Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Gian dối khi tham gia gameshow  truyền hình: Ban Tổ chức có vô can?

Thứ Sáu 25/09/2020 | 11:22 GMT+7

VHO- Thời gian vừa qua, bên cạnh tính giải trí và giáo dục mà các gameshow, chương trình truyền hình mang lại thì nhiều nhân vật, nhiều số phận từ các chương trình này đã “chinh phục” được người xem nhờ vào tài năng hoặc chạm được tới lòng trắc ẩn của khán giả bởi nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, nhiều mảnh đời đã nhận được sự hỗ trợ vô tư của cộng đồng về cả vật chất và tinh thần...

 Nhất Nguyên và Hoàn Nguyên tham gia chương trình “Tuyệt đỉnh song ca 2017”

 Tuy nhiên, có một số người đã lợi dụng tình cảm khán giả để trục lợi. Thật đáng tiếc khi BTC, bộ phận “gác cửa” của chương trình đã thiếu kiểm soát, “ngây thơ” để những người chơi gian dối qua mặt. Thế nhưng, sau hàng loạt sự cố xảy ra, ê kíp sản xuất không một lời xin lỗi hay giải thích, có lẽ họ cho rằng mình vô can?!

Theo đó, cái tên “Tịnh thất Bồng Lai” (sau đổi tên thành “Thiền am bên bờ vũ trụ”) đã “nổi như cồn” sau khi hai thanh niên tự nhận là “tu sĩ’ tên Lê Thanh Hoàn Nguyên (SN 1990) và Lê Thanh Nhất Nguyên (SN 1991) dự thi hát Bolero trong chương trình Tuyệt đỉnh song ca (2017). Tuy nhiên, sau đó khán giả truyền hình phát hiện ra đây là hai thí sinh giả dạng nhà sư để lên sóng truyền hình chứ họ không phải là tu sĩ như lời tự khai. Trước đó, thông tin của họ được BTC gửi đến các đơn vị báo chí với nội dung: “Hai sư thầy hát Bolero hot nhất Việt Nam dự thi Tuyệt đỉnh song ca, cả hai đang tu tại chùa Bồng Lai (Đức Hòa, Long An) và là những trẻ mồ côi đã sống ở đây từ nhỏ qua sự chăm sóc của ông Tâm Đức (86 tuổi)…” Với “lý lịch” quá đặc biệt như vậy, hai gương mặt thí sinh này đã nhanh chóng gây được sự chú ý cho khán giả.

Điều đáng nói ở đây là BTC chỉ dựa vào lời khai của người chơi, mà không có sự kiểm chứng khiến dư luận thất vọng, mất niềm tin. Bởi ngay sau đó, Hòa thượng Thích Minh Thiện, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh Long An đã khẳng định: “Hai người có tên Lê Thanh Hoàn Nguyên và Lê Thanh Nhất Nguyên cùng với người mà báo chí gọi là Hòa thượng Thích Tâm Đức đều là những danh xưng tự phong”. Theo Hòa thượng Thích Minh Thiện, cả ba người này đã giả dạng nhà sư và có những việc làm sai trái, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và sự trang nghiêm của nhà Phật. Ngay sau khi GHPGVN tỉnh Long An và dư luận bày tỏ sự bất bình, phía nhà sản xuất đã đính chính rằng “đây là những người tu tại gia” và địa điểm có tên là chùa Bồng Lai được đính chính thành nơi “được những người có tinh thần hướng Phật lập ra để học tập chân lý của Phật giáo”. Nhà sản xuất cũng cho biết sẽ sửa đổi hình ảnh tiết mục của Nhất Nguyên và Hoàn Nguyên khi phát sóng, cả hai sẽ không khoác áo tu hành và “đến với chương trình vì tình yêu âm nhạc thuần khiết nhất”. Tuy nhiên, cuối cùng hai thí sinh này đã đưa ra quyết định dừng cuộc thi vì lý do sức khỏe…

 Nơi tự xưng là “Thiền am bên bờ vũ trụ” nhìn từ bên ngoài

Rồi tiếp đến năm 2018- 2019, “Tịnh thất Bồng Lai” lại có 5 cháu bé được gọi là “các chú tiểu” tham dự cuộc thi Thách thức danh hài và đoạt giải Quán quân. Khi đó, ông Lê Tùng Vân và bà Cao Thị Cúc là những người đứng đầu ở đây đã có dấu hiệu lợi dụng khi tung tin Tịnh thất là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ mồ côi. BTC chương trình khi ấy cũng phát một phóng sự giới thiệu về nơi này, khiến khán giả truyền hình tiếp tục ngộ nhận và nhiều nhà hảo tâm đã đến Tịnh thất hỗ trợ, quyên góp. Và để tăng độ “hot” cho chương trình, Thách thức danh hài đã mời các cháu bé trở lại cuộc thi, thậm chí nhiều lần sau đó. Đến khi cơ quan có thẩm quyền xác nhận đây không phải là cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi như nhà đài đã công bố, thì BTC chương trình cũng “lơ” luôn việc đính chính về danh tính thật sự của nơi này. Và việc vướng liên tiếp những ồn ào về nơi ở không được công nhận là tịnh thất hay sự thật về đời tư của những tu sĩ nơi đây đã khiến cộng đồng mạng dần quay lưng với nhóm thí sinh nhí.

