Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chụp ảnh cưới "chăn gối" ngoài đường phố Hà Nội: Cơ quan chức năng cần sớm làm rõ, xử lý nghiêm

Thứ Hai 21/09/2020 | 11:23 GMT+7

VHO- Một lần nữa câu chuyện văn hóa ứng xử của những người trẻ lại khiến dư luận xôn xao bàn luận sau khi những bức ảnh hậu trường và ảnh cưới của bộ đôi bê “chăn gối” ra giữa phố đông chụp ảnh lan truyền trên mạng xã hội. Độc lạ hay nhố nhăng, xem thường cộng đồng để thỏa mãn cá nhân? Nhiều tranh luận đã được đặt ra.

 “Tác nghiệp” và trình diễn bên Hồ Gươm khiến người qua đường không hiểu chuyện gì xảy ra Ảnh: INTERNET

 Điều đáng nói là bối cảnh của bộ ảnh đều là những địa điểm nổi tiếng của Hà Nội, mang tính văn hóa lịch sử như phố đi bộ Hồ Gươm, cầu Long Biên, Hồ Tây và một số con phố... trên đất Hà thành.

“Cứ làm theo mình thích là được!”

Cuối tuần qua, mạng xã hội xôn xao chia sẻ những hình ảnh được cho là hậu trường của một buổi chụp ảnh cưới tại phố đi bộ Hồ Gươm. Trong đó, ê kíp chụp ảnh thiết kế concept “giường chiếu” trắng tinh ngay cạnh đài phun nước nổi tiếng, cặp cô dâu chú rể cũng mặc đồ màu trắng rồi tự nhiên nằm tạo dáng trước sự tò mò, không hiểu chuyện gì xảy ra của người qua đường.

Màn chụp ảnh táo bạo này sau đó đã bị lực lượng an ninh phường yêu cầu di chuyển. Hình ảnh chiếc ô tô chuyên dụng của lực lượng an ninh bên cạnh concept “giường chiếu” độc lạ đã khiến cộng đồng mạng phải bật cười. Chưa hết, khi loạt ảnh hậu trường chưa hết ồn ào thì ê kíp đã tung ra trọn bộ ảnh, tiếp tục nhận nhiều tranh cãi từ cộng đồng mạng. Đây là bộ ảnh cưới được chụp bởi nhiếp ảnh gia Lê Cao Hải (Hai Le Cao) cùng ê kíp, thực hiện tại nhiều địa điểm khác nhau của Hà Nội như phố đi bộ Hồ Gươm, Hồ Tây, cầu Long Biên, phố cổ… Trên Facebook cá nhân, nhiếp ảnh gia Lê Cao Hải cho biết ý tưởng của bộ ảnh là về tình yêu chân thành, bỏ mặc mọi ồn ào và áp lực để bình yên bên nhau.

Tuy nhiên, dù được thuyết minh thông điệp nhưng bộ ảnh cưới vẫn nhận nhiều ý kiến tranh cãi trái chiều. Bên cạnh sự đồng thuận, rằng đây là ý tưởng độc đáo thì phần nhiều lại phản đối việc ê kíp thực hiện bộ ảnh giữa đường phố hoặc vỉa hè như vậy có thể gây cản trở giao thông, làm ảnh hưởng đến không gian công cộng. Nghệ sĩ Dzũng Art chia sẻ, ý tưởng bộ ảnh cưới đúng là độc, lạ, thế nhưng nằm ra đường giữa chốn đông người là hoàn toàn không ổn. Trong khi đó, nhiếp ảnh gia Lê Cao Hải lại cho biết bộ ảnh được thực hiện tại nhiều địa điểm, mỗi địa điểm chỉ dừng lại khoảng 5-10 phút và không gây cản trở giao thông. Theo tác giả này, cứ làm theo mình thích là được. Bộ ảnh gây xôn xao nhưng Lê Cao Hải khẳng định “không để ý đến dư luận và ý tưởng này không ảnh hưởng tới cộng đồng hay giao thông”.

Về phía cơ quan quản lý, Công an phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm xác nhận có yêu cầu nhóm chụp ảnh giải tán để tránh mất trật tự công cộng. Còn theo Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Tô Văn Động, đã giao Thanh tra vào cuộc làm rõ. Thanh tra Sở đang phối hợp chính quyền phường sở tại tiến hành xác minh.

 “Chuyện chăn gối” bên cầu Long Biên Ảnh: LÊ CAO HẢI

Cần có những chế tài xử lý

Nhiều nhiếp ảnh gia chia sẻ quan điểm, tuổi trẻ luôn mong muốn có những khoảnh khắc để đời, làm việc chưa ai từng làm như tâm lý đôi bạn trẻ trong bộ ảnh, nhất là để ghi lại những khoảnh khắc không lặp lại trong cuộc đời. Nhưng, dù kiếm tìm tự sự mới mẻ, độc đáo hay táo bạo đến đâu chăng nữa thì cũng cần có “đường biên”, nhất là tôn trọng cộng đồng và không gây ảnh hưởng đến người khác.

