Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đông đảo các thế hệ nghệ sĩ dự Lễ Giỗ tổ sân khấu dân tộc

Thứ Sáu 25/09/2020 | 13:41 GMT+7

VHO- Sáng 25.9, Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã tổ chức Lễ Giỗ Tổ sân khấu dân tộc tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhân kỷ niệm Ngày sân khấu Việt Nam (12.8 Âm lịch). Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông và đông đảo các thế hệ nghệ sĩ thuộc các loại hình nghệ thuật của sân khấu đã tới dự buổi lễ. 

Nghi lễ được thực hiện trang nghiêm, xúc động

Mở đầu buổi lễ, NSND Tiến Thọ đã đọc “Chúc văn” tiến hành buổi lễ. Tiếp đó, chương trình biểu diễn trình Tổ được thực hiện với nhiều tiết mục đặc sắc như: Tiết mục “Tri ân Tổ nghiệp anh linh” của Nhà hát Chèo Thái Bình; tiết mục “Âm vang núi rừng” của Nhà hát Múa rối Việt Nam; tiết mục “Tiếng tơ lòng” theo điệu Lưu – Bình – Kim của Nhà hát Cải lương Việt Nam; bài hát Chèo theo điêu luyện năm cung do NSND Tự Long thực hiện; tiết mục xiếc” Tạo hình trên đôi giày trượt” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

Các đại biểu và nghệ sĩ dâng hương tại buổi lễ

Phát biểu tại sự kiện, NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội NSSK Việt Nam đã báo cáo tóm tắt hoạt động 8 tháng đầu năm 2020 của Hội. NSND Trịnh Thuý Mùi cho biết: “12.8 (Âm lịch hàng năm) là ngày truyền thống của những người làm nghệ thuật sân khấu, để bày tỏ lòng biết ơn đến tiên tổ, các bậc tiền nhân đã vượt qua mọi định kiến của xã hội, sáng tạo nên một loại hình nghệ thuật sân khấu độc đáo có giá trị, làm giàu cho bản sắc văn hoá và để tri ân khán giả đã đồng hành cùng với các văn nghệ sĩ, bảo tồn, phát triển nghệ thuật sân khấu truyền thống”. Năm qua, trong bối cảnh đất nước tiếp tục đổi mới toàn diện và toàn cầu hoá, giao lưu và hội nhập quốc tế về văn hoá ngành càng mạnh mẽ, với sự bùng nộ của công nghệ thông tin, sự đa dạng và hấp dẫn của các phương thức truyền thông, các loại hình nghệ thuật biểu diễn nói chung, nghệ thuật sân khấu nói riêng, đã và đang đứng trước sự cạnh tranh gay gắt của các loại hình nghệ thuật biểu diễn. Mặc dù vậy, năm 2019, BCH khoá VIII bằng những tâm huyết sáng tạo và dày dặn kinh nghiệm đã tổ chức thành công nhiều hoạt động. Phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức thành công Liên hoan Tuồng Dân ca. Đặc biệt là tổ chức thành công Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm đã tạo nên được không khí giao lưu quốc tế sôi nổi, có sức lan toả đối với hoạt động sân khấu quốc tế... Có thể khẳng định, những thành tựu năm 2019 của Hội NSSK Việt Nam là kết quả của sự nghiêm túc, sáng tạo, có tính hiệu quả và chất lượng cao, tạo được không khí nghề nghiệp nhiệt huyết và sôi động.

Thứ trưởng  Tạ Quang Đông và Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thúy Mùi trao Giải thưởng vở diễn Sân khấu xuất sắc cho vở Thân phận nàng Kiều của Nhà hát Múa rối Việt Nam

NSND Trịnh Thuý Mùi nhấn mạnh: “Hôm nay, chúng ta có mặt tại đây để thành kính tri ân các bậc tiền nhân tiên tổ. Giới nghệ sĩ sân khấu nguyện đoàn kết, đem hết sức mình cùng nhau lao động nghệ thuật, tạo ra nhiều tác phẩm có chất lượng để phục vụ Nhân dân, góp phần đưa nền sân khấu Việt Nam phát triển trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nhằm thức hiện các nghị quyết của Đảng về văn hoá, văn nghệ, để hoàn thành sứ mệnh quang vinh của người nghệ sĩ sân khấu với đất nước, Nhân dân”.

Cũng tại buổi lễ, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã tôn vinh và tặng quà các Nghệ sĩ cao tuổi (từ 70 đến 90 tuổi là nghệ sĩ, NSND, NSƯT; Nghệ sĩ được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT); Trao giải thưởng Nghệ thuật năm 2019; tặng 200 suất quà trị giá 400 triệu đồng cho đại diện nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

