Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL: Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường tại Phú Thọ

Thứ Tư 23/09/2020 | 08:53 GMT+7

VHO- Từ ngày 21 đến 23.9, tại huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ Bộ VHTTDL phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ và UBND huyện Thanh Sơn tổ chức tập huấn nâng cao năng lực về công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số và xây dựng, phát huy mô hình Câu lạc bộ Văn hóa dân tộc Mường trong phong trào xây dựng nông thôn mới, với sự tham dự của 120 nghệ nhân, học viên, già làng, trưởng bản và người có uy tín.

Đây là hoạt động nhằm triển khai thực hiện Quyết định số 1662/QĐ-BVHTTDL ngày 17.6.2020 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL về việc tổ chức xây dựng mô hình bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với xây dựng nông thôn mới và Quyết định số 1966/QĐ-BVHTTDL ngày 13.7.2020 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL về việc tổ chức tập huấn nâng cao năng lực về công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số gắn với xây dựng nông thôn mới năm 2020.

Thông qua khóa tập huấn giúp cán bộ văn hóa xã, các nghệ nhân, người am hiểu văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số huyện Thanh Sơn có cơ hội được tiếp cận, nắm bắt các kiến thức về công tác quản lý văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình ở cơ sở; đồng thời trang bị kiến thức cơ bản về công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số trong phong trào xây dựng NTM.  Các học viên thu được rất nhiều kiến thức bổ ích trong việc nâng cao ý thức trao truyền – tiếp nhận về kĩ năng cực truyền đạt cho các thế hệ người Mường, đặc biệt là giới trẻ hiểu rằng: trong quá trình giao lưu, hội nhập quốc tế với thay đổi hàng ngày do tiến bộ của khoa học kỹ thuật công nghệ mang lại, chúng ta cần giữ gìn, bảo vệ và phát huy được các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc trở thành các sản phẩm phục vụ và thu hút du khách tạo điểm nhấn để phát triển du lịch, góp phần tạo nguồn thu bền vững phát triển kinh tế xã hội.

Tại lớp tập huấn, các học viên đã thảo luận các câu hỏi của báo cáo viên về chế độ chính sách đối với nghệ nhân, các câu hỏi liên quan đến gìn giữ bảo tồn và làm thế nào để khai thác vốn văn hóa truyền thống mang lại lợi ích cho người dân bản địa. 

Bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc cho biết, thông qua những lớp tập huấn này, Ban tổ chức mong muốn các nghệ nhân, già làng, trưởng bản và người có uy tín - những người nắm giữ tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc ngày càng có trách nhiệm hơn nữa trong việc trao truyền lại cho thế hệ trẻ văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Đất nước ta đang trong thời kỳ hội nhập, nhân dân các dân tộc được tiếp xúc với những nền văn minh tiên tiến trên thế giới, đồng thời cũng tiếp nhận những luồng văn hóa khác nhau.Trong bối cảnh như vậy, dân tộc Mường cũng như 52 dân tộc thiểu số khác của nước ta phải đối mặt với thách thức trong việc giữ gìn, trao truyền và phát huy văn hóa truyền thống. Hiện nay, bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số Việt Nam dần bị phai nhạt, việc giữ gìn, trao truyền và phát huy văn hóa truyền thống là vấn đề thu hút sự quan tâm chú ý không chỉ của các nhà khoa học mà còn của ngành văn hóa. Do vậy, cần có sự quan tâm chung tay góp sức của các cấp, các ngành nhất là ngành văn hóa trong việc giữ gìn bảo tồn bản sắc văn hóa. 

Nhân dịp này, với sự hỗ trợ của Bộ VHTTDL, mô hình CLB văn hóa dân tộc Mường tại xã Khả Cửu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ đã chính thức ra mắt, với nòng cốt là các hội viên người dân tộc bản địa - chủ thể văn hóa nắm giữ những vốn văn hóa đặc sắc của dân tộc Mường như điệu hát, lời ru, điệu múa, hát giao duyên... sẽ là đội ngũ trao truyền đắc lực cho thế hệ trẻ gìn giữ và nối dài những vốn quý trong kho tàng văn hóa truyền thống, phát huy mạnh mẽ các giá trị văn hóa trong cuộc sống và tương lai. 

Được biết, bước đầu mô hình CLB văn hóa dân tộc Mường đã có được nguồn thu từ các hoạt động biểu diễn phục vụ du khách, từ đó tạo động lực để bà con  dân tộc Mường phấn khởi và có ý thức hơn nữa trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới .

QUỲNH VY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top