Cũng theo nhiều nghệ sĩ, tác giả bộ ảnh nói đang làm điều mình thích và không ảnh hưởng tới ai là ngụy biện. Ý tưởng này chỉ nên thực hiện trong nhà hay tại không gian vắng vẻ chứ không thể ra nơi công cộng. Chưa nói, không gian Hồ Gươm là điểm đến của đông đảo du khách trong và ngoài nước, không thể tuỳ tiện như thế. Hình ảnh đôi bạn trẻ nằm cười đùa giữa chốn đông người quả thật nhìn không thuận mắt. Có thể đạt được mục đích mới lạ, “không đụng hàng” nhưng trong bối cảnh đặc thù của môi trường văn hóa, môi trường công cộng và giao thông đô thị của thành phố thì những việc làm này mang tính tùy hứng, không phù hợp, cách ăn mặc trong phòng ngủ đưa ra giữa phố phường còn bị đánh giá là lệch lạc về văn hóa ứng xử, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Chia sẻ quan điểm, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện VHNT Quốc gia Việt Nam cho rằng, bối cảnh xã hội hiện nay tạo điều kiện cho giới trẻ có thể tự do thể hiện bản thân mình. Đây là điều kiện thuận lợi để giới trẻ phát huy sự tự do sáng tạo và cá tính năng động. Cấn biết là, tự do thể hiện cũng cần có giới hạn của nó khi có những nguyên tắc đạo đức cần tôn trọng trong mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng, riêng tư và công cộng. “Trong trường hợp đưa cuộc sống riêng tư ra ngoài đường như trên, có lẽ các bạn trẻ đã không nhận thức đầy đủ về những xung đột, tranh cãi có thể xảy ra khi đưa không gian công cộng thành không gian riêng tư. Họ có thể bắt chước những trào lưu đến từ các trang mạng xã hội như Tik Tok, YouTube… mà không để ý rằng đó là cuộc sống ảo, không có thật, cũng không hẳn phù hợp với bối cảnh văn hóa, xã hội Việt Nam…”, ông Sơn phân tích.

Hà Nội đã ban hành các bộ quy tắc ứng xử, trong đó có quy tắc ứng xử tại nơi công cộng. Danh mục những việc nên làm đã được nêu rõ: Tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật, nội quy, quy tắc nơi công cộng; Tôn trọng không gian chung của cộng đồng; Ứng xử lịch thiệp, thân thiện, nhã nhặn, đúng mực; Trang phục lịch sự, phù hợp hoàn cảnh, chuẩn mực xã hội; Tôn trọng, bảo vệ cảnh quan môi trường. Đối chiếu với những quy tắc ứng xử này thì rõ ràng từ suy nghĩ đến hành động của êkip thực hiện bộ ảnh, đặc biệt là đôi bạn trẻ kia, trung tâm bộ ảnh đã cho thấy sự đi chệch đường ray. “Chính vì thế, một lần nữa, chúng ta cần chú ý hơn về việc trang bị cho giới trẻ sự nhận thức đúng, từ đó hình thành nên ứng xử phù hợp hơn trong các không gian công cộng nói riêng, ngoài xã hội nói chung. Việc Hà Nội đã có những quy định về ứng xử nơi công cộng nhưng những hiện tượng như trên vẫn xảy ra, không chỉ một vài hiện tượng đơn lẻ, cũng là một vấn đề đáng lưu tâm…”, PGS Sơn lên tiếng.

Chia sẻ quan điểm đánh giá cao nỗ lực của ngành văn hóa Hà Nội trong việc truyền thông về bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng, nhưng PGS Bùi Hoài Sơn vẫn bày tỏ quan ngại khi cho rằng bộ quy tắc ứng xử này có thể chưa thực sự phù hợp, chưa đủ bao quát, khiến chúng ta không có chế tài để xử phạt. “Có thể, những quy định của bộ quy tắc ứng xử chưa đến được với đông đảo người dân, đặc biệt là giới trẻ. Cho nên, những hiện tượng đưa chăn gối ra không gian công cộng mới diễn ra một cách “hồn nhiên” với những giải thích khá “ngây ngô” từ phía các bạn trẻ như vậy. Vì thế, công tác truyền thông cũng cần phải được xem là một giải pháp cho thời gian tới. Đồng thời, cũng cần cân nhắc hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng để các quy định và thực tế cuộc sống giảm bớt độ sai lệch”.

Ông Bùi Hoài Sơn đề nghị, cần có những chế tài xử lý nghiêm túc hơn, mang tính làm gương hơn thì mới tránh được những chuyện phản cảm như mang đồ ngủ ra nơi công cộng. Nếu không, sau này còn có thể nảy sinh nhiều hành vi phản cảm khác.

  Có thể, những quy định của bộ quy tắc ứng xử chưa đến được với đông đảo người dân, đặc biệt là giới trẻ. Cho nên, những hiện tượng đưa chăn gối ra không gian công cộng mới diễn ra một cách “hồn nhiên” với những giải thích khá “ngây ngô” từ phía các bạn trẻ như vậy. Vì thế, công tác truyền thông cũng cần phải được xem là một giải pháp cho thời gian tới. Đồng thời, cũng cần cân nhắc hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng để các quy định và thực tế cuộc sống giảm bớt độ sai lệch.

(PGS.TS BÙI HOÀI SƠN)

 

 MỘC MIÊN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top