Đông đảo các thế hệ nghệ sĩ đã tới dự 

Tại lễ giỗ tổ sân khấu dân tộc, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã tổ chức trao Giải thưởng sân khấu năm 2019. Năm nay, giải kịch bản không có giải A, giải B thuộc về: Kịch bản Vương quyền của tác giả Bích Ngân, Gian hùng hay Thiên mệnh của Hoàng Thanh Du), Người là anh Văn của Vũ Xuân Cái, Kẻ trộm của Lê Quý Hiền, Quyền lực nhóm của Thiều Hạnh Nguyên, Ngày ấy cổng trời của Nguyễn Kháng Chiến. Giải thưởng xuất sắc cho Sách Nghiên cứu Lý luận – Phê bình gồm: PGS.TS Trần Trí Trắc với Thi pháp Chèo cổ (Giải A), Đặng Thanh Lưu với Dân ca xứ Nghệ và Sân khấu hóa Dân ca (Giải B). Giải thưởng vở diễn Sân khấu xuất sắc gồm: Thân phận nàng Kiều của Nhà hát Múa rối Việt Nam (Giải xuất sắc), Điều còn lại của Nhà hát Chèo Hà Nội, Trọn nghĩa non sông của Nhà hát Chèo Thái Bình, Nhân Huệ Vương của Nhà hát Tuồng Việt Nam, Còn mãi với thời gian của Nhà hát Kịch Việt Nam (Giải A), Hà Thành chính khí của NH Kịch Hà Nội, Công lý không gục ngã của NH Chèo Quân đội, Hoạn lộ của NH Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Vì sao lạc xứ của NH Cải lương VN, Bình minh trên đỉnh Pa Rút của Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định, Hừng đông (Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản Dân ca xứ Nghệ, Diều ơi của NH Kịch Sân khấu nhỏ, Hà Nội của những giấc mơ của Liên đoàn Xiếc VN (Giải B).

 Chủ tịch Hội NSSK Việt Nam, NSND Trịnh Thúy Mùi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội NSSK Việt Nam, NSND Vương Duy Biên trao Giải A Giải thưởng xuất sắc cho Sách Nghiên cứu Lý luận - Phê bình cho PGS.TS Trần Trí Trắc

Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam NSND Vương Duy Biên và NSND Giang Mạnh Hà trao Giải B cho các tác giả đạt giải B (không có giải A) về kịch bản

NSND Lê Tiến Thọ và NSND Hoàng Dũng trao giải A cho các vở diễn xuất sắc

Đồng thời, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã trao tặng giải cho các cá nhân xuất sắc gồm: Giải đạo diễn xuất sắc thuộc về NSND Nguyễn Tiến Dũng với vở diễn Thân phận nàng Kiều (Nhà hát múa rối Việt Nam); Giải diễn viên kịch nói xuất sắc thuộc về NS Phạm Tiến Lộc vai Hoàng Diệu trong vở Hà thành chính khí (Nhà hát kịch Hà Nội), NSƯT Phương Nga vai bà Muộn trong Điều còn lại (Nhà hát kịch Việt Nam). Giải diễn viên Cải lương xuất sắc thuộc về NS Nguyễn Văn Đáng vai Hồ Nguyễn Trừng trong Vì sao lạc xứ (Nhà hát Cải lương Việt Nam), NS Thiên Hương vai Triệu Trinh Nương trong Truyền thuyết Triệu Trinh Nương (Nhà hát Cải lương Hà Nội). Giải diễn viên Tuồng xuất sắc thuộc về NSƯT Phan Quang, vai Lê Đại Cang trong vở Hoạn lộ (Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh – TP Đà Nẵng), NSƯT Lộc Huyền vai Nàng Phận trong vở Trung Thần (Nhà hát Tuồng Việt Nam). Giải diễn viên Chèo xuất sắc thuộc về NSƯT Trần Anh Điện, vai Nguyễn Trãi trong vở Trọn nghĩa non sông (Nhà hát Chèo Thái Bình), NS Quỳnh Sơn vai Thị Trinh trong vở Bên nước ngũ Bồ (Nhà hát Chèo Quân đội). Giải diễn viên Dân ca xuất sắc thuộc về NS Thuỳ Dung vai K’Lai trong vở Bình minh trên đỉnh Pa rút (Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định), NS Hồ Minh Thông vai Phan Đăng Lưu tong vở Hừng đông (Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản Dân ca xứ Nghệ). Giải hoạ sĩ xuất sắc thuộc về NSƯT Nguyễn Đạt Tăng trong vở Điều còn lại (Nhà hát Chèo Hà Nội).

Cần có những sân chơi cho lực lượng sân khấu xã hội hóa

Thay mặt cho những người làm sân khấu xã hội hóa, tôi ao ước cơ quan quản lý nhà nước và Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN cần có những sân chơi nghệ thuật chuyên nghiệp cho khu vực những người làm sân khấu xã hội hóa. Hiện nay, những người làm sân khấu xã hội hóa đang phải đối diện với bài toán cho sự sống còn khi mà điều kiện nhà rạp không có, đội ngũ nghệ sĩ không cố định... Mong rằng có những dự án nghệ thuật, những nhà hát, rạp biểu diễn được ưu tiên cho sân khấu xã hội hóa.

(NSND Lệ Ngọc)

Lần đầu tiên hài lòng với kết quả giải thưởng sân khấu của năm

Giải thưởng sân khấu năm 2019 là kết quả đầu tiên của Ban chấp hành Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN sau Đại hội. Tôi thấy rõ sự thay đổi từ tư duy cho tới cách tổ chức của những người lãnh đạo Hội. Riêng với kết quả chấm cho tác phẩm lý luận phê bình xuất sắc năm 2019 đã phản ánh rất rõ nét và đúng thực chất. Tôi hi vọng với chủ trương đúng đắn của lãnh đạo Hội, phê bình lý luận sân khấu sẽ được khôi phục, phát triển và được đặt đúng vị trí quan trọng trong đời sống sân khấu hiện nay .

(PGS, TS Nguyễn Thị Minh Thái)

THÚY HIỀN, ảnh : QUANG VINH

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top