Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa

Thứ Tư 23/09/2020 | 11:07 GMT+7

VHO- Chiều qua 22.9, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi làm việc với Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm về các lĩnh vực công tác của Cục, trọng tâm về phát triển công nghiệp văn hóa. Cùng dự buổi làm việc có đại diện Văn phòng Bộ, Cục Bản quyền tác giả.

 Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm

 Theo ông Mã Thế Anh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, năm 2020, Cục đang tiến hành xây dựng Thông tư Định mức kinh tế, kỹ thuật xây dựng tượng đài, phù điêu, tranh ghép gốm. Hiện Cục đã tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng, sau đó trình Bộ trưởng ký ban hành. Cục cũng đã chỉ đạo và thực hiện nhiều sự kiện, triển lãm lớn như: Triển lãm Festival Mỹ thuật trẻ; Trưng bày triển lãm tác phẩm của các họa sĩ đương đại hàng đầu trên thị trường mỹ thuật Việt Nam; Trưng bày Triển lãm ảnh các nước ASEAN tại Hà Nội... Các hoạt động đang thực hiện đến hết năm 2020 gồm: Triển lãm Tranh đồ họa 10 nước ASEAN; Triển lãm mỹ thuật Việt Nam; Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam; Triển lãm trang phục truyền thống các nước ASEAN nhân năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN 2020; Triển lãm ảnh “Các di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới của Việt Nam”.

Về đề án cơ sở dữ liệu công nghiệp văn hóa, hiện nay, Cục đã hoàn thành bộ cơ sở dữ liệu của 3 lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, in phát hành trong tập Niên giám Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm nhằm cung cấp thông tin cho công chúng trong và ngoài nước, nghiên cứu và tìm hiểu về mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, phát triển du lịch văn hóa nghệ thuật. Cục cũng đã trình Lãnh đạo Bộ nội dung đề án Nghệ thuật sơn mài Việt Nam giai đoạn 2020-2030. Sau khi tiếp thu các ý kiến, hiện Cục đang chỉnh sửa, hoàn thiện để trình lãnh đạo Bộ phê duyệt, ban hành. Đề án Thành phố Nhiếp ảnh Việt Nam (hiện là Đề án Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam giai đoạn 2020-2030) đã được Bộ trưởng Bộ VHTTDL phê duyệt. Đây là hai đề án quan trọng nhằm phát triển công nghiệp văn hóa trong lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh, góp phần mang lại sự phát triển bền vững cho các lĩnh vực này, đồng thời quảng bá rộng rãi về văn hóa, con người Việt Nam ở trong nước và quốc tế.

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cũng là một trong những đơn vị tích cực, đi đầu trong tổ chức thực hiện Chiến lược công nghiệp văn hóa. Đây là lĩnh vực mới, còn nhiều khó khăn, trong khi phía Tổng cục Thống kê chưa có mã ngành về công nghiệp văn hóa, vì vậy, những thành tựu của lĩnh vực này chưa có “con số biết nói”.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm trong thời gian qua. Theo Thứ trưởng, Cục đã bám sát các sự kiện lớn, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. Những triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh chất lượng cao để lại nhiều dấu ấn cũng đã được tổ chức trong những năm qua. Đặc biệt, với những vấn đề mà dư luận quan tâm, Cục đã tham mưu lãnh đạo Bộ về các giải pháp như vấn đề tượng đài, thẩm định tác phẩm, phát triển thị trường mỹ thuật - nhiếp ảnh...

Chia sẻ với những khó khăn của Cục, Thứ trưởng lưu ý, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cần tiếp tục chủ động rà soát lại toàn bộ công việc, trong đó tập trung giải quyết những nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ đã giao. Về nhiệm vụ phát triển công nghiệp văn hóa, Thứ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa trên mọi lĩnh vực trong giai đoạn hiện nay, bao gồm mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm. Đây cũng là một “mảnh đất” có nhiều tiềm năng mà quản lý Nhà nước về mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm cần đẩy mạnh. Thời gian qua, Cục đã làm được nhiều việc trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, cần tiếp tục đẩy mạnh, lựa chọn trọng tâm, trọng điểm để thực hiện.

Trong bối cảnh thị trường mỹ thuật còn tồn tại vấn nạn tranh thật - tranh giả, xâm phạm bản quyền cả trong mỹ thuật và nhiếp ảnh còn kéo dài, Thứ trưởng cho rằng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cần phối hợp chặt chẽ với Cục Bản quyền tác giả về vấn đề bảo vệ bản quyền; từ đó tạo niềm tin và sự minh bạch trong phát triển thị trường mỹ thuật - nhiếp ảnh; góp phần quan trọng trong sự thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển. n

 Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cũng là một trong những đơn vị tích cực, đi đầu trong tổ chức thực hiện Chiến lược công nghiệp văn hóa. Đây là lĩnh vực mới, còn nhiều khó khăn, trong khi phía Tổng cục Thống kê chưa có mã ngành về công nghiệp văn hóa, vì vậy, những thành tựu của lĩnh vực này chưa có “con số biết nói”.

 BẢO NGÂN, ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top