử trong Cây gậy thần 

Theo tiết lộ của hai đạo diễn sẽ có những màn tranh đấu, những màn trình diễn ly kỳ khai thác triệt để mọi ưu thế của sân khấu tròn xiếc. Ví dụ như đạo cụ quan trọng trong câu chuyện là cây gậy thần sẽ được biến hóa khôn lường bởi bộ môn ảo thuật, hoặc chiếc thuyền của Chử Đồng Tử có thể lúc trên sông, trên biển, có lúc lại bay lên trời... Sẽ có những màn sử dụng kĩ xảo ảo thuật tạo “ép phê” như lạc tướng bị quỷ nhập, cảnh những con quỷ biển làm chao đảo con thuyền... Đặc biệt sự tham gia của các loại thú, vật nuôi trong nhà như trâu, lợn, dê, chó, ngựa sẽ được vào biểu diễn trong chương trình một cách hợp lý.  “Sẽ có những khung cảnh tái hiện cảnh chợ sầm uất hay lâu đài nguy nga tráng lệ để thỏa mãn nhu cầu thị giác của khán giả. Trên sân khấu cải lương đạo cụ và không gian thường tĩnh thì khi kết hợp với xiếc sẽ sinh động hơn rất nhiều. Sẽ không chỉ là những trò khéo trong xiếc mang tính đơn lẻ mà xiếc sẽ tham gia cùng với cải lương để diễn tả tâm trạng của nhân vật”, đạo diễn, NSND Triệu Trung Kiên nhấn mạnh.

Mong muốn xây dựng một sân chơi nghệ thuật mới giữa hai lực lượng nghệ sĩ cải lương và xiếc, kì vọng tạo nên một hình thức nghệ thuật mới từ việc kết hợp những ưu thế nổi trội của hai loại hình nghệ thuật sân khấu cải lương và xiếc tạo nên một sân khấu đa chiều, tác phẩm Cây gậy thần mới khởi công nhưng đã được sự trông chờ, đón đợi của chính những người làm nghệ thuật sân khấu nói riêng và khán giả nói chung.

Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ làm bà đỡ cho những dự án nghệ thuật 
Cây gậy thần là tác phẩm đầu tiên có sự kết nối giữa Nhà hát Cải lương VN và Liên đoàn Xiếc VN nhưng với tài năng của hai đạo diễn và ê kíp sáng tạo với những tên tuổi nổi tiếng đi đầu trong những thử nghiệm thành công trong nghệ thuật, chúng ta có quyền để hi vọng sẽ có một tác phẩm nghệ thuật đáng để xem. Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ tham mưu với lãnh đạo Bộ đưa ra những chính sách hỗ trợ cho các nhà hát triển khai các dự án nghệ thuật có hiệu quả để động viên, khích lệ những sáng tạo mới cho nghệ thuật biểu diễn. 

(Cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn Lê Minh Tuấn)

 Sân khấu cần thiết phải có những thử nghiệm 
 Nghệ thuật cải lương và xiếc có những đặc thù riêng, thậm chí có phần khác biệt nhất là về tiết tấu nên có thể sẽ có ý kiến băn khoăn, lo lắng. Tuy nhiên, nhìn vào thành phần sáng tạo hùng hậu với những tên tuổi tham gia, đặc biệt NSND Triệu Trung Kiên là một trong những đạo diễn đi đầu trong những tìm tòi sáng tạo thử nghiệm, chúng ta có quyền tin tưởng sẽ có một tác phẩm nghệ thuật sân khấu được sáng tạo nghiêm túc, có chất lượng cao. Sân khấu cần thiết phải có những thử nghiệm táo bạo để tạo nên những hình thức thể hiện mới phù hợp với thị hiếu của khán giả. 

(Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thúy Mùi)

THÚY HIỀN; ảnh : HOÀNG ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top