Chưa hết, gameshow “mai mối” đình đám Người ấy là ai (bản quyền gốc của Thái Lan mang tên Who is single) cũng liên tục bị “bóc phốt” khiến khán giả không khỏi lắc đầu ngao ngán. Chương trình do Đài Truyền hình TP.HCM và Vie Channel thực hiện với mục đích giúp cho những người đang cô đơn có đôi có cặp, giúp họ bộc lộ tình cảm và những người thuộc cộng đồng LGBT được thể hiện bản thân của mình. Tuy nhiên, qua nhiều tập phát sóng, cộng đồng mạng đã phát hiện có tình trạng người tham gia nói dối về gia thế, về tình trạng yêu đương... Việc này lặp đi lặp lại nhiều đến mức khán giả mất niềm tin, ngán ngẩm quay lưng vì cho rằng đây là gameshow có bàn tay sắp đặt, dàn dựng.

Có thể thấy, nếu chỉ vì mục đích câu view mà biến không thành có, người chơi thiếu sự tôn trọng khán giả thì sớm hay muộn các chương trình kiểu này cũng nhanh chóng bị tẩy chay, chết yểu. Còn về phía BTC, qua hàng loạt các ồn ào, họ vẫn tỏ ra vô can và thiếu trách nhiệm về những hệ lụy mà mình đã góp phần gây ra cho khán giả. 

  “Tịnh thất Bồng Lai”, “Thiền am bên bờ vũ trụ” lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi để trục lợi

Liên quan đến những hành vi vi phạm, lợi dụng hoạt động tôn giáo, từ thiện để trục lợi tại nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai” và sau này được đổi thành “Thiền am bên bờ vũ trụ”, Công an tỉnh Long An mới đây đã công bố những kết quả điều tra, xác minh. Theo đó, năm 2014, bà Cao Thị Cúc (SN 1960, HKTT huyện Cần Đước) mua mảnh đất gần 2.000m2 ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa rồi chuyển về đây sinh sống, sau đó sửa chữa, xây dựng lại làm điểm tu tại gia. Qua xác minh, ông Lê Tùng Vân (SN 1932, HKTT quận 6, TP.HCM) đã sống cùng nhà với bà Cúc từ năm 2015.

Theo kết quả điều tra, trước đây, ông Vân tạm trú tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM và tự phong là Giám đốc Trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức. Đến năm 2007, do điều kiện vật chất, vệ sinh môi trường tại cơ sở không bảo đảm, việc chấp hành đăng ký tạm trú và đăng ký nhận nuôi con nuôi không tuân thủ đúng quy định pháp luật, nên UBND huyện Bình Chánh đã có quyết định chấm dứt hoạt động đối với Cơ sở Thánh Đức. Đến năm 2015, ông Vân đã bán hết đất tại địa chỉ trên rồi về tạm trú tại nhà bà Cao Thị Cúc và hành nghề nhận nuôi trẻ, làm từ thiện. Tuy nhiên trên thực tế, đa số trẻ sống trong nhà bà Cúc đều có mẹ ở cùng, không phải là trẻ mồ côi, không nơi nương tựa. Đồng thời, theo thông tin từ ngành chức năng thì kết quả xác minh cho thấy số trẻ em, thanh niên sinh sống tại đây đa số là con ruột, cháu ruột của ông Lê Tùng Vân. Thời gian qua, nơi đây đã lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi để trục lợi cá nhân, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, dư luận xã hội. Hiện nay, UBND huyện Đức Hòa đang tiếp tục làm việc với bà Cúc và những phụ nữ đang tạm trú tại đây để làm rõ thêm về những hành vi liên quan đến trẻ em.

Trước đó, Hòa thượng Thích Minh Thiện, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An đã có văn bản khẳng định “Tư thất Bồng Lai xã Hòa Khánh Tây không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban Trị sự GHPG tỉnh quản lý. Những người đang sống và sinh hoạt tại đó không phải là tu sĩ Phật giáo. Do đó, không liên quan đến sự quản lý của Giáo hội, sự việc mang tính chất lợi dụng hình thức tu sĩ Phật giáo, lừa gạt lòng tin của tín đồ Phật giáo để trục lợi”.

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top