Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Tứ đức của phụ nữ xưa, phẩm chất của phụ nữ nay

Thứ Hai 08/03/2021 | 11:38 GMT+7

VHO-  Hôm nay là Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, ngày tôn vinh phụ nữ. Trong xã hội truyền thống, công, dung, ngôn, hạnh là những tiêu chuẩn cơ bản mà người phụ nữ hướng tới để hoàn thiện bản thân mình.

Theo đó, công chính là công việc nội trợ, nữ công gia chánh; dung là về vẻ đẹp hình thức; ngôn là chuẩn mực trong giao tiếp, lời ăn tiếng nói; hạnh là đạo đức, tấm lòng nhân hậu, chung thủy của người phụ nữ. Tứ đức này đã là những chuẩn mực xã hội quan trọng giúp định hướng giáo dục, hình thành nên những đức tính tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong thời gian rất dài.

Ngày nay, theo tôi, những phẩm chất này của người phụ nữ không hề bị lạc hậu nhưng cần mang những nội dung mới, phù hợp hơn với bối cảnh xã hội hiện tại. Đức hạnh của người phụ nữ giờ đây không chỉ bó gọn trong phạm vi gia đình, mà còn được thể hiện ở phạm vi ngoài xã hội. Người phụ nữ bên cạnh việc làm tốt vai trò người vợ, người mẹ còn thể hiện tốt trách nhiệm của mình trong những công việc nghề nghiệp của mình, hay như cách chúng ta thường nói về người phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Tất cả dường như làm cho người phụ nữ tất bật hơn, nhiều trách nhiệm hơn nhưng cũng giúp người phụ nữ trở nên năng động hơn, và quan trọng là có khả năng làm chủ tốt hơn số phận của mình.

Chúng ta hay nói đến phong trào nữ quyền như một hình thức giải phóng phụ nữ, tạo cơ hội cho phụ nữ có tiếng nói nhiều hơn trong mọi hoạt động xã hội. Khoa học cũng chứng minh rằng phong trào này là xu hướng tất yếu khi mà vị trí của phụ nữ ngày càng gia tăng trong xã hội, và đặc biệt hơn, cách tiếp cận của phụ nữ đối với mọi vấn đề xã hội chính là những giải pháp khác, cách nhìn mới để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn thay vì chỉ tiếp cận mọi thứ từ cách tiếp cận của nam giới.

Phụ nữ có một vị trí tốt hơn trong xã hội, tự chủ hơn trong cuộc sống của mình cũng khiến cho phụ nữ trở nên độc lập hơn, có tiếng nói mạnh mẽ hơn trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Giờ đây, hình ảnh đáng ngưỡng mộ của người phụ nữ hiện đại là sự trẻ trung, tự tin và độc lập trong cả kinh tế và tình cảm. Ai đó đã nói rằng phụ nữ hiện đại có 3 việc không thể ngừng được, đó là: Học hành, xinh đẹp và kiếm tiền. Phụ nữ khi ra đường phải ăn mặc như công chúa, làm việc thì giống đàn ông, và sống như một nữ thần. Đến đây, tôi lại muốn nhắc đến một bài thơ viết dành riêng cho phụ nữ với tựa đề “Là phụ nữ đủ vừa”. Bài thơ viết rằng, là phụ nữ “chẳng cần xinh đẹp quá”, chỉ cần “cứ đủ nhìn để đủ bỏ bùa mê”, “đừng cái gì cũng biết”, vì “có những điều nhắm mắt lại là hơn”, “đừng yêu nhiều quá” để “xa xót vừa thôi”, “đừng thờ ơ sự nghiệp” để “đủ tự tin và hãnh diện với đời”, và “hãy nâng niu mình trên hết” để “lỡ người phụ ta rồi” thì “vẫn tĩnh tại với mình bao giá trị”... Dù chúng ta có thể có những tranh luận đúng - sai về những nhận định này, nhưng tôi nghĩ, cách phân tích trên cũng có những lý do hợp lý!

Tất nhiên, phụ nữ muôn đời vẫn là phụ nữ! Họ dù mạnh mẽ hơn và tự tin hơn vẫn cần có sự che chở của đàn ông, vẫn cần có những bông hoa hồng vào mỗi ngày đặc biệt. Tôn vinh và thừa nhận những giá trị của phụ nữ chính là cách đàn ông tôn trọng chính mình và gìn giữ hạnh phúc cho mỗi gia đình. Trong bối cảnh hiện nay, hình thành và phát huy những phẩm chất hiện đại, năng động trên nền tảng những đức hạnh truyền thống của người phụ nữ Việt Nam chính là hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững

 PGS.TS BÙI HOÀI SƠN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top