Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn

Thứ Năm 24/09/2020 | 21:55 GMT+7

VHO- Hội nghị Kích cầu du lịch- Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn được Tổng cục Du lịch phối hợp cùng Báo điện tử VnExpress và các bên liên quan tổ chức ngày 24.9, tại Hà Nội với sự tham gia của đại diện cơ quan quản lý du lịch các địa phương là trung tâm du lịch lớn của nước ta, các hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch, hàng không, cơ quan báo chí.

Chương trình kích cầu lần này nhấn mạnh yếu tố an toàn và hấp dẫn

Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh Bộ VHTTDL phát động chương trình kích cầu theo chủ đề Du lịch Việt  Nam an toàn, hấp dẫn sau khi dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản được được kiểm soát ở Việt Nam. Giai đoạn này, chương trình kích cầu sẽ tập trung chủ đề Du lịch Việt Nam “an toàn”, “hấp dẫn” và là giai đoạn tiếp tục thực hiện Chương trình kích cầu ban hành theo Kế hoạch số 1749/KH-BVHTTDL của Bộ VHTTDL phát động vào đầu tháng 5.2020 (bị gián đoạn do Covid bùng phát trở lại).

Tạo tâm lý an toàn cho khách du lịch

Tham gia chương trình kích cầu này, nhà cung ứng dịch vụ và môi trường cung cấp dịch vụ từ vận chuyển, hàng không, lưu trú, khu vui chơi giải trí, mua sắm… phải tuân thủ các quy định về quy trình an toàn phòng chống dịch bệnh. Khách du lịch cũng có ý thức chủ động phòng chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế và cài đặt ứng dụng Bluezone. Yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu trong giai đoạn này.

“Đợt kích cầu lần hai này, chúng ta đã có kinh nghiệm từ thành công và chưa thành công từ đợt trước. Chỉ khi các bên cùng nỗ lực thì khó khăn mới được giải quyết. Chúng tôi tin rằng, với sự quyết tâm, sẵn sàng của các doanh nghiệp, kích cầu du lịch sẽ kéo theo sự khởi sắc của ngành cuối năm 2020. Chương trình kích cầu lần hai này, đảm bảo an toàn là trên hết. Các đơn vị đảm bảo du lịch an toàn, khách du lịch có ý thức rõ nét an toàn”, ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nói.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục Trưởng, Tổng cục Du lịch phát biểu khai mạc

Bên cạnh an toàn là chính, cần có yếu tố hấp dẫn. Các địa phương, doanh nghiệp phát huy tính chủ động, sáng tạo, cùng nhau xây dựng gói kích cầu, chương trình du lịch hấp dẫn về giá. Để hấp dẫn cũng cần có gói sản phẩm mới, chất lượng và đa dạng, tập trung vào tăng chất lượng, tăng trải nghiệm từ đó tăng nhu cầu chi tiêu của khách; các sản phẩm nghỉ dưỡng, có lợi cho sức khỏe, du lịch golf và MICE. Giai đoạn trước có những sản phẩm tốt nhờ liên minh các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Lần này, chúng ta cần phát huy, có liên minh để cho ra đời sản phẩm hấp dẫn, linh hoạt, chính sách hoàn hủy, hoán đổi linh hoạt để khách du lịch có thêm nhiều lựa chọn, tạo sự an tâm, tự tin cho du khách trong thời điểm tới.

Tổng cục Du lịch đánh giá cao chủ động của các địa phương khi tham gia chương trình kích cầu thời gian qua. Các liên minh đã cho ra đời sản phẩm hấp dẫn như: sản phẩm Khám phá nhà tù Hỏa Lò đêm Hà Nội, Khám phá đêm Hà Nội; tour đi Yên Bái, Lào Cai ngắm ruộng bậc thang, hoa tam giác mạch... Vietravel có chương trình Du lịch an toàn, an toàn đi du lịch, Quảng Ninh có gói hỗ trợ kích cầu 100 và 200 tỉ đồng... các hãng hàng không cũng vào cuộc để xây dựng các chương trình trọn gói hoặc combo kích cầu.

“Diễn đàn cởi mở này kỳ vọng sẽ có sự vào cuộc tích cực của các bên, chúng ta cùng nhau tìm ra đáp án tốt cho bài toán kích cầu. Hy vọng sau diễn đàn có sự gia tăng về khách hàng, tạo niềm cảm hứng đi du lịch cho du khách. Từ ngày 15.9, Việt Nam nối lại các đường bay quốc tế, khách quốc tế sẽ vào Việt Nam, ngành Du lịch không chỉ hướng đến khách hàng nội địa mà còn hướng đến du khách nước ngoài trong đợt kích cầu này”, ông Hà Văn Siêu nói.

Thời gian tới sẽ có nhiều hoạt động được triển khai, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị tham gia kích cầu. Trong đó, Tổng cục Du lịch sẽ chủ trì, phối hợp chương trình      phát động thị trường tại một số địa phương như: Hà Nội, Quảng Ninh, Nha Trang,  TP.HCM.… Tổng cục Du lịch đề nghị các địa phương tiếp tục hỗ trợ, cùng các doanh nghiệp tham gia kích cầu, tổ chức chương trình kích cầu du lịch tại thị trường mục tiêu, thực hiện việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện kích cầu như cam kết, đảm bảo quyền lợi của du khách. Các liên minh kích cầu cũ và mới tối ưu hóa nguồn lực của liên minh, triển khai kích cầu đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia. Các doanh nghiệp đưa ra những sản phẩm hấp dẫn, chính sách linh hoạt để thu hút khách, nêu cao vai trò đầu tàu của các doanh nghiệp lớn.

