Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Dọn vệ sinh đáy biển, bảo vệ rạn san hô ở Cù lao Chàm

Thứ Sáu 12/03/2021 | 11:39 GMT+7

VHO- Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm (TP Hội An, Quảng Nam) cho biết, vừa phát động triển khai thực hiện chương trình dọn vệ sinh, bắt sao biển gai, bảo vệ vùng rạn san hô ở vùng biển Cù Lao Chàm, vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm.

 Các đoàn viên, tình nguyện viên lực lượng bảo tồn biển ra quân dọn vệ sinh đáy biển, bảo vệ rạn san hô ở Cù Lao Chàm Ảnh: BQL

Lần đầu tiên chương trình này được BQL Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm triển khai, thực hiện và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng trên đảo, doanh nghiệp hoạt động du lịch tại địa phương cùng đồng hành với lực lượng bảo tồn biển tham gia dọn vệ sinh dưới đáy biển nhằm bảo vệ các loài san hô. Đây cũng là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động Tháng Thanh niên năm 2021 do Chi đoàn Ban quản lý (BQL) Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm thực hiện.

Trong thời gian hơn 5 ngày, các tình nguyện viên, lực lượng bảo tồn biển đã thực hiện dọn vệ sinh đáy biển, lặn tìm bắt sao biển gai, một loại thiên địch nguy hại, tàn phá san hô rất nhanh; tiến hành vệ sinh rạn san hô tại khu vực khoanh nuôi, bảo tồn san hô, khu vực tại Bãi Tra, Bãi Nần, Bãi Xếp và Bãi Bắc (Cù Lao Chàm) an toàn và hiệu quả. Tiến hành thu gom lưới bị hỏng, dây cước, bao tải, chất thải chìm dưới đáy biển nơi các loài san hô sinh sống. BQL Khu bảo tồn biển cũng triển khai chương trình đo đạc hệ sinh thái biển, đánh giá thảm thực vật, dọn rác thải nhựa, rác thải khó phân hủy tại các rạn san hô, thảm thực vật…, nhằm có những đánh giá kịp thời, chính xác, đưa ra các giải pháp cụ thể bảo vệ sự phát triển tốt cho hệ sinh thái biển, các rạn san hô, các loại tôm cá. Hoạt động này sẽ góp phần gìn giữ cảnh quan đáy biển sạch đẹp, tạo môi trường sinh trưởng tốt cho các loài san hô, góp phần thu hút hoạt động du lịch lặn biển.

Thời gian qua, các hoạt động bảo vệ môi trường, đặc biệt là các chiến dịch chống rác thải nhựa, thực hiện phong trào nói không với rác thải nhựa, sống xanh được thực hiện lan tỏa tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới, Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm. Cùng với đó, vùng biển Cù lao Chàm được bảo vệ nghiêm ngặt từ vùng bờ đến mặt nước. Tuy nhiên, các rạn san hô giữa biển luôn chịu tác động ô nhiễm từ các dòng sông, dòng chảy hải lưu, gió bão.

Từ giữa năm 2019, theo thông tin từ người dân địa phương, BQL Khu bảo tồn biển đã thực hiện giám sát nhanh trên hiện trường và phát hiện 2 khu vực có san hô cứng mọc, hồi sinh và phát triển tương đối tốt tại nền các bờ kè bê tông tại Cù Lao Chàm. Việc san hô hồi sinh tại các khu vực vốn chịu nhiều tác động từ các công trình đang xây dựng được xem là tín hiệu đáng mừng cho thấy môi trường và chất lượng nước biển ở Cù Lao Chàm đang từng bước được cải thiện. Đây được xem là thành quả của cộng đồng và các bên liên quan trong công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn tài nguyên biển tại Cù Lao Chàm. BQL Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã triển khai các hoạt động tuyên truyền đến cộng đồng, du khách với thông điệp “Bảo vệ rạn san hô chính là bảo vệ tương lai cho thế hệ con cháu mai sau”. Theo đó, kêu gọi mọi người đến Cù Lao Chàm thể hiện trách nhiệm của mình bằng những hành động cụ thể để góp phần bảo vệ môi trường nói chung và các rạn san hô nói riêng như: Không xả chất thải xuống biển, đặc biệt nơi có rạn san hô; Không vứt rác xuống biển, bỏ rác đúng nơi quy định; Không bẻ gãy, giẫm đạp lên rạn san hô; Không thu thập các mẫu san hô, kể cả san hô chết; Tập kết thúng chai, lưới đánh cá xa khu vực có các rạn san hô. 

 THU HOÀI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top