Bà Lưu Hương Hoài, Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch) nhấn mạnh các yêu cầu về an toàn với dịch vụ, sản phẩm của ngành Du lịch. Đặc biệt là các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh du lịch. Tổng cục Du lịch cũng đã ban hành quyết định 473, 474/QĐ-TCDL, hướng dẫn các quy định du lịch an toàn. Trong đó quy định, đối với các cơ sở lữ hành, cơ sở kinh doanh du lịch cần chấp hành phòng Covid, bố trí nơi đón tiếp, ra vào, tổ chức đo thân nhiệt với khách, phát khẩu trang, bố trí bồn rửa tay tại các khu vực công cộng tại cơ sở lưu trú. Các đơn vị kinh doanh du lịch thực hiện phun tại phòng của khách, bố trí trang thiết bị cá nhân cho từng khách hàng, đo thân nhiệt cho cán bộ nhân viên, nhắc nhở khách, nhân viên tuân thủ quy định, nếu nghi ngờ khách nhiễm bệnh, cơ sở kinh doanh phải báo cho cơ quan chức năng địa phương. Khách du lịch sử dụng dịch vụ du lịch cũng cần tuân theo hướng dẫn của Bộ Y tế như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Nhân viên cơ sở du lịch thông báo với cơ quan chức năng nếu phát hiện hành khách có dấu hiệu nhiễm bệnh. Tổng Cục du lịch đã gửi quyết định, hướng dẫn đến các cơ sở kinh doanh du lịch trên cả nước.

Cả ngành Du lịch đều đồng lòng, chủ động để kích cầu

Bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM nhận định, dù đang chịu những ảnh hưởng nặng nề nhưng những gì thể hiện tại Hội nghị hôm nay cho thấy  cả ngành Du lịch đều có sự đồng lòng, chủ động để kích cầu. Các doanh nghiệp, địa phương cùng liên kết thực hiện kích cầu trong thời gian trước và trong tương lai.

Từ đợt kích cầu thứ nhất, Sở Du lịch TP.HCM đã mở các website đăng tải các gói kích cầu của địa phương và địa phương liên kết. Thời gian này, chúng tôi đang xây dựng website thương mại phục vụ du lịch.

Hơn 200 đại biểu đã tham gia Hội nghị Kích cầu du lịch- Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn

“Ngành Du lịch TP.HCM tiếp cận kích cầu theo hai hướng: mức giá và nhu cầu của người dân. Hiện nay, khảo sát cho thấy du khách thích đi theo nhóm nhỏ. Vì vậy, chúng tôi xây dựng gói sản phẩm theo cá nhân hóa: nhóm nhỏ, doanh nhân... Ngoài ra, chúng tôi kích cầu vào thị trường TP.HCM bằng cách khuyến khích người dân đi du lịch trong thành phố và người nơi khác đến thành phố", bà Võ Thị Ngọc Thúy nói. TP.HCM cũng kích cầu hướng ra ngoài bằng cách khuyến khích người TP.HCM đi ra các tỉnh, địa phương khác. Kích cầu phải tạo động lực để du lịch có sức sống trở lại, không chỉ nhắm đến một địa phương nào.

Bà Võ Thị Ngọc Thúy cũng đánh giá cao vai trò của truyền thông. Ở đợt kích cầu lần 1, các cơ quan báo chí, truyền thông đã ủng hộ ngành Du lịch rất nhiều trong việc quảng bá điểm đến Việt Nam an toàn, tình hình phòng chống dịch ở Việt Nam …. Lần kích cầu này, cần có thêm sự ủng hộ của báo chí, truyền thông để tiếp tục quảng bá điểm đến Việt Nam an toàn, hấp dẫn, giải tỏa tâm lý cho du khách để du khách cảm thấy an toàn khi đi du lịch và hiểu điều kiện xã hội đang an toàn để đi.

Sở Du lịch TP.HCM sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để đảm bảo an toàn cho du khách đi du lịch. Thời gian tới, đại diện Sở Du lịch TP.HCM mong muốn phát huy thực chất liên kết vùng để tạo ra sản phẩm hấp dẫn, kết nối các địa phương. Thành phố là một mắt xích quan trọng của chuỗi địa phương sẵn sàng chào đón du khách.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh thông tin, dự kiến cuối tháng 10 sẽ kết nối du lịch của Quảng Ninh, TP.HCM và 9 tỉnh phía Bắc để kích cầu du lịch. Ông cho rằng, tháng 5, 6, 7 chiến dịch kích cầu du lịch đã rất thành công. Chúng tôi cho rằng muốn kích cầu thành công, phục hồi nhanh, cần tạo những cơ chế, chính sách tốt, có sự sáng tạo để tạo đột phá mạnh mẽ.

Phó giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Hà Giang Triệu Thị Tình cho biết: “Trong suốt thời gian diễn ra dịch bệnh, Hà Giang đã tham gia với 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch. Hiện nay, ngoài việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cao nhất cho điểm đến, dịch vụ du lịch, tỉnh cũng xây dựng sản phẩm mới để thu hút du khách, kích cầu du lịch. Tỉnh Hà Giang cũng chủ động xây dựng kịch bản kích cầu du lịch, kết hợp phòng chống dịch”.

Tháng 11 tới, Hà Giang sẽ có lễ hội hoa tam giác mạch, liên hoan ẩm thực với 8 tỉnh Tây Bắc và TP.HCM…. Hà Giang hi vọng những màu sắc văn hóa độc đáo, vẻ đẹp hùng vĩ của cao nguyên đá Đồng Văn, của ruộng bậc thang mùa lúa chín vùng núi phía Bắc và sự an toàn của điểm đến sẽ hấp dẫn khách du lịch.

THÚY HÀ, ảnh VY